26/06/2022
2183
Từ ngày 26.06 đến ngày 02.07.2022 _ Phút lắng đọng Lời Chúa























 

27.06.2022

THỨ HAI TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 8,18-22

 

Lời Chúa:

"Con hãy theo Ta, và hãy để kẻ chết chôn kẻ chết". (Mt 8,22)

Câu chuyện minh họa:

Có hai tu sĩ lên đường hành hương: một người chủ trương cần phải có tiền bạc và phương tiện vật chất đầy đủ mới có thể đảm bảo cho đời sống tu trì; một người thì luôn tin tưởng nơi tinh thần từ bỏ. Hai người trao đổi, tranh luận với nhau về hai tinh thần khác nhau mà không ai có thể thuyết phục được ai. Khi họ đến bờ sông thì trời cũng đã tối. Người có tinh thần từ bỏ đề nghị:

- Chúng ta không có tiền để qua sông? Chúng ta hãy ngủ lại đây và dâng lời chúc tụng Chúa.

Người kia đáp lại:

- Nơi này không có làng mạc, nhà cửa, thú dữ có thể cắn xé; bên kia sông, chúng ta có thể nghỉ lại một cách an toàn. Tôi có mang theo tiền, chúng ta hãy thuê một người lái đò.

Sau khi đã qua sông, vị tu sĩ trả tiền cho người lái đò và nói với người bạn của mình như sau:

- Anh đã thấy được cái lợi của việc giữ tiền trong túi chưa? Chính nhờ có chút tiền bạc, tôi đã có thể cứu mạng anh và mạng tôi. Ðiều gì sẽ xẩy ra, nếu tôi cũng sống tinh thần từ bỏ như anh?

Nghe thế, vị tu sĩ luôn sống trong tinh thần từ bỏ mỉm cười và nói:

- Chính sự từ bỏ của anh đã cứu sống chúng ta; anh đã không tiếc của để thuê người lái đò là gì? Hơn nữa, tôi không có đồng xu dính túi, thế mà tôi vẫn sống; tôi tin rằng chính tinh thần từ bỏ đã cho tôi có được mọi sự cần thiết.

Suy niệm:

Chúa Giêsu muốn những ai đã chọn theo Ngài phải dứt khoát, chứ không chấp nhận một sự thỏa hiệp nào. Ngài muốn chúng ta sống trọn vẹn ơn gọi của mình trong sự phó thác hoàn toàn cho Chúa. Những việc hy sinh, từ bỏ chỉ thực sự ý nghĩa khi chúng ta thực thi để sống cho sự phó thác vào Chúa.

Tiếng gọi “Hãy theo Ta” dành riêng cho Thiên Chúa, kể cả nghĩa vụ thiêng liêng nhất cũng không bằng: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết của họ”, thậm chí theo Thầy phải gặp cảnh long đong, thiếu thốn, bị bách hại, bị loại bỏ có khi cả việc hy sinh mạng sống nữa. Nhưng hạnh phúc thay họ được hưởng hạnh phúc cùng Chúa trên Nước trời mai sau.

Lạy Chúa, theo Chúa là dám chọn, dám từ bỏ, và dám hy sinh những gì gắn bó với bản thân con. Xin Chúa cho con biết nhắm đến hạnh phúc Nước trời để con sẵn sàng từ bỏ những gì Chúa muốn và mạnh dạn bước theo Chúa trên con đường Chúa đã đi.

 

 

 

 

 

28.06.2022

THỨ BA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 8,23-27

 

Lời Chúa:

"Người chỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ". (Mt 8,26)

Câu chuyện minh họa:

Ông John Newton sống nghề buôn bán các nô lệ. Trong lần vượt đại dương, thuyền của ông gặp bão lớn gần chìm; lúc đó, vì quá lo sợ, ông đã thốt lên: "Lạy Chúa, xin cứu con; qua được cơn nguy hiểm này, con sẽ từ bỏ nghề buôn bán vô nhân đạo này và sẽ làm nô lệ Chúa". Và rồi, khi thuyền ông cập bến Mỹ Châu sau đó, ông đã từ bỏ mọi sự, trở thành nhà rao giảng Tin Mừng nổi tiếng.

Suy niệm:

Biển hồ Galilê cũng có những cơn giông, những đợt sóng có khả năng nhấn chìm những ngư dân. Các tông đồ trong chuyến vượt Biển hồ Galilê cũng trải qua cơn giông bão làm các ông kinh hoàng. Khi ấy Chúa Giêsu vẫn ở trên thuyền với các ông, Ngài vẫn ngủ ngon. Việc ngủ ngon của Chúa cũng cho chúng ta thấy sự tín thác, tin tưởng vào Thiên Chúa. Hoảng sợ vì cuồng phong, các ông đã đánh thức Thầy mình “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất”. Việc đánh thức của các môn đệ cũng hàm chứa một niềm tin tưởng, bởi tin tưởng các ông mới chạy đến Chúa để Người cứu giúp. Họ tin Chúa sẽ làm điều gì đó để cả Chúa và họ cũng được bình an. Chính trong cơn giông bão ấy mà các ông nhận ra uy quyền của Chúa, bằng lời nói Ngài đã làm cho sóng yên biển lặng. Từ nỗi sợ vì cuồng phong đã đưa các ông đến nỗi sợ vì lời quyền năng của Chúa: “Người này là ai mà cả gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mc 4, 41).

Lạy Chúa, trong biển đời có biết bao nhiêu là sóng gió, cuồng phong, xin giúp chúng con luôn biết đánh thức Chúa, tin tưởng vào quyền năng của Chúa để chúng con luôn vững dạ an tâm theo Chúa.

 

 

 

 

 

29.06.2022

THỨ TƯ TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ TÔNG ĐỒ

Mt 16,13-19

 

Lời Chúa:

"Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" (Mt 16,15)

Câu chuyện minh họa:

Ngày kia, hoàng đế của một vương quốc lớn đã mời gọi các nghệ sĩ từ nhiều nước đến dự cuộc thi “mô tả chân dung hoàng đế”. Các nghệ sĩ Ấn Độ đến với đầy đủ dụng cụ và các thứ đá hoa kim cương quí nhất. Các nghệ sĩ Ai cập thì mang đến đủ thứ đồ nghề và một khối cẩm thạch hảo hạng. Sau cùng người ta rất nhạc nhiên khi thấy phái đoàn Hy Lạp chỉ mang vỏn vẹn một gói thuốc đánh bóng.

Mỗi phái đoàn dự thi trong một căn phòng đặc biệt của cung điện. Khi thời gian đã hết, hoàng đế cho trưng bày các tác phẩm tranh giải. Ông hết sức khen các bức chân dung của chính mình do các nghệ sĩ Ấn Độ và Ai cập tạc nên. Sau cùng đến phòng trưng bày của người Hy Lạp, hoàng đế chỉ thấy duy nhất một bức tường đã được đánh bóng đến độ khi hoàng đế nhìn vào ông thấy khuôn mặt của mình hiện ra từng nét. Và phái đoàn Hy Lạp đã đoạt giải nhất trong cuộc thi đó.

Suy niệm:

Chúa Giêsu đặt câu hỏi để gây ý thức cho các ông để các ông xác định căn tính của cuộc đời mình. Phêrô tuyên xưng “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16,16). Khi tuyên xưng như thế chắc hẳn ông đã có kinh nghiệm về Thầy mình. Kinh nghiệm về sự kết hợp thân mật với Chúa, hiểu Chúa và yêu Chúa thế nào.

Sau lời tuyên xưng của Phêrô, Chúa đã mời gọi ông cộng tác vào công trình xây dựng Hội Thánh của Chúa: “Anh là Phêrô! nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18). Còn chúng ta thì sao, chúng ta có dám tuyên xưng như Phêrô không? Và chúng ta đã làm gì để góp phần xây dựng Hội Thánh Chúa.

Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận ra vai trò của mình trong Hội Thánh để mỗi ngày chúng con biết tận tâm góp phần làm cho Hội Thánh Chúa ngày một vững mạnh hơn, và đem nhiều người đến với Chúa hơn.

 

 

 

 

 

30.06.2022

THỨ NĂM TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 9,1-8

 

Lời Chúa:

“Thấy họ có đức tin, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng: Hỡi con, con hãy vững tin, tội con được tha rồi” (Mt 9,2).

Câu chuyện minh họa:

Tại một thị trấn nọ có một gia đình nghèo. Cha mẹ làm việc vất vả cả ngày ở nhà máy, các con còn nhỏ ở nhà một mình.

Một hôm, có một người hành khất đến xin bố thí. Một em bé ra mở cửa đăm đăm nhìn người ăn xin rồi chạy vào nhà. Một lúc sau, em trở ra nhỏ nhẹ thưa:

- Chú ơi, chúng cháu rất muốn tặng chú cái gì đó, thế nhưng nhà cháu cũng chẳng có gì để ăn hôm nay, chúng cháu đang đói lắm chú ạ!  Chúng cháu rất áy náy phải từ chối chú vậy, chú đừng buồn nhé.

Người hành khất lặng lẽ bỏ đi. Đến xập tối thì ông ta quay lại gõ cửa. Em bé lại ái ngại từ chối như ban sáng. Người ăn xin lúc đó mới nói:

- Các cháu dễ thương của chú, chú không xin các cháu bố thí nữa đâu, nhưng chú lại có cái này để tặng các cháu,

Nói đoạn, người ấy mở chiếc bị đeo bên hông ra, đưa cho mấy đứa bé một vài khúc bánh mì nhỏ và một vài đồng bạc. Ông ta dặn dò:

- Các cháu hãy lấy bánh chia nhau ăn đi kẻo đói lắm rồi, còn tiền thì đợi ba mẹ về, bảo là chú biếu. Chú chỉ là một người ăn xin tàn tật, nhưng chú sẵn sàng chia sẻ với gia đình các cháu, bởi vì các cháu dễ thương và tốt bụng quá.

Suy niệm:

Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa có quyền năng tối thượng, Ngài có quyền tha tội và chữa lành. Bất cứ ai tin vào Chúa đều được chữa lành. Người bất toại đã tin vào Chúa và nhờ lòng tin của những người xung quanh, Chúa đã chữa lành anh. Vì thế, điều kiện để được chữa lành chính là lòng tin, mà lòng tin của tập thể lại càng tạo thêm sức mạnh để chúng ta được ơn chữa lành. Không những Ngài chữa lành thân xác nhưng tâm hồn anh cũng được lành mạnh và được biến đổi.

Là những người theo Chúa, lòng tin của chúng ta có là động lực giúp người khác đến với Chúa không? Lòng tin của chúng ta có đủ mạnh để được Chúa chữa lành không?

Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin cho chúng con vì chúng con biết mình yếu đuối, mỏng giòn.

 

 

 

 

 

01.07.2022

THỨ SÁU TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 9,9-13

 

Lời Chúa:

“Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi” (Mt 9,13).

Câu chuyện minh họa:

Abbé Pierre chuyên giúp những người nghèo và vô gia cư để họ tự lực cánh sinh từ những vật dụng phế thải. Cha kể lại câu chuyện sau đây: Có một cựu tù nhân sống lang thang không nhà không cửa nên thất vọng dùng dao cắt mạch máu của mình. Có người gọi điện thoại cho cha. Cha lập tức đến nơi. Cha không một lời an ủi nhưng nói với ông như ra lệnh: “Anh đừng tự vẫn. Còn quá nhiều người kém may mắn đang cần đến sự giúp đỡ của tôi. Tôi cũng đang bệnh và cần sự giúp đỡ của anh”. Nghe những lời đó, đôi mắt lờ đờ của người đàn ông sáng lên, và từ đó ông trở thành một trong những cộng sự viên đắc lực nhất của cha.

Suy niệm:

Chúa Giêsu quan tâm lo lắng cho những người ốm đau, bệnh tật vì họ là những người cần được chữa lành. Người tội lỗi ở đâu là những người kiêu ngạo, khinh bỉ người khác, không tuân giữ Luật trọn hảo, sống ngoài Giáo hội… Chúa đến với những người này để họ cảm nhận được lòng thương xót của Chúa và quay về với Chúa.

Hôm nay Chúa mời gọi Matthêu theo Chúa, Ngài không quan trọng ông là ai, lý lịch ra sao nhưng Ngài thấu suốt tâm hồn ông là người có dám từ bỏ mọi sự mà theo Chúa không? Ngày hôm nay Chúa cũng mời gọi chúng ta làm tông đồ cho Chúa, chúng ta có dám từ bỏ những dính bén: tiền tài, danh vọng, quyền lực,… để theo Chúa không? Chúa gọi chúng ta theo Chúa, Ngài không căn cứ vào quá khứ, những việc làm của chúng ta nhưng Ngài nhìn vào tận cõi lòng của chúng ta để Người dẫn lối chúng ta bước trên đường ngay nẻo chính.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết can đảm từ bỏ những dính bén, những gì làm chúng con xa Chúa, vì chúng con xác tín rằng, tất cả những gì ở thế gian này rồi sẽ mất, duy chỉ có niềm tin và tình yêu là tồn tại.

 

 

 

 

 

02.07.2022

THỨ BẢY TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 9,14-17

 

Lời Chúa:

“Rượu mới thì đổ vào bầu da mới”. (Mt 9,17)

Câu chuyện minh họa:

Một tu sĩ tập sinh đau khổ nhiều vì quá nhậy cảm. Hơi một tí là thầy giận dữ chửi rủa. Lý do bao giờ cũng là do tại người khác. Một hôm thầy nghĩ rằng: tôi sẽ được bình an nếu tôi vào sống trong sa mạc xa cách tất cả mọi người.

Nghĩ sao làm vậy. Thầy vào sống trong sa mạc.

Quả thực thầy đã sống những ngày bằng an. Nhưng một buổi chiều nọ, thầy đặt bình nước xuống đất và không biết vì đất lồi lõm hay vì quỉ chọc phá mà bình nước đã lật đổ, bể tan tành và làm đổ hết nước ra ngoài.

Suy niệm:

Chúa Giêsu nhìn nhận mình là chàng rể trong tiệc cưới. Vì thế, cách sống của mỗi người cũng phải thể hiện niềm hân hoan ấy. Rượu là Tin mừng cho những người tin, bầu da là tinh thần của Tin mừng. Theo tinh thần của người Do Thái, giữ chay để chờ đợi Đấng Cứu Thế. Nhưng Chúa Giêsu bày tỏ cho các môn đệ biết Ngài là Đấng Cứu Thế và Ngài đang ở giữa các ông nên không cần phải giữ chay. Đó là thái độ hợp thời và hợp lý, vì họ đang vui sống bên Chúa.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cần có một tư tưởng mới, một cái nhìn cởi mở để hiểu những việc Chúa làm, hiểu được giá trị của Tin mừng. Nếu chỉ giữ luật mà trong lòng lại không yêu mến mà chất chứa thù hận, ghen ghét, thì việc giữ chay đâu còn ý nghĩa gì. Cuộc sống mỗi ngày mỗi thay đổi, chúng ta phải tìm ra những cách thức nào để rao truyền Tin mừng cho hữu hiệu, để đời sống của mỗi Kitô hữu bén rễ sâu vào tình yêu Đức Kitô.

Lạy Chúa, xin biến đổi chúng con mỗi ngày để chúng con biết linh hoạt hơn trong việc loan báo Tin mừng của Chúa, cách cụ thể qua đời sống đức tin hằng ngày của chúng con luôn sống động và phù hợp với chân lý đức tin.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho