15/10/2021
424
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XXIX Thường niên - Năm B

 


















 

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: HIẾN DÂNG VÀ PHỤC VỤ

“Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em” (Mc 10,43).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Hình ảnh cho thấy hai người đang van xin Chúa Giêsu. Họ là ai và đang làm gì, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.  

2. PHÚC ÂM: (Mc 10,35-45)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.

Khi ấy, Giacôbê và Gioan con ông Giêbêđê đến gần Chúa Giêsu và thưa Người rằng: “Lạy Thầy, chúng con muốn Thầy ban cho chúng con điều chúng con sắp xin Thầy”. Người hỏi: “Các con muốn Thầy làm gì cho các con?” Các ông thưa: “Xin cho chúng con một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong vinh quang của Thầy”. Chúa Giêsu bảo: “Các con không biết các con xin gì. Các con có thể uống chén Thầy sắp uống và chịu cùng một phép rửa Thầy sắp chịu không?” Các ông đáp: “Thưa được”. Chúa Giêsu bảo: “Chén Thầy uống, các con cũng sẽ uống, và phép rửa Thầy sắp chịu, các con cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì không thuộc quyền Thầy ban, nhưng là dành cho những ai đã được chỉ định”.

Mười môn đệ kia nghe chuyện đó liền bực tức với Giacôbê và Gioan. Chúa Giêsu gọi các ông lại gần mà bảo: “Các con biết rằng những người được coi là lãnh tụ các nước, thì sai khiến dân chúng như ông chủ, và những người làm lớn thì lấy uy quyền mà trị dân. Còn các con không như thế. Trái lại, ai trong các con muốn làm lớn, thì hãy tự làm đầy tớ anh em. Và ai muốn thành người cầm đầu trong các con, thì hãy tự làm nô lệ cho mọi người. Vì chính Con Người cũng không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và ban mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người”.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có tám người, cây cỏ, nhà cửa, mây trời, núi non,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, trên con đường.

* Nhân vật đang làm gì ?

+ Người mặc mặc áo trắng, khoác áo ngoài màu xanh dương là Chúa Giêsu, đang đứng trước hai người, hai tay đang giang ra.

+ Hai người đang quỳ là Gioan và Giacôbê, đang xin Chúa Giêsu điều gì.

+ Những người còn lại là các môn đệ và dân chúng, đang hướng nhìn về Chúa Giêsu và hai môn đệ kia.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Giacôbê và Gioan đến gần Chúa Giêsu và xin Người rằng: “Xin cho chúng con một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong vinh quang của Thầy”. Chúa Giêsu dạy bảo và hướng dẫn việc sống theo thánh ý Chúa Cha.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu đã sống theo thánh ý Chúa Cha và dạy bảo các môn đệ phải tuân theo thánh ý Chúa Cha. Nhìn lại chính mình, tôi đã sống theo thánh ý Chúa Cha ? Hay tôi đang sống theo ý riêng của mình ?

2. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì ?

* Trò chơi: “Lưu truyền Lời Chúa”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em” (Mc 10,43).

- Mỗi đội một tờ giấy trắng và một cây viết.

Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Các đội xếp thành hàng dọc, mỗi người cách nhau khoảng 1 mét. Đại diện các đội lên để nghe câu Lời Chúa và chạy về nói nhỏ cho người đứng kế tiếp nghe. Người kế tiếp sẽ truyền lại cho người phía sau nghe câu Lời Chúa. Lần lượt cho đến hết. Người cuối cùng sẽ chạy lên và ghi lại câu Lời Chúa. Đội nào ghi đúng sẽ thắng. Chú ý: Các đội chỉ nói nhỏ vào tai người phía sau và quay lên để tránh các đội khác nghe thấy.

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã hướng dẫn các môn đệ sống theo thánh ý Chúa Cha, tôi cũng giúp tha nhân đến với Chúa và sống theo thánh ý Người.

+ Trái với Giacôbê và Gioan xin quyền cao chức trọng, tôi phải biết hy sinh và hiến thân quên mình mà bước theo Chúa.

+ Giống như các môn đệ và dân chúng lắng nghe lời Chúa dạy dỗ bảo ban, tôi cũng biết năng lắng nghe và tìm hiểu thánh ý Chúa.

3. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi năng lắng nghe Lời Chúa và tìm hiểu thánh ý Chúa trong cuộc sống. Đồng thời, tôi phải biết hy sinh và hiến thân quên mình bước theo Chúa.

* Việc thực hành: “Sống hy sinh”

Mỗi ngày, Chúa đều mời gọi chúng ta biết hy sinh để phục vụ, để yêu thương. Vì vậy, mỗi người hãy biết sống hy sinh bằng những công việc phục vụ cách âm thầm như: dành tiền cho những người nghèo, giúp cho những ai đang bất hạnh,…

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

HIẾN DÂNG VÀ PHỤC VỤ

Cha Đamiên, người Bỉ, tình nguyện đến đảo Molokai để phục vụ người phong cùi. Khi cha đến đảo của người phong này, các người phong đến sờ chạm cha để xem cha có phải là phong như họ không. Lý do là vì họ không thể nào tin được một người lành mạnh, không mắc bệnh phong như họ, lại tình nguyện đến giúp họ. Và khi biết cha Đamiên là một người trẻ tuổi, khoẻ mạnh, đẹp trai, thông minh, trình độ văn hoá cao, toàn thể các người phong đều chảy nước mắt.

Cha Đamiên ở lại nơi đảo phong này để phục vụ những người bất hạnh nhất trên đời. Và cuối cùng, cha cũng mắc bệnh phong mà qua đời tại đây. Giáo Hội tôn vinh cha Đamiên: “Cha thánh người phong”.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa, những việc phục vụ âm thầm mới có giá trị trước mặt Chúa. Chúng con là những con người bé mọn. Xin Chúa giúp sức cho chúng con trong những hy sinh, trong phục vụ để những gì chúng con làm có ích cho chúng con và cho những người khác. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long