25/09/2021
408
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XXVI Thường niên - Năm B

 


















 

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: GƯƠNG SÁNG

“Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô,

Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mc 9,41).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Hình ảnh cho thấy Chúa Giêsu và các môn đệ đang đi trên đường. Người đã nói gì, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Mc 9,37-42.44.46-47)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.

Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: “Ðừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.

Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt”.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có năm người nam, núi đồi, cây cỏ, đường đi,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, trên con đường.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc áo trắng, khoác áo ngoài màu đỏ là Chúa Giêsu, đang đi và trao đổi với hai người khác.

+ Hai người đi cùng Chúa Giêsu là ông Phêrô và ông Gioan, đang hướng nhìn về Chúa Giêsu và lắng nghe Người.

+ Hai người còn lại là các môn đệ đang thi theo Chúa Giêsu và đang trò chuyện với nhau.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Ông Gioan chạy đến báo với Chúa Giêsu về việc một người khác nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ. Chúa Giêsu trả lời cho ông rằng đừng ngăn cấm và nói với các ông về những gương xấu cần phải bị loại trừ.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu đã luôn lắng nghe và hướng dẫn các môn đệ trong cuộc sống. Ngày nay, Lời Người vẫn hướng dẫn mỗi người. Nhìn lại chính mình, tôi đã chạy đến để nói với Chúa những khó khăn, những vướng mắc trong cuộc đời và xin Người hướng dẫn? Hay tôi chạy tìm theo ý mình và bỏ Chúa?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Ghép hình”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mc 9,41).

- Hình in trong một tờ giấy A4, cắt ra làm nhiều mảnh và để trong phong bì.

Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Mỗi đội sẽ được trao một phong bì. Nhiệm vụ của các đội là ghép lại những mảnh hình được cắt sao cho giống với hình được chiếu. Đội nào xong trước thì thắng. Chú ý: Các đội chỉ dựa vào trí nhớ để ghép, không chiếu hình.

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu luôn hướng dẫn và đồng hành cùng các môn đệ trong cuộc sống, tôi cũng đồng hành cùng mọi người.

+ Giống như các môn đệ luôn chạy đến tìm Chúa Giêsu để xin Người hướng dẫn, tôi cũng năng chạy đến cùng Chúa để Chúa nâng đỡ tôi.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi năng chạy đến với Chúa để xin Người hướng dẫn cuộc sống tôi và đến với anh em để cùng đồng hành.

* Việc thực hành: “Đến với Chúa Giêsu Thánh Thể”

Chúa luôn chờ đợi và đồng hành cùng mỗi người chúng ta. Vì vậy, mỗi ngày bạn hãy chạy đến cùng Người để dâng những biến cố, những khổ đau và xin Chúa đồng hành nâng đỡ.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC CỦA NHÀ BÁC HỌC AMPÈRE

Ngày kia, đang khi quá buồn phiền và thất vọng, Ozanam ghé vào nhà thờ Saint-Étienne-du-Mont. Trong nhà thờ lúc đó, Ozanam thấy có một số phụ nữ đang lặng lẽ cầu nguyện. Ozanam cũng để ý thấy một người đàn ông đang quỳ im lặng cầu nguyện lúc đó trong nhà thờ. Bỗng Ozanam giựt mình khi biết rõ người đàn ông này là nhà vật lý danh tiếng nhất hiện nay của thế giới: nhà bác học Ampère.

Nhà bác học này đang cung kính quỳ trước Mình Thánh Chúa, nhắm mắt, chìm đắm sâu xa trong sự cầu nguyện. Thấy gương đức tin mạnh mẽ của nhà bác học Ampère này, Ozanam lên tinh thần. Chàng cảm thấy hổ thẹn về sự hèn nhát của mình khi để cho lòng mình buồn phiền, xao xuyến, mất lòng trông cậy vào Chúa. Chàng sốt sắng cầu nguyện và phó thác đời mình trong bàn tay nhân lành của Chúa. Khi ra khỏi nhà thờ, Ozanam cảm thấy mình quá hạnh phúc và tràn đầy can đảm.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là nguồn sống và ánh sáng cho chúng con. Xin giúp chúng con luôn trung thành và năng chạy đến cùng Chúa mỗi ngày để chúng con nhận ra và thi hành ý Chúa cách trọn vẹn hơn. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long