18/07/2020
1783
Từ ngày 20.07 đến ngày 25.07.2020 _ Phút lắng đọng Lời Chúa


























 

20.07.2020

THỨ HAI TUẦN 16 THƯỜNG NIÊN

Mt 12,38-42

 

Lời Chúa:

“Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giôna.” (Mt 12,38-39)

Câu chuyện minh họa:

Một trong những cuốn phim hay nhất của Charlot và có lẽ cũng là một trong những cuốn phim hay nhất trong lịch sử điện ảnh, đó là cuốn phim có tựa đề: “Ánh sáng đô thị”. Đó là câu chuyện tình của gã lang thang và một cô gái bán hoa.

Nàng là một cô gái mù bán hoa bên vệ đường. Một nhà tỉ phú trong rừng ngày nào cũng dừng lại mua hoa của nàng. Ngày kia, gã lang thang là chàng Charlot cũng dừng lại mua hoa. Cô gái bán hoa tưởng là người tỉ phú. Thế là một giấc mộng đã sớm nở và nối kết hai linh hồn lại với nhau. Nàng tưởng mình gặp người mình mơ mộng từ lâu nay. Chàng hết lòng yêu nàng, cố gắng làm việc để kiếm tiền phụ với nàng để nàng có đủ tiền chữa bệnh với hy vọng một ngày kia nàng sẽ được khỏi tật mù lòa.

Nhưng chẳng may, vì một sự ngộ nhận, chàng đã bị cảnh sát giam giữ. Sau một thời gian cầm tù, chàng được trả tự do. Chàng trở lại chỗ cũ để tìm người con gái mù, nhưng nàng không còn ở đó nữa. Nhờ tiền bạc trước kia chàng đã gửi cho, người con gái đã được chữa lành và nay đứng trông coi một cửa hàng bán hoa rộng lớn hơn. Chàng đi qua đi lại nhiều lần, nhưng không thể nào nhận ra nàng.

Tình cờ một cánh hoa hồng rơi xuống đất, chàng nhặt lấy. Người con gái cười như nhạo báng. Chàng định bỏ đi, nhưng chợt nhận ra tiếng cười, chàng quay lại. Chàng hỏi một cách nhút nhát: “cô đã thấy được rồi sao?”… Người con gái nhận ra tiếng nói quen thuộc… nàng từ từ nhặt chiếc hoa và gắn lên áo chàng. Và nàng thốt lên trong cảm xúc: “anh đấy sao?” Thế là cả hai bên đã nhận ra nhau và họ sẽ không bao giờ rời nhau nữa.

Suy niệm:

Tình yêu đã làm cho gã lang thang và cô gái bán hoa nhận ra nhau. Đối với Chúa cũng vậy, nếu chúng ta yêu mến Người hẳn chúng ta cũng nhận ra Người.

Chúng ta chỉ mong Chúa làm những dấu lạ trước mắt để chúng ta tin. Nhưng trong cuộc sống Chúa cho chúng ta biết bao nhiêu là phép lạ mà chúng ta không nhận ra, vì tình yêu của chúng ta chưa lớn mạnh và chưa có kinh nghiệm sống với Chúa. Do đó, bổn phận của chúng ta hôm nay không phải là đợi phép lạ nhưng là đọc ra những dấu lạ của Chúa. Trong mọi biến cố, chúng ta có nhận ra đâu là điều Chúa muốn nói với chúng ta chưa? Sức khỏe, gia đình, công việc và những ơn lành Chúa ban, chúng ta có nhận ra đó là do tình thương Chúa không?

Lạy Chúa, xin cho chúng con một lòng yêu mến Chúa để chúng con nhận ra Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời.

 

 

 

 

 

21.07.2020

THỨ BA TUẦN 16 THƯỜNG NIÊN

Mt 12,46-50

 

Lời Chúa:

“Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi”. (Mt 12,50)

Câu chuyện minh họa:

Chuyện cổ Tây phương có ghi lại chuyện một nhà thông thái khôn ngoan lên đường đi tìm kiếm dòng suối nhiệm mầu như sau:

Sau cuộc hành trình dài, mắt ông sáng lên, tim ông đập mạnh khi ông vừa trông thấy dòng suối nước hiện ra. Lòng đầy vui mừng phấn khởi, chân ông bước nhanh để được mau đến suối nước, khi tới nơi ông ngồi nghỉ chân bên bờ suối. Được giải khát bởi dòng nước trong mát, ông nhớ lại mọi sự việc sau cuộc hành trình gian khổ, ông bơi lội trong nước dù như muốn chìm trong suối nước. Ông ở lại bên bờ suối nhiều ngày ăn chay cầu nguyện. Trong thinh lặng ông nghe như trong suối nước thỏ thẻ với ông. Trước khi từ giã suối nước nhiệm mầu lên đường trở về, ông cẩn thận chụp hình dòng suối với tất cả tài nghệ khéo léo của ông.

Vừa về đến nhà, thân bằng quyến thuộc cũng như bạn bè lối xóm trong làng đều nhận thấy niềm hạnh phúc và sự vui sướng rạng rỡ trên gương mặt của ông, vây quanh ông và vồn vã hỏi cho biết việc gì đến với ông, ông đã khám phá ra những gì mới mẻ làm ông thay đổi và được vui mừng đến như vậy. Họ tò mò đặt nhiều câu hỏi về dòng suối nước nhiệm mầu và những điều ông đã học được bên dòng suối nước thiêng. Người khôn ngoan tìm mọi cách giải thích cho họ nhưng xem ra chỉ là chuyện ngoài tai đối với họ.

Sau cùng ông yêu cầu họ là hãy đích thân lên đường tìm đến suối nước và tự mình đến gần suối nước, nhìn ngắm suối nước, lắng nghe tiếng suối nước thì thầm, dìm mình xuống suối, nếm thử hương vị ngọt ngào của dòng suối, cảm nghiệm được sự linh thiêng của suối nước mới mong hiểu được phần nào vẻ đẹp sâu xa của suối này bởi vì lời nói không thể nào diễn tả hết được. Thế nhưng vì sự nông cạn của tâm hồn, vì mải miết với việc làm ăn và mọi thứ bon chen lợi lộc, họ chỉ hài lòng với tấm hình của suối nước mà ông đã đem về làm kỷ niệm, họ chiếm đoạt tấm hình của suối nước nhiệm mầu, cắt kiếng, đóng khung mạ vàng và đặt trên tường cao để mọi người chiêm ngắm nó từ đằng xa, nhưng không một ai muốn lên đường mạo hiểm đi tìm suối nước thiêng.

Trước thái độ và sự cứng lòng của dân làng, người thông thái cảm thấy buồn và ông không khỏi hối hận vì đã dại dột đem về tấm hình của dòng suối nước nhiệm mầu ấy.

Suy niệm:

Mẹ Maria là người đã lắng nghe, hằng suy đi nghĩ lại trong lòng và đem Lời Chúa ra thực hành. Chúa Giêsu đã lấy tiêu chuẩn ấy mà thiết lập một mối tương quan gia đình của Chúa, không dựa trên huyết thống nhưng trên việc tuân giữ và thi hành Lời Chúa. Như thế, sức sống bằng Lời Chúa hằng ngày đã làm cho chúng ta trở nên mật thiết với Chúa hơn. Trong cầu nguyện, chúng ta trở thành người thân đích thực của Chúa; rước Chúa, chúng ta trở nên một với Chúa. Đó là điều hạnh phúc nhất của mỗi Kitô hữu chúng ta. Nhưng trước hết chúng ta cần trở nên anh em của nhau qua những việc bác ái, tình yêu thương, giúp nhau vượt qua những khó khăn của cuộc đời. Vì thế, Lời Chúa không chỉ trên mặt chữ nhưng hơn cả là áp dụng trong thực tế cuộc sống.

Lạy Chúa, xin cho con yêu mến Chúa thật nhiều để con dễ dàng đến với anh chị em con hơn nữa, vì tất cả chúng con đều là anh em với nhau trong gia đình của Chúa.

 

 

 

 

 

22.07.2020

THỨ TƯ TUẦN 16 THƯỜNG NIÊN

Thánh nữ Maria Magđalêna

Ga 20,1-2.11-18

 

Lời Chúa:

Đức Giêsu gọi bà Maria! Bà quay lại và nói bằng tiếng Hipri: “Rapbuni!” (nghĩa là “Lạy Thầy”).” (Ga 20,16)

Câu chuyện minh họa:

Một hôm, các quan viên trong triều đình xôn xao vì nghe đồn có phép lạ diễn ra ở kia. Họ báo cho vua thánh Lui và mời vua đi xem nhưng vua từ chối và đáp lại: “Bí tích Thánh Thể là phép lạ tuyệt vời mà ta vẫn thường chứng kiến, không cần bất cứ phép lạ nào nữa để tin”.

Suy niệm:

Nhiều khi chúng ta mãi lo tìm Chúa nơi này nơi kia, nhưng Chúa ở ngay bên chúng ta trong những biến cố của cuộc đời.

Lòng yêu mến của Bà Maria đối với Chúa thật lớn lao, không có gì sánh bằng. Bà ra viếng mộ Chúa, không thấy xác Chúa đâu, bà vội vã đi tìm, và với lòng yêu mến, Bà Maria đã nhận ra Chúa khi nghe Chúa gọi bà: “Maria!”. Khi gặp được Chúa, nỗi buồn của Bà giờ đây trở thành niềm vui, một niềm vui không gì bù đắp, không gì thay thế được, bởi vì thế giới xung quanh Bà không gì ngoài việc tìm kiếm Chúa.

Là Kitô hữu, chúng ta có đặt Chúa vào trung tâm đời sống nội tâm của mình không, hay chỉ lo bôn ba tìm kiếm vật chất mà quên đi phần rỗi của mình? Chúng ta có lắng nghe tiếng Chúa gọi không, hay những ồn ào của tiện nghi vật chất xâm lấn tâm hồn chúng ta?

Lạy Chúa, xin cho tâm hồn chúng con biết lắng đọng để lắng nghe tiếng Chúa vang trong lòng con, và mau mắn thi hành như thánh nữ Maria nhiệt tâm tìm Chúa và loan báo tin mừng tình yêu Chúa cho mọi người.

 

 

 

 

 

23.07.2020

THỨ NĂM TUẦN 16 THƯỜNG NIÊN

Mt 13,10-17

 

Lời Chúa:

Các môn đệ hỏi Đức Giêsu: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không.” (Mt 13,10-11)

Câu chuyện minh họa:

Joshua là cố vấn rất khôn ngoan cho nhà vua, nhưng ông có khuôn mặt xấu xí. Công chúa sinh lòng ghen tị với Joshua vì ông được cha nàng quan tâm hơn, nên tìm cách hạ nhục ông. Một hôm, công chúa hỏi móc ông:

- Nếu ông khôn ngoan hãy nó cho ta biết tại sao Thiên Chúa lại chọn chứa sự khôn ngoan vô giá trong cái “gáo” xù xì ấy.

- Thưa công chúa, thế cha của công chúa có rượu không?

- Ta nghĩ mọi người trên thế giới này đều biết cha ta có nhiều hầm đầy rượu hảo hạng trên xứ sở này. Sao ông lại ngu ngốc thế?

- Vậy cha công chúa cất rượu ở đâu?

- À, trong những cái vò đất rất to.

- Vò đất ư?

Joshua phá lên cười sặc sụa cho tới khi công chúa nổi nóng quát lên. Joshua nói:

- Xin thứ lỗi, bởi vì tôi ngạc nhiên quá, một người tiếng tăm như cha công chúa mà lại dùng thứ đồ đựng ấy. Ngay cả các nông dân kia cũng giữ rượu trong vò đất. Tôi cứ ngỡ rượu của hoàng cung phải được giữ trong bình nào sang trọng hơn chứ, như bình vàng, bình bạc chẳng hạn.

Nói rồi, ông cúi chào và bỏ đi.

Tức khắc, công chúa xuống hầm rượu bảo viên tổng quản đổ tất cả rượu trong các vò đất vào các bình vàng, bình bạc.

Không bao lâu sau đó, nhà vua mời quần thần đến dự tiệc và thết đãi rượu hảo hạng của mình. Các thực khách nhấp rượu và ai nấy đều nhăn mặt. Rượu đã hóa chua lèm.

Vua bối rối gọi viên tổng quản đến hỏi nguyên do tại sao. Viên tổng quản bẩm sự thật và công chúa bị vua cha mắng một mẻ đích đáng.

Sau bữa tiệc, công chúa chạy đến phòng Joshua và quát:

- Tại sao ông lừa tôi đổ rượu ở vò đất vào bình vàng bình bạc?

- Tôi thành thật xin lỗi, thưa công chúa, chắc có lẽ bây giờ công chúa đã hiểu vì sao đôi lúc Thiên Chúa thích bỏ cái khôn ngoan vào những đồ đựng xấu xí. Khôn ngoan giống như rượu, nó được bảo quản tốt nhất trong những cái vò tầm thường.

Suy niệm:

Chúa chỉ ưa thích những tâm hồn khiêm tốn và đơn sơ. Cũng như bình rượu chỉ ở trong vò đất nó mới trở nên rượu ngon và giữ rượu được lâu.

Để hiểu được dụ ngôn của Chúa cần phải mở rộng tâm hồn và có ước muốn tìm hiểu. Các môn đệ là những người tin vào Chúa nên có thể hiểu được mầu nhiệm Người mặc khải. Còn những người không tin vì lòng họ khép kín nên khi nhìn vào các mầu nhiệm họ chỉ thấy bí ẩn và khó hiểu. Chúa Giêsu đã cho biết tiêu chuẩn để đón nhận mầu nhiệm Nước Trời và ai không thuộc về Thiên Chúa: “Nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe. Còn các con, mắt các con thật có phúc vì được nghe.”

Lạy Chúa, xin cho tâm hồn chúng con luôn rộng mở để đón nhận mầu nhiệm Nước Trời, mà Thiên Chúa đã mạc khải trong cuộc sống của chúng con.

 

 

 

 

 

24.07.2020

THỨ SÁU TUẦN 16 THƯỜNG NIÊN

Mt 13,18-23

 

Lời Chúa:

"Kẻ được gieo trên nơi đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả…" (Mt 13,23)

Câu chuyện minh họa:

Có một lần người thợ làm xà bông và một vị giáo trưởng đi dạo và chuyện trò với nhau. Người thợ làm xà bông đã nói: - Tôn giáo có ích gì? Tôn giáo nào cũng rao giảng chân lý, bình an, lòng thiện hảo. Nhưng ngài hãy nhìn vào thực trạng của thế giới: chiến tranh, đói khổ, và bao nhiêu hệ lụy khác xem ra sẽ chẳng bao giờ chấm dứt. Tôn giáo đâu có giúp được gì cho nhân loại?

Vị giáo trưởng im lặng và hai người tiếp tục đi qua một khu phố nghèo. Tại một con hẻm lầy lội, vị giáo trưởng chỉ vào một em bé ăn mặc bẩn thỉu, và nói:

- Ông hãy nhìn đứa bé kia. Ông cho rằng xà bông để tẩy xóa nhơ bẩn trên thân thể và quần áo của con người. Vậy ông hãy thử nhìn đứa bé kia. Xà bông của ông để làm gì? Với tất cả mọi thứ xà bông hiện có trên thế giới, đứa bé nhơ bẩn này vẫn cứ nhơ bẩn. Tôi chẳng biết xà bông dùng để làm gì?

Nghe lời ấy, người thợ làm xà bông cãi lại:

- Nó dơ bẩn là tại nó. Xà bông sẽ không có ích gì, nếu người ta không sử dụng nó.

Bấy giờ vị giáo trưởng mới nhỏ nhẹ nói:

- Đúng thế, xà bông sẽ vô ích, nếu người ta không sử dụng nó. Tôn giáo cũng vậy. Tôn giáo sẽ vô ích nếu con người không sống theo tôn giáo của mình.

Suy niệm:

Lời Chúa ban sự sống, sức mạnh cho những tâm hồn biết rộng mở và đón nhận. Và Lời Chúa sẽ vô ích cho những tâm hồn chai cứng, sỏi đá, nông cạn… Nơi mỗi người nếu như có nhiều những gai góc bóp nghẹt, sỏi đá cằn khô thì làm sao Lời Chúa sinh trưởng được. Trong thế giới này có quá nhiều sỏi đá làm bóp nghẹt sự sống con người: phá thai, tham nhũng, giết người,… khiến cho nhiều người không thể kiềm chế bản thân dẫn đến những đam mê bất chính, tội lỗi, trụy lạc…

Bổn phận của những Kitô hữu chúng ta cần biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa, và cầu nguyện không ngừng để ma quỷ không cướp mất Lời đã được gieo vào lòng mỗi người.

Lạy Chúa, xin cho con can đảm nhặt những sỏi đá, nhổ đi gai góc đang cản bước tiến của con trên đường theo Chúa, để cùng với Mẹ Maria, con sống và thi hành ý Chúa trong cuộc đời.

 

 

 

 

 

25.07.2020

THỨ BẢY TUẦN 16 THƯỜNG NIÊN

Thánh Giacôbê tông đồ

Mt 20,20-28

 

Lời Chúa:

Đức Giêsu bảo: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” (Mt 20,22)

Câu chuyện minh họa:

Vị diễn giả nổi tiếng bắt đầu bài thuyết trình của mình bằng cách giơ tờ giấy bạc 20 đôla lên trong căn phòng có tới 200 người, ông hỏi: "Ai muốn tờ 20 đôla này?". Mọi cánh tay đều giơ lên.

Ông nói: "Tôi sẽ cho một trong các bạn tờ 20 đôla này, nhưng trước khi cho để tôi làm điều này đã". Ông ta vò nhàu tờ giấy bạc rồi hỏi: "Ai vẫn còn muốn lấy tờ giấy bạc 20 đôla này?". Tất cả mọi cánh tay vẫn giơ lên.

"Thôi được rồi", ông nói, "Ðể xem thế nào đây nếu tôi làm điều này". Và ông thả tờ giấy bạc rơi xuống đất rồi dùng mũi giày dí nó trên nền nhà. Ông nhặt lên, trông nó dơ bẩn và nhàu nát: "Sao, còn ai muốn tờ bạc này?". Những cánh tay vẫn giơ lên.

"Các bạn thân mến, tất cả các bạn đã học một bài học rất quý giá. Không cần biết tôi đã làm gì với tờ bạc này, các bạn vẫn muốn nó bởi vì giá trị của nó đã không hề giảm đi, giá trị của nó vẫn là 20 đôla".

Suy niệm:

Người môn đệ đích thực luôn bước theo Chúa Giêsu trên những con đường bằng phẳng, cũng như gắn bó với Ngài trên những nẻo đường gồ ghề. Ngài đã đón nhận và kêu gọi chúng ta bước theo Ngài một cách quảng đại, chúng ta cũng hãy vui lòng đón nhận những thánh giá hằng ngày mà theo Chúa để được vinh quang với Ngài. Hai môn đệ chỉ nhìn thấy vinh quang trước mắt nên xin Người cho được “ngồi bên hữu bên tả Ngài trong Nước Ngài”, mà không hiểu gì về cuộc khổ nạn mà Ngài sắp chịu.

Trong cuộc sống, người ta cũng tranh đua, khử trừ nhau để được địa vị trong xã hội. Mục đích của những tranh giành này không phải để phục vụ nhưng là làm sáng danh chính mình. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có phục vụ người khác trong chức vụ của mình chưa?

Lạy Chúa Giêsu, chúng con chỉ biết những cái lợi, danh trước mắt, nhưng chúng con chưa nhận ra rằng, chúng con cần dùng những hy sinh như là phương thế giúp chúng con đạt tới vinh quang trong Nước trời mai sau.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho