14/05/2023
1694
Từ ngày 15.05 đến ngày 20.05.2023 _ Phút lắng đọng Lời Chúa























 

15.05.2023

THỨ HAI TUẦN VI PHỤC SINH

Ga 15,26-16,4a

 

Lời Chúa:

“Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.” (Ga 15,27)

Câu chuyện minh họa:

Sau những ngày làm đầy tớ cho một gia đình quý tộc, Sophie Berdanska phải thất nghiệp, đói rách, lanh thang. Nàng được một gia đình Do Thái thuê về chăm sóc cho mấy đứa con nhỏ của họ. Nhưng ngay hôm đầu tiên, khi biết nàng là người Công giáo, ông chủ đặt điều kiện là “Nàng không được giảng đạo” cho các con ông. Nàng nhận lời và bắt đầu công việc của mình bằng hết khả năng. Có điều trên cổ nàng luôn đeo một chiếc huy chương của cha nàng để lại, bên trong có nhét một mảnh giấy nhỏ, mà nàng nhất định không cho ai coi. Rồi đến khi lũ trẻ lâm bệnh, nàng ra sức chăm sóc, phục vụ. Lúc chúng được lành bệnh thì cũng là lúc nàng ngã bệnh và từ trần. Giờ đây người ta có thể đọc tấm giấy nhỏ trong tấm huy chương: “Khi người ta cấm tôi nói về đạo của tôi, tôi quyết sống đạo đức trước mặt họ như một chứng từ hùng hồn nhất”. Bàng hoàng rồi cảm phục, gia đình người chủ Do Thái xin nhận Bí tích Thánh Tẩy.

Suy niệm:

Các môn đệ khi ở thế gian đã phải bơ vơ và gặp thử thách như bầy chiên giữa sói dữ, bị thế gian thù ghét, gài bẫy, làm khó dễ, bắt bớ, tù đày… Thế nhưng, các môn đệ vẫn hiên ngang làm chứng cho Chúa, vẫn trung thành với sứ vụ vì có Chúa ở cùng các ông. Phần chúng ta, nếu khi chúng ta bị bắt bớ, thử thách, khó khăn… chúng ta có can trường làm chứng nhân cho Chúa không, hay chúng ta bỏ mặc về sứ vụ? Chúng ta cần ý thức hơn nữa về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần để giữa những thử thách, khó khăn, chúng ta không rơi vào tình trạng cô đơn, buồn chán, thất vọng.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy thêm sức cho con để giữa thế gian này, con vẫn bình an vì có Chúa luôn che chở, bênh đỡ, ủi an.

 

 

 

 

 

16.05.2023

THỨ BA TUẦN VI PHỤC SINH

Ga 16,5-11

 

Lời Chúa:

“Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em…” (Ga 16,7)

Câu chuyện minh họa:

Nhà hiền triết Mạnh Tử khi sang nước Tề, một hôm nói chuyện, hỏi vua Tề Tuyến Vương:

- Giả sử có người bầy tôi nhà vua đem đời sống của vợ con gửi gắm một người bạn thân, nhờ trông nom giúp để sang chơi nước Sở có việc. Tới khi về mới hay bạn để vợ con mình đói rét, người ấy phải xử trí thế nào?

Tuyên Vương đáp:

- Tuyệt giao ngay.

Mạnh Tử lại hỏi:

- Giả sử có người làm quan sĩ sư (coi việc hình ngục) không chăm nom mỗi thuộc viên để hình ngục sai lầm, công việc lộn xộn, nhà vua xử sao?

- Đuổi cổ đi!

Mạnh Tử luôn đây hỏi thêm một câu nữa:

- Thế làm vua một nước mà không lo việc triều chính để đến nỗi ở trong nước không bình trị thì trách nhiệm về ai và nên xử ra sao?

Tuyên Dương nghe nói, ngoảnh ngay sang tả hữu, nói lảng qua việc khác, có ý vừa chữa thẹn, vừa tránh không trả lời.

Suy niệm:

Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự cần thiết khi Ngài ra đi. Cuộc ra đi nào cũng mang lại ưu phiền nhưng Ngài trấn an các môn đệ: “Thầy ra đi thì có lợi cho anh em…” Vì thế, Ngài muốn chúng ta chấp nhận sự ra đi của Ngài, Thánh Thần sẽ đồng hành và nâng đỡ chúng ta như Chúa đã hứa: “Thầy sẽ sai Đấng Bảo Trợ đến với anh em”. Trong cuộc sống, Chúa cũng muốn chúng ta chấp nhận từ bỏ, dứt khoát với một thói quen xấu, để rồi chúng ta cũng sẽ được tìm thấy niềm vui trong Chúa, và được lớn lên trong đức tin.

Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xin hãy cải biến con người con, để mỗi ngày con trở nên tốt hơn.

 

 

 

 

 

17.05.2023

THỨ TƯ TUẦN VI PHỤC SINH

Ga 16,12-15

 

Lời Chúa:

“Khi nào Thần khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn” (Ga 16,13)

Câu chuyện minh họa:

Một bà mẹ kể lại cái kinh nghiệm mà bà đã học được từ đứa con mù loà của mình như sau:

Tôi có đứa con trai bị mù từ lúc mới sinh. Khi cháu được 20 tháng, lần đầu tiên tôi đưa cháu đến một siêu thị gần nhà. Với những bước đi chập chững, nó không ngừng bám vào gấu áo của tôi, và cứ vài ba bước nó lại ngừng lại để lắng nghe những tiếng động chung quanh.

Sáng hôm đó, tôi đã học được nhiều điều. Thật thế, tôi bỗng nhận ra rằng từ tiếng chân người đi bộ đến tiếng xe, tất cả các tiếng ồn đó đều khác nhau. Cách 100 thước chúng tôi đã nghe mùi thơm của một tiệm bánh kẹo. Vừa vào cửa tiệm, đứa con đã dừng lại và mỉm cười. Tôi mua cho cháu một sôcôla rồi tiếp tục đi đến một cửa hàng khác. Một con chim từ đâu bay đến gần bên chúng tôi. Con tôi đứng lại, như đang thưởng thức tiếng chim hót. Một lúc, sau tôi thấy cháu le lưỡi ra và hít thở làn gió mát từ phương bắc thổi tới, cho tới giờ phút này tôi vẫn chưa biết gió đến từ đâu.

Chúng tôi tiếp đi. Vào cửa tiệm bán cá, con tôi liền ném mẫu sôcôla và đưa tay sờ vào các loại cá.

Trên đường về, con tôi cười vui rộn rã hơn bao giờ hết. Nụ cười của nó nói với tôi rằng hôm ấy là một buổi sáng tuyệt vời của nó vì nó đã khám phá được những điều mới mẻ kỳ diệu. Riêng tôi, tôi đã tự hỏi: tôi với con tôi, ai mới thực sự là kẻ mù loà."

Suy niệm:

Chúa yêu chúng ta vô cùng, Ngài muốn trao ban tất cả cho chúng ta và mong muốn chúng ta hạnh phúc. Tuy vậy, chúng ta không thể nào hiểu được tất cả những gì Chúa làm, nhưng Ngài đã sai Thánh Thần của Người đến để ở với chúng ta, soi sáng và hướng dẫn chúng ta, để mỗi ngày chúng ta hiểu biết Chúa nhiều hơn, cảm nghiệm tình thương của Chúa sâu sắc hơn nữa. Chúa Thánh Thần là thầy dạy Chân lý cho chúng ta, đồng thời để uốn nắn tâm hồn chúng ta, và để giúp chúng ta được ơn cứu rỗi. Ước gì chúng ta lắng nghe được tiếng yêu thương của Ngài, qua những phút giây tĩnh lặng trong tâm hồn.

Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xin sai Thánh Thần của Chúa đến trong tâm hồn con, để Người điều khiển tâm hồn con, giúp con thuộc trọn về Chúa luôn mãi.

 

 

 

 

 

18.05.2023

THỨ NĂM TUẦN VI PHỤC SINH

Ga 16,16-20

 

Lời Chúa:

“Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.” (Ga 16,20)

Câu chuyện minh họa:

Có một nhà chuyên môn sưu tầm các loài bướm. Ngày nọ, khi bước vào một công viên, ông đã gặp tổ kén lạ. Ông liền bứt cành cây đem kén bướm về nhà. Ít ngày sau, ông thấy nhúc nhích bên trong kén, nhưng con bướm vẫn chưa phá kén bay ra.

Hôm sau, kén lại nhúc nhích, nhưng chẳng có gì khác lạ. Lần thứ ba, vẫn thấy như trước, ông liền lấy dao rạch kén, thế là con bướm bò ra ngoài. Tuy nhiên, bướm không tăng trưởng và chẳng bao lâu thì chết.

Sau này, ông được người bạn là nhà sinh vật học cắt nghĩa như sau: Thiên nhiên đã xếp đặt cho con bướm phải đấu tranh mới thoát ra khỏi cái kén, vì nhờ đấu tranh gian khổ mà nó có thể phát triển mạnh mẽ để sinh tồn.

Muốn làm cánh bướm bay trên ngàn hoa rực rỡ, bướm phải làm kiếp sâu lặng lẽ, cô tịch trong vỏ kén lặng lờ, khuất nẻo. Muốn làm con bướm bay trong bầu trời xanh ngắt, bướm phải là con sâu đen đủi xấu xa, vặn vẹo đau đớn trong tổ kén đợi chờ.

Suy niệm:

Trong cuộc sống, có khi chúng ta tưởng chừng những khó khăn thử thách lại gây cản trở chúng ta. Chúng ta chỉ mong cuộc sống luôn bình an. Thế nhưng, nhờ những khó khăn thử thách đó, Chúa tinh luyện chúng ta nên tốt hơn, và nhờ những khó khăn chúng ta biết chạy đến với Chúa và gắn kết với Chúa nhiều hơn. Trong mọi lúc Chúa luôn đồng hành với chúng ta. Như chú bướm kia tự mình ra khỏi cái kén để bước vào một giai đoạn mới thế nào, Chúa cũng muốn chúng ta vượt lên chính mình, đấu tranh chống lại gian khổ như vậy, để chúng ta nên trưởng thành hơn. Ngài không bỏ rơi chúng ta nhưng luôn dõi bước và nâng đỡ ta.

Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xin cho con luôn cảm nhận sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong mọi bước đường đời con, để con luôn bước đi trong tin yêu và phó thác.

 

 

 

 

 

19.05.2023

THỨ SÁU TUẦN VI PHỤC SINH

Ga 16,20-23a

 

Lời Chúa:

“Bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em không ai lấy mất được.” (Ga 16,22)

Câu chuyện minh họa:

Câu chuyện sau đây xảy ra vào ngày 3 tháng 7 năm 1991 tại Biluet, một làng của nước Canada, nằm trên bờ sông Phơrat cách thành phố Vancôvơ 200 cây số về hướng đông bắc.

Chung quanh làng Biluet có núi rừng bao bọc. Phong cảnh nơi đây trông thật nên thơ. Vì tính chất hoang dại của nó nên dân cư còn thưa thớt. Trái lại vùng này là một địa bàn hoạt động của đoàn quân trên dưới ba ngàn con cọp rừng.

Buổi sáng hôm đó trời thật đẹp, nên bà La-ren Lếch 44 tuổi quyết định đưa năm em nhỏ mà bà nhận nuôi tại nhà ra ngoài trời để vừa chơi vừa vẽ.

Đã từ rất lâu bà ấp ủ mộng ước mở một nhà trẻ nhận chăm sóc các trẻ em ngay trong nhà của bà. Đây là một việc làm thoải mái rất phù hợp với tấm lòng yêu thương trẻ em tràn trề của bà. Sau khi trải qua tất cả các cuộc khảo hạch. Bà La-ren nhận được đầy đủ văn bằng cần thiết để mở nhà trẻ. Lần đầu tiên bà thu nhận được 5 trẻ tuổi từ 2 đến 5, gồm 4 gái 1 trai. Cho đến ngày hôm đó mọi sự đều dễ dàng trôi chảy như ý bà. Cuộc đời như tươi cười trước đôi mắt sáng ngời tự tin của bà.

Đang trông coi các em bỗng bà có ý nghĩ dẫn các em đi hái trái dâu dại mọc theo hàng dài dọc bờ sông. Mọi người hăng hái lên đường. Bà không quên mang theo ba con chó bergiê giống Đức đã được 1 tuổi. Sau khi hái dâu bà lại quyết định đưa các bé ra bãi cát của bờ sông để chơi trò tương tự như trò tìm khăn của trẻ em Việt Nam.

Vừa dự tính bắt đầu trò chơi bà La-ren chợt nhận ra sự im lặng lạ lùng của các em. Ngước mắt lên bà trông thấy Jang đứng trước mặt Nikê, bé trai 2 tuổi, một con cọp to bằng con chó bergiê của bà. Đầu con cọp cúi xuống trên mặt bé Nikê. Trong nháy mắt bà La-ren như chết điếng tại chỗ. Bỗng bà nói với con cọp như thể nói với con mèo trong nhà: Thôi đi! Đừng liếm mặt bé Nikê nữa! Bà không biết Nikê có bị cọp cắn không vì cậu bé cứ ngồi yên bất động.

Không một chút do dự bà nhảy bổ đến bên con cọp và định kéo đuôi có. Nhưng rồi bà đổi ý ngay. Bà dùng hết sức mình lấy tay túm cổ con cọp và lay nó thật mạnh. Tức khắc cọp con quay phắt ra sau hùng hổ giơ các nanh vuốt nhọn của hai cẳng trước ra. Bằng một động tác bất ngờ nó cào rách mặt hai bé đứng gần đó, rồi nhảy bổ lại giơ hai cẳng trước để túm lấy đầu bà La-ren.

Mặc dầu còn nhỏ cọp con cũng đã đủ sức để có thể giết chết một nạn nhân to lớn hơn nó gấp ba lần. Chỉ vào lúc bấy giờ các cô cậu bé mới ý thức được nguy hiểm đang diễn ra. Các bé chạy núp sang bên bà La-ren và không ngừng la hét. Bà La-ren càng ý thức rõ ràng mình đang đối đầu với một con vật vô cùng nguy hiểm. Nhưng bà không có lựa chọn nào khác hơn là phải ăn thua với con vật để bảo vệ đến cùng năm đứa trẻ mà bà có bổn phận phải coi sóc.

Vừa đối diện với cọp con bà vừa ra lệnh cho các bé: Các con đứng tất cả sau lưng cô. Bà dùng hết sức mạnh túm lấy hai cẳng trước của con cọp và tìm cách đẩy nó đi xa. Bà quyết một sống chết với con cọp. Cuộc chiến diễn ra vô cùng khốc liệt. Bà bị cọp cấu rách đầy mình. Vừa chống trả bà La-ren vừa la hét ra lệnh cho con chó bergiê: Pan! Nhảy vào cắn cọp đi! Nhưng con chó kinh hãi lùi ra xa, không dám phản ứng gì.

Thấy mình quá yếu sức lại không biết cầu cứu cùng ai bà La-ren dùng phương pháp cuối cùng, bà tha thiết thầm xin Chúa cứu giúp vừa hét vào mõm con cọp: Mày hãy cút đi và để tụi tao được yên, vừa đẩy nó về phía con chó. Bà nói như van lơn con chó: Cắn nó đi! Cắn nó đi!.   Cọp con bị đẩy quá mạnh liền lăn nhào xuống và cắm cổ chạy vào rừng.

Lúc đó bà mới hoàn hồn. Không ngờ trong phút cực kỳ nguy hiểm, ngoài lòng tin cậy Chúa bà La-ren đã dùng đúng chiến thuật phải dùng để đẩy lui địch thủ. Trước tiên bà đã lên tiếng kịp thời để ngăn chặn không cho cọp con ghé mõm ngậm đầu bé Nikê và mang đi. Sau đó bà không ngừng la hét bà tỏ thái độ dữ tợn quyết một sống một chết với cọp. Theo các chuyên viên thì cọp thường mất tính chất hung hăng của nó trước tiếng la hét dữ dằn của đối thủ. Bà La-ren và năm trẻ nhỏ của bà đã thoát khỏi hiểm nguy nhờ lòng tin cậy Chúa, cùng với sự can đảm và thật tình yêu thương trẻ của bà.

Lòng yêu thương lớn lao và tinh thần trách nhiệm cao độ đã khiến bà La-ren dám liều mạng để cứu những kẻ mình yêu là một phản ảnh trung thực của Đấng đã thể hiện cách hoàn hảo điều Ngài răn dạy: Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của kẻ liều mạng vì người mình yêu.

Gương bà La-ren cũng là một lời mời gọi chúng ta diễn tả lại nơi bản thân mình lời dạy và gương mẫu của Chúa Giêsu, đối với những người chúng ta yêu thương và có trách nhiệm."

Suy niệm:

Có những nỗi buồn làm cho con người mất niềm hy vọng nhưng cũng có những nỗi buồn giúp con người trở nên tốt hơn. Nỗi buồn của các môn đệ là tâm trạng lo lắng khi phải xa cách Thầy. Ở với Thầy, các ông được lắng nghe Thầy giảng dạy, được chứng kiến các phép lạ Thầy làm, được Thầy dạy cầu nguyện với Chúa Cha… Nhưng Người biết được tâm trạng của các ông nên đã trấn an: “Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.” Chỉ có niềm vui trong Chúa không ai lấy mất được.

Mỗi Kitô hữu chúng ta có tìm kiếm niềm vui trong Chúa không hay chúng ta tìm kiếm niềm vui nơi những khoái lạc bên ngoài?

Lạy Chúa, xin cho con luôn xác tín rằng những nỗi u buồn của chúng con sẽ trở thành niềm vui không ai cướp mất được, khi con kết hợp với những đau khổ của con với những đau khổ của Chúa trên Thập giá.

 

 

 

 

 

20.05.2023

THỨ BẢY TUẦN VI PHỤC SINH

Ga 16,23b-28

 

Lời Chúa:

“Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.” (Ga 16,24)

Câu chuyện minh họa:

Một em bé nọ chỉ có mỗi một người mẹ. Hai mẹ con đùm bọc nhau sống qua ngày. Ngày kia mẹ em bé bị bệnh nặng, em cố gắng tìm đủ mọi cách có thể được để cứu lấy người mẹ, nhưng càng ngày tình thế càng tuyệt vọng. Em ra đi tìm thuốc cho mẹ. Em thấy một bông hoa trắng đẹp bên vệ đường. Cầm hoa trong tay, em bỗng nghe có tiếng nói: “Cứ đếm hoa có bao nhiêu cánh thì mẹ còn sống bấy nhiêu ngày.” Em bé bắt đầu đếm, có 20 cánh hoa cả thảy. Vậy mẹ em chỉ còn sống có 20 ngày nữa thôi ư? Nhìn trước nhìn sau như sợ có người nào đó bắt gặp, em bé kéo dài và xé các cánh hoa ra để tăng thêm số cánh hoa. Vì em nghĩ, tăng số cánh hoa tức là tăng tuổi thọ cho mẹ. Thấy em có hiếu như thế, Chúa thương đã cho mẹ em bình phục và sống lâu.

Hoa trắng đó chính là Hoa Cúc mà hiện nay chúng ta thấy có điểm thêm những cánh hoa có chiều dài, dài hơn những cánh hoa khác. Hoa nở vào mùa xuân là để nói lên sự sống cùng tâm tình hiếu thảo.

Suy niệm:

Nơi Chúa Giêsu có một niềm vui không bao giờ tàn, vì niềm vui ấy thật trọn vẹn. Trọn vẹn vì Ngài đã luôn vâng phục thánh ý Cha, Ngài cũng mong các môn đệ của Ngài cũng tuân giữ lệnh truyền ấy để tất cả được hạnh phúc. Con người ngày nay cũng tìm hạnh phúc, nhưng hạnh phúc ấy mau qua, chóng tàn, và mang lại sự chán nản, buồn tẻ. Mối quan hệ giữa Ngài với Chúa Cha trở nên mật thiết nhờ Ngài tuân giữ và thi hành thánh ý Cha. Chúa cũng muốn chúng ta trở nên một với Ngài như vậy. Và như thế, Chúa ở trong chúng ta và chúng ta ở trong Chúa, thì đối với chúng ta không phải việc xin gì và được gì là quan trọng nữa, nhưng là nên một với nhau, khiến chúng ta muốn những gì Chúa muốn mà thôi.

Lạy Chúa, xin cho con cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc vì được ở trong Chúa và có Chúa ở trong con, vì khi ấy con không còn sống cho chính mình nữa nhưng là sống cho Chúa mà thôi.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho