27/08/2021
406
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XXII Thường niên - Năm B

 


















 

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: LÒNG THÀNH

“Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa,

để nắm giữ tập tục phàm nhân” (Mc 7,8).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Hình ảnh cho thấy một khung cảnh tranh luận. Những người này tranh luận về điều gì, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Mc 7,1-8a. 14-15.21-23)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.

Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do Thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: “Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?” Người đáp: “Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: ‘Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người’. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người”.

Và Người lại gọi dân chúng mà bảo rằng: “Hết thảy hãy nghe và hiểu rõ lời Ta. Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu: ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế”.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.


II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có nhiều người, cửa, gậy, ghế, bình, cây cối,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, trong một căn phòng.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc áo trắng, khoác áo ngoài màu đỏ là Chúa Giêsu, đang đứng giữa, tay phải đang chỉ về một nhóm người.

+ Một số người đứng gần Chúa Giêsu là các môn đệ đang hướng về Chúa Giêsu.

+ Một nhóm người đứng đối diện với Chúa Giêsu là nhóm Pharisiêu đang đứng trước mặt Người.

+ Những người còn lại là dân chúng đang hướng về Chúa Giêsu.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Họ bắt bẻ các môn đệ và nói: “Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?”.

Nhưng Chúa Giêsu bảo dân chúng rằng: “Hết thảy hãy nghe và hiểu rõ lời Ta. Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu: ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế.”

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu đã giải thích về sự quan trọng của tấm lòng chứ không phải bề ngoài hay lề luật. Nhìn lại chính mình, lòng của tôi đối với Chúa như thế nào ? Tôi đã thực sự yêu Chúa hay từ chối tình yêu của Người ?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì ?

* Trò chơi: “Tam sao thất bản”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân” (Mc 7,8).

- Mỗi đội một tờ giấy trắng và một cây viết.

Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Các đội xếp thành hàng dọc, mỗi người cách nhau khoảng 1 mét. Đại diện các đội lên để nghe câu Lời Chúa và tự điền các từ (câu Lời Chúa thiếu vài chữ: “Các ngươi… một bên các… Thiên Chúa, để… tập tục…) và chạy về nói nhỏ cho người đứng kế tiếp nghe. Người kế tiếp sẽ truyền lại cho người phía sau nghe câu Lời Chúa. Lần lượt cho đến hết. Người cuối cùng sẽ chạy lên và ghi lại câu Lời Chúa. Đội nào ghi đúng sẽ thắng. Chú ý: Các đội chỉ nói nhỏ vào tai người phía sau và quay lên để tránh các đội khác nghe thấy.

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã giải thích rõ về sự quan trọng của tình yêu, tôi cũng giúp cho tha nhân hiểu về sự quan trọng của tình yêu.

+ Giống như các môn đệ luôn lắng nghe Lời Chúa, tôi cũng năng lắng nghe Lời Người.

+ Trái với nhóm Pharisiêu và các luật sĩ, tôi phải đưa tình yêu vào những công việc mình làm.

+ Giống như đám đông dân chúng chạy đến với Chúa Giêsu và lắng nghe lời của Người, tôi cũng năng chạy đến với Chúa và chuyên tâm tìm hiểu Lời Chúa.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi sống tình yêu trong mọi công việc, trong mọi hành động và trong chính cuộc sống của tôi. Đồng thời phải luôn biết lắng nghe và thi hành Lời Chúa.

* Việc thực hành: “Suy niệm Lời Chúa”

Lời Chúa chính là ngọn đèn soi lối bước của mỗi người. Vì vậy, bạn hãy biết tìm hiểu và suy niệm Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

BỚT CẦU NGUYỆN

 

Một triết gia kia buồn vì người học trò xuất sắc của mình ngày càng ham suy tư hơn nhưng càng bớt cầu nguyện đi. Khi ông hỏi lý do thì người học trò đáp:

“Thứ nhất, Chúa biết hết mọi sự, không cần chúng ta nói. Thứ hai Chúa tốt lành vô cùng, Ngài sẽ cho chúng ta mọi thứ chúng ta cần. Thứ ba Ngài là Đấng vĩnh cửu, lời cầu nguyện của chúng ta chẳng thay đổi Ngài gì cả.”

Triết gia không nói gì. Ông đến ngồi dưới bóng cây, mặt buồn bã. Người học trò hỏi:

- “Tại sao thầy buồn thế?”

- “Người bạn của thầy có một thửa ruộng rất tốt, hằng năm sản xuất rất nhiều hoa màu. Nhưng bây giờ ông ta bỏ mặc không chăm sóc gì cho nó nữa.”

- “Bộ ông ta khùng ư?”

- “Không đâu. Ông còn khôn nữa là đàng khác.” - Ông nói - “Chúa yêu thương vô cùng. Ngài sẽ lo cho tôi mọi thứ cần để sống nên chẳng cần làm ruộng nữa. Chúa quyền phép vô cùng, dù tôi không cày xới, Ngài vẫn thừa sức cho nó sinh sản hoa màu.”

- “Như thế nghĩa là thử thách Chúa rồi còn gì nữa?”

- “Thì con cũng thế thôi.”

(Đức Cha Tihamer Toth).

Cầu nguyện là hơi thở nuôi sống linh hồn. Vì vậy, bỏ cầu nguyện là bỏ đi chính sức sống của mình.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa, mỗi ngày của chúng con luôn đầy những cám dỗ để lìa xa Chúa. Xin ban sức mạnh để chúng con vững vàng chiến đấu trước những cơn cám dỗ đó và xin Chúa đồng hành cùng chúng con trong những gian nan thử thách để chúng con luôn biết tìm đến Chúa là chính nguồn hạnh phúc của con. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long