24/07/2022
2316
Từ ngày 25.07 đến ngày 30.07.2022 _ Phút lắng đọng Lời Chúa























 

25.07.2022

THỨ HAI TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Thánh Giacôbê tông đồ

Mt 20,20-28

 

Lời Chúa:

Đức Giêsu bảo: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” (Mt 20,22)

Câu chuyện minh họa:

Vị diễn giả nổi tiếng bắt đầu bài thuyết trình của mình bằng cách giơ tờ giấy bạc 20 đôla lên trong căn phòng có tới 200 người, ông hỏi: "Ai muốn tờ 20 đôla này?". Mọi cánh tay đều giơ lên.

Ông nói: "Tôi sẽ cho một trong các bạn tờ 20 đôla này, nhưng trước khi cho để tôi làm điều này đã". Ông ta vò nhàu tờ giấy bạc rồi hỏi: "Ai vẫn còn muốn lấy tờ giấy bạc 20 đôla này?". Tất cả mọi cánh tay vẫn giơ lên.

"Thôi được rồi", ông nói, "Ðể xem thế nào đây nếu tôi làm điều này". Và ông thả tờ giấy bạc rơi xuống đất rồi dùng mũi giày dí nó trên nền nhà. Ông nhặt lên, trông nó dơ bẩn và nhàu nát: "Sao, còn ai muốn tờ bạc này?". Những cánh tay vẫn giơ lên.

"Các bạn thân mến, tất cả các bạn đã học một bài học rất quý giá. Không cần biết tôi đã làm gì với tờ bạc này, các bạn vẫn muốn nó bởi vì giá trị của nó đã không hề giảm đi, giá trị của nó vẫn là 20 đôla".

Suy niệm:

Người môn đệ đích thực luôn bước theo Chúa Giêsu trên những con đường bằng phẳng, cũng như gắn bó với Ngài trên những nẻo đường gồ ghề. Ngài đã đón nhận và kêu gọi chúng ta bước theo Ngài một cách quảng đại, chúng ta cũng hãy vui lòng đón nhận những thánh giá hằng ngày mà theo Chúa để được vinh quang với Ngài. Hai môn đệ chỉ nhìn thấy vinh quang trước mắt nên xin Người cho được “ngồi bên hữu bên tả Ngài trong Nước Ngài”, mà không hiểu gì về cuộc khổ nạn mà Ngài sắp chịu.

Trong cuộc sống, người ta cũng tranh đua, khử trừ nhau để được địa vị trong xã hội. Mục đích của những tranh giành này không phải để phục vụ nhưng là làm sáng danh chính mình. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có phục vụ người khác trong chức vụ của mình chưa?

Lạy Chúa Giêsu, chúng con chỉ biết những cái lợi, danh trước mắt, nhưng chúng con chưa nhận ra rằng, chúng con cần dùng những hy sinh như là phương thế giúp chúng con đạt tới vinh quang trong Nước trời mai sau.

 

 

 

 

 

26.07.2022

THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Thánh Gioakim và thánh Anna, song thân Đức Maria

Mt 13,10-17

 

Lời Chúa:

Các môn đệ hỏi Đức Giêsu: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không.” (Mt 13,10-11)

Câu chuyện minh họa:

Joshua là cố vấn rất khôn ngoan cho nhà vua, nhưng ông có khuôn mặt xấu xí. Công chúa sinh lòng ghen tị với Joshua vì ông được cha nàng quan tâm hơn, nên tìm cách hạ nhục ông. Một hôm, công chúa hỏi móc ông:

- Nếu ông khôn ngoan hãy nó cho ta biết tại sao Thiên Chúa lại chọn chứa sự khôn ngoan vô giá trong cái “gáo” xù xì ấy.

- Thưa công chúa, thế cha của công chúa có rượu không?

- Ta nghĩ mọi người trên thế giới này đều biết cha ta có nhiều hầm đầy rượu hảo hạng trên xứ sở này. Sao ông lại ngu ngốc thế?

- Vậy cha công chúa cất rượu ở đâu?

- À, trong những cái vò đất rất to.

- Vò đất ư?

Joshua phá lên cười sặc sụa cho tới khi công chúa nổi nóng quát lên. Joshua nói:

- Xin thứ lỗi, bởi vì tôi ngạc nhiên quá, một người tiếng tăm như cha công chúa mà lại dùng thứ đồ đựng ấy. Ngay cả các nông dân kia cũng giữ rượu trong vò đất. Tôi cứ ngỡ rượu của hoàng cung phải được giữ trong bình nào sang trọng hơn chứ, như bình vàng, bình bạc chẳng hạn.

Nói rồi, ông cúi chào và bỏ đi.

Tức khắc, công chúa xuống hầm rượu bảo viên tổng quản đổ tất cả rượu trong các vò đất vào các bình vàng, bình bạc.

Không bao lâu sau đó, nhà vua mời quần thần đến dự tiệc và thết đãi rượu hảo hạng của mình. Các thực khách nhấp rượu và ai nấy đều nhăn mặt. Rượu đã hóa chua lèm.

Vua bối rối gọi viên tổng quản đến hỏi nguyên do tại sao. Viên tổng quản bẩm sự thật và công chúa bị vua cha mắng một mẻ đích đáng.

Sau bữa tiệc, công chúa chạy đến phòng Joshua và quát:

- Tại sao ông lừa tôi đổ rượu ở vò đất vào bình vàng bình bạc?

- Tôi thành thật xin lỗi, thưa công chúa, chắc có lẽ bây giờ công chúa đã hiểu vì sao đôi lúc Thiên Chúa thích bỏ cái khôn ngoan vào những đồ đựng xấu xí. Khôn ngoan giống như rượu, nó được bảo quản tốt nhất trong những cái vò tầm thường.

Suy niệm:

Chúa chỉ ưa thích những tâm hồn khiêm tốn và đơn sơ. Cũng như bình rượu chỉ ở trong vò đất nó mới trở nên rượu ngon và giữ rượu được lâu.

Để hiểu được dụ ngôn của Chúa cần phải mở rộng tâm hồn và có ước muốn tìm hiểu. Các môn đệ là những người tin vào Chúa nên có thể hiểu được mầu nhiệm Người mặc khải. Còn những người không tin vì lòng họ khép kín nên khi nhìn vào các mầu nhiệm họ chỉ thấy bí ẩn và khó hiểu. Chúa Giêsu đã cho biết tiêu chuẩn để đón nhận mầu nhiệm Nước Trời và ai không thuộc về Thiên Chúa: “Nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe. Còn các con, mắt các con thật có phúc vì được nghe.”

Lạy Chúa, xin cho tâm hồn chúng con luôn rộng mở để đón nhận mầu nhiệm Nước Trời, mà Thiên Chúa đã mạc khải trong cuộc sống của chúng con.

 

 

 

 

 

27.07.2022

THỨ TƯ TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 13,44-46

 

Lời Chúa:

“Tìm được viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.” (Mt 13,46)

Câu chuyện minh họa:

Một nông dân Nam phi đã cố gắng nhiều năm mà vẫn không đủ sống nơi vùng đất sỏi đá khô cằn tại nông trang của ông. Ông nghe rằng nhiều người đang tìm kim cương trên khắp đất nước, nên ông bán nông trang và bắt đầu tìm kiếm kim cương.

Sau một năm tìm kiếm không kết quả, ông chết. Một ngày kia, người mua nông trang của ông để ý những hòn đá khác thường ở góc ruộng. Vì hiếu kỳ, ông đem chúng về, rửa sạch và đánh bóng.

Nông trang đó cho thấy mỏ kim cương đầu tiên.

Suy niệm:

Kho tàng ở ngay trong tầm tay của chúng ta nếu chúng ta biết khám phá nó. Cuộc sống cũng vậy, nó là một chuỗi những chọn lựa. Nếu có chọn lựa thì sẽ có từ bỏ. Nước Trời như viên ngọc bị chôn vùi trong lòng đất khi gặp thì người kia sẵn sàng hy sinh tất cả những gì đang có để chiếm cho được kho tàng ấy. Chúa Giêsu là kho tàng vĩnh cửu Ngài mở lối cho chúng ta vào Nước của Ngài, thì chúng ta cũng phải biết đáp ứng những đòi hỏi của Nước Trời.

Chúng ta có dám từ bỏ những của cải vật chất mau qua để đạt được Nước Trời không?

Xin cho con ơn sáng suốt để biết nhận ra những giá trị và những đòi hỏi của Nước Trời để con cũng được vinh quang với Chúa trong cuộc sống vĩnh cửu.

 

 

 

 

 

28.07.2022

THỨ NĂM TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 13,47-53

 

Lời Chúa:

“Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.” (Mt 13,47-48)

Câu chuyện minh họa:

Satan phàn nàn với Chúa: Chúa bất công quá. Khối đứa tội lỗi ngập đầu mà Chúa cũng đưa chúng về. Thực ra, có những đứa trở về rồi tái phạm năm lần bảy lượt. Vậy mà Chúa cứ tiếp đón chúng. Còn tôi đây chỉ lầm lỡ nặng một chút thì Chúa lên án đời đời. Thật bất công quá.

Chúa phán: Này, ngươi đã từng sám hối và xin tha thứ lần nào chưa?

Suy niệm:

Một xã hội có rất nhiều loại người khác nhau. Người tốt, người xấu lẫn lộn, thế nhưng Thiên Chúa vẫn không thưởng người tốt ngay lập tức cũng như không phạt người xấu ngay khi người đó phạm tội. Nhờ thế, chúng ta mới tồn tại và có cơ hội để sửa đổi, vì ai trong chúng ta không một lần phạm tội. Điều quan trọng và cần thiết là mỗi người chúng ta có biết ăn năn sám hối sau mỗi lần phạm tội hay không. Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn với chúng ta và chờ đợi chúng ta quay về với Ngài. Đến ngày tận thế, Ngài sẽ phân biệt kẻ xấu và người tốt để thưởng phạt.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết cảm thông với những bất toàn của người khác và giúp họ quay về với Chúa, cũng như ý thức những bất toàn của bản thân mà chạy đến lòng thương xót Chúa.

 

 

 

 

 

29.07.2022

THỨ SÁU TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Thánh Martha, Maria, Lazarô

Ga 11,19-27

 

Lời Chúa:

“Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến trong thế gian.” (Ga 11,27)

Câu chuyện minh họa:

Tại thế vận hội ở Los Angeles vào mùa hè năm 1984, võ sĩ Jeff Blatnik của Hoa Kỳ đã giành huy chương vàng về bộ môn đô vật. Khi trận đấu kết thúc, anh đã không vui mừng nhảy lên nhảy xuống, hay vung tay lên trời, cũng như không mỉm cười cúi chào đám đông. Trái lại, anh chỉ đơn giản quỳ gối xuống, cúi đầu cầu nguyện và làm dấu thánh giá. Hình ảnh này đã được chiếu trên màn ảnh truyền hình và người ta đã trông thấy những giọt nước mắt chảy xuống trên gò má anh. Anh khóc không phải chỉ vì đã đạt huy chương vàng, mà còn khóc vì cách đó 2 năm, anh đã mắc phải bệnh ung thư, và trước trận đấu 18 tháng, anh đã phải giải phẫu. Vậy mà giờ đây, khi dấn thân vào trận đấu quan trọng này, anh đã đoạt được chiến thắng lớn nhất trong đời mình. Với những giọt nước mắt này, anh đã thực sự lôi cuốn và hấp dẫn mọi người, cũng như đã trở nên giống chúng ta một cách tuyệt vời và đầy cảm động.

Suy niệm:

Chúa Giêsu mở cửa mộ, nghĩa là Ngài mở cửa sự sống, mở cửa niềm hy vọng, mở cửa niềm tin của những người Kitô hữu chúng ta. Võ sĩ Jeff Blatnik đã được Chúa mở cửa niềm tin của mình khi nhận được những phép lạ trong cuộc đời.

Hôm nay chúng ta thấy được tình cảm thân thương của Chúa dành cho anh Ladarô, khi Ngài đứng khóc bên nấm mồ của anh. Qua đó, chúng ta khám phá nơi Ngài bản tính con người như chúng ta, Ngài cũng chịu đau khổ, buồn, đau đớn… như chúng ta. Điều đó, làm chúng ta cảm nhận được Ngài hiểu và cảm thông với thân phận loài người chúng ta. Chúa đã không những khóc thương anh Ladarô mà còn làm cho anh được sống lại. Với quyền năng ấy, chúng ta nhận thấy nơi Ngài còn có một bản tính nữa là bản tính Thiên Chúa.

Trong mỗi người chúng ta đều có những nấm mộ kiên cố. Nấm mộ của tội lỗi, tham lam, ích kỷ, đam mê… Xin Chúa đến mở cửa mộ tâm hồn chúng con, xin Ngài lăn tảng đá cuộc đời chúng con, để mọi người được sống và sống dồi dào.

 

 

 

 

 

30.07.2022

THỨ BẢY TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 14,1-12

 

Lời Chúa:

“Nhà vua lấy làm buồn nhưng đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô”. (Mt 14,9)

Câu chuyện minh họa:

Ngày nọ, có một vị Samurai đến thu nợ của người đánh cá. Người đánh cá nói: “Tôi xin lỗi, năm vừa qua tôi thật tệ, tôi không có đồng nào để trả ngài”. Vị Samurai nổi nóng, rút kiếm ra định giết người đánh cá ngay lập tức. Rất nhanh trí, người đánh cá nói: “Tôi cũng đã học võ và sư phụ tôi khuyên không nên đánh nhau khi đang tức giận”. Vị Samurai nhìn người đánh cá một lúc, sau đó từ từ hạ kiếm xuống. “Sư phụ của ngươi rất khôn ngoan, sư phụ của ta cũng dạy như vậy. Đôi khi ta không kiểm soát được nỗi giận dữ của mình. Ta sẽ cho ngươi thêm một năm để trả nợ và lúc đó chỉ cần thiếu một xu thôi chắc chắn ta sẽ giết ngươi.”

Vị Samurai trở về nhà khi đã khá muộn. Ông nhẹ nhàng đi vào nhà vì không muốn đánh thức vợ, nhưng ông ta rất bất ngờ khi thấy vợ mình và kẻ lạ mặt mặc quần áo Samurai đang ngủ trên giường, nổi điên lên vì ghen và giận dữ, ông nâng kiếm định giết cả hai, nhưng đột nhiên lời của người đánh cá văng vẳng bên tai: “Đừng hành động khi đang giận dữ”.

Vị Samurai ngừng lại thở sâu, sau đó cố tình gây ra tiếng động lớn. Vợ ông thức dậy ngay lập tức, kẻ lạ mặt cũng vậy, hóa ra đó chính là mẹ ông. Ông gào lên “chuyện này là sao vậy, suýt nữa tôi đã giết cả hai người rồi”. Vợ ông giải thích: “Vì sợ kẻ trộm lẻn vào nhà nên thiếp đã cho mẹ mặc quần áo của chàng để dọa chúng”. Một năm sau, người đánh cá gặp lại vị Samurai và nói: “Năm vừa qua thật tuyệt vời, tôi đến để trả nợ cho ngài đây, có cả tiền lời nữa” người đánh cá phấn khởi nói. Nhưng vị Samurai trả lời: “Hãy cầm lấy tiền của ngươi và về đi”, Ngươi đã trả xong nợ rồi”.

Suy niệm:

Câu chuyện để lại cho chúng ta ấn tượng về sự kiềm chế tính nóng nảy, nếu không chế ngự nó thì có lẽ vị Samurai sẽ phải hối hận suốt đời. Cũng vậy, trong cuộc sống chúng ta đừng vội vàng hành động hay quyết định một điều gì khi đang nóng nảy cũng như vui quá độ mà không ý thức được việc mình làm. Vì khi đó ta không đủ sáng suốt để phân định. Chính vì một lời thề, mà một mạng người công chính đã bị đánh mất trong tay vua Hêrôđê. Dù biết mình quyết định không đúng nhưng Hêrôđê vẫn cho chém đầu ông Gioan vì ông coi trọng địa vị của mình hơn là một chân lý.

Qua cái chết của Gioan, chúng ta thấy được sức mạnh tinh thần của người môn đệ sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để bảo vệ chân lý, sẵn sàng từ bỏ mọi sự để thuộc về Thiên Chúa.

Mang danh Kitô hữu, chúng ta có can đảm làm chứng cho Chúa chống lại những bất công không?

Xin cho chúng con biết yêu mến sự thật và làm chứng cho sự thật trong môi trường sống của chúng con.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho