10/09/2021
352
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XXIV Thường niên - Năm B

 


















 

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: THẦY LÀ AI?

“Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta” (Mc 8,34)

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Các bạn hãy cho biết hình ảnh này nói lên điều gì? Đây là hình ảnh nói về một cuộc trò chuyện thân mật giữa Chúa Giêsu và các tông đồ. Người đã nói gì và làm gì, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Mc 8,27-35)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: “Người ta bảo Thầy là ai?” Các ông đáp lại rằng: “Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri”. Bấy giờ Người hỏi: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?” Phêrô lên tiếng đáp: “Thầy là Ðấng Kitô”. Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả.

Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: “Satan, hãy lui đi! vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người”.

Người tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống mình”.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có bảy người nam, bông hoa, mây trời,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, ở ngoài thiên nhiên.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc áo trắng là Chúa Giêsu, đang ngồi giữa, tay phải đang giơ ra, tay trái đang đặt trên đùi.

+ Những người còn lại là các môn đệ, đang hướng nhìn về Chúa Giêsu và lắng nghe Người.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Người ta bảo Thầy là ai?” Các ông đáp lại rằng: “Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri”. Bấy giờ Người hỏi: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?” Phêrô lên tiếng đáp: “Thầy là Ðấng Kitô”. Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu đã mạc khải mầu nhiệm cứu chuộc cho các môn đệ. Chúa cũng mạc khải cho tôi biết. Nhìn lại chính mình, tôi đã thật sự tin vào Lời Chúa và mầu nhiệm của Người? Hay tôi chối bỏ những điều đó?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì ?

* Trò chơi: “Câu chuyện ơn gọi”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta” (Mc 8,34).

Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Trong thời gian quy đinh (3-5 phút), mỗi đội sẽ thảo luận tìm một câu chuyện về ơn gọi và cử một đại diện lên để kể lại câu chuyện đó thật hấp dẫn. Đội nào kể đúng đề tài và hay sẽ thắng.

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã mạc khải mầu nhiệm cứu chuộc cho các môn đệ, tôi cũng là người đem mầu nhiệm cứu chuộc cho người khác.

+ Giống như các môn đệ được Chúa mạc khải, tôi cũng năng học hỏi và yêu mến Lời Chúa, những lời được Chúa Giêsu mạc khải.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì ?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi năng học hỏi và yêu mến Lời Chúa và làm chứng cho Người trong cuộc sống hằng ngày.

* Việc thực hành: “Học hỏi Thánh Kinh”

Chúa Giêsu đã mạc khải các mầu nhiệm cho mỗi người qua Thánh Kinh. Vì vậy, bạn hãy năng học hỏi Thánh Kinh và cầu nguyện với Lời Chúa để thêm lòng yêu mến Người.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

GIÁO SƯ DANH TIẾNG CỦA MỘT VỊ TIẾN SĨ THÔNG THÁI

Cha Taulère là một vị tiến sĩ thông thái của Dòng Đa Minh. Trong tám năm liền, ngài xin Chúa cho ngài gặp được một thầy dạy cho mình con đường trọn lành thánh thiện. Ngày kia, Chúa soi sáng cho ngài biết: tới nơi cửa nhà thờ, sẽ gặp được vị giáo sư đó. Cha Taulère vui mừng, tới ngay cửa nhà thờ. Cha đứng đợi vị giáo sư danh tiếng đến, vì cha chỉ thấy một người ăn mày mang áo rách vá, chân không mang dép, đang ngồi nơi cửa nhà thờ. Cha Taulère vừa đợi vừa thất vọng vì thấy người ăn mày nầy đáng được mình cho của ăn để nuôi phần xác, hơn là giúp mình có những ý kiến cao siêu về đàng trọn lành thánh thiện. Để giết thời giờ, cha Taulère lân la hỏi chuyện người ăn mày. Và sau đây là những lời đối đáp.

“Chúc ông vui vẻ!”

“Thưa cha, con không bao giờ buồn.”

“Ủa, sao lạ vậy?”

“Thưa cha, con không bao giờ sống cực khổ vì sống theo thánh ý Chúa thì luôn luôn hạnh phúc. Ngày giờ Chúa ban cho con sống thì luôn luôn tốt lành và mọi sự xảy ra trong đời là để ca tụng Chúa. Tuy con nghèo khổ, không nơi nương tựa, nhưng con luôn luôn hạnh phúc sung sướng vì khi con không xin được của gì ăn, phải nhịn đói, con cũng ngợi khen Chúa; vì khi người ta nhờm gớm con, khinh miệt con, con cũng ngợi khen Chúa. Ngày nào, giờ nào cũng tốt đối với con vì ngày nào, giờ nào, con cũng luôn sống theo thánh ý Chúa. Chúa là Cha vô cùng yêu thương con, con luôn sung sướng. Dù cho những sự gì xảy đến trong đời con, trái ý hay thuận ý con, kèm theo sung sướng hay pha lẫn đắng cay, có lợi hay có hại cho con, được người ta quý chuộng hay bị người ta khinh chê, trong mọi hoàn cảnh đó, con luôn luôn vui sướng hạnh phúc vì tất cả đều do Chúa mà ra.”

Cha Taulère rất ngạc nhiên về sự khôn ngoan sâu xa của người ăn mày về con đường trọn lành thánh thiện. Cha hỏi thêm:

“Con bởi đâu mà tới?”

“Con bởi Chúa mà tới.”

“Con gặp Chúa ở đâu?”

“Con gặp Chúa trong tâm hồn sạch tội và thiện chí của con.”

Cha Taulère kính cẩn chào cám ơn và từ giả người ăn mày. Trên đường trở về dòng, cha Taulère sung sướng cám ơn Chúa vì đã nhậm lời ngài cầu nguyện trong vòng tám năm để xin cho được gặp một vị giáo sư danh tiếng dạy cho mình con đường trọn lành thánh thiện, và nay, ngài đã gặp: đó là một người ăn mày

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa, chúng con ca ngợi Chúa vì đã mạc khải những mầu nhiệm lớn lao cho những người bé mọn. Xin giúp cho chúng con luôn biết sống khiêm tốn để chúng con có thể hiểu biết và yêu mến Ngài hơn. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long