30/07/2021
310
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XVIII Thường niên - Năm B




















 

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: BÁNH TỪ TRỜI

“Ai đến với Ta sẽ không hề đói, ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ” (Ga 6,35).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Các bạn cho biết hình này nói về điều gì? Hình nói về một cuộc gặp gỡ. Cuộc gặp gỡ này xảy ra như thế nào, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Ga 6,24-35)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, lúc đám đông thấy không có Chúa Giêsu ở đó, và môn đệ cũng không, họ liền xuống các thuyền và đến Capharnaum tìm Chúa Giêsu. Khi gặp Người ở bờ biển bên kia, họ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ?” Chúa Giê-su đáp: “Thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi tìm Ta, không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê. Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi. Người là Ðấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu”.

Họ liền thưa lại rằng: “Chúng tôi phải làm gì để gọi là làm việc của Thiên Chúa?” Chúa Giêsu đáp: “Ðây là công việc của Thiên Chúa là các ngươi hãy tin vào Ðấng Ngài sai đến”.

Họ thưa Chúa Giêsu: “Ngài sẽ làm dấu lạ gì để chúng tôi thấy mà tin Ngài? Ngài làm được việc gì? Cha ông chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như đã chép rằng: “Người đã ban cho họ ăn bánh bởi trời”. Chúa Giêsu đáp: “Thật, Ta bảo thật các ngươi, không phải Môsê đã ban cho các ngươi bánh bởi trời, mà chính Cha Ta mới ban cho các ngươi bánh bởi trời đích thực. Vì bánh của Thiên Chúa phải là vật tự trời xuống, và ban sự sống cho thế gian”.

Họ liền thưa Người rằng: “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi bánh đó luôn mãi”. Chúa Giêsu nói: “Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ”.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.


II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có nhiều người, núi đồi, biển, cây cối, thuyền, lưới,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, trên bờ biển hồ.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc mặc áo trắng, khoác áo ngoài màu đỏ là Chúa Giêsu, đang đứng. Hai tay đang giơ ra.

+ Một số người xung quanh là các môn đệ đi theo Chúa Giêsu.

+ Những người còn lại là dân chúng đang lắng nghe những lời Chúa Giêsu.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Chúa Giêsu và các môn đệ xuống thuyền đến Capharnaum. Dân chúng cũng đến đó để tìm Người. Họ đi tìm Chúa Giêsu vì đã được ăn no nê sau phép lạ hóa bánh ra nhiều. Khi gặp Người, họ đòi Người làm dấu lạ. Chúa Giêsu lại giải thích cho họ về bánh bởi trời: “Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ”.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu đã mạc khải về bánh bởi trời, bánh ban sự sống là chính Người để những ai đến với Người sẽ không hề đói và ai tin vào Người sẽ không hề khát. Nhìn lại chính mình, tôi đã tin và đến với Chúa như thế nào? Hay tôi chỉ chạy theo những lợi lộc vật chất mà bỏ quên Người?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Nhớ Lời Chúa”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Ai đến với Ta sẽ không hề đói, ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ” (Ga 6,35).

- In hay viết câu Lời Chúa với cỡ chữ to, khuyết vài từ, cho vào phong bì. Mỗi đội một bì thư. Ví dụ: “Ai … với … sẽ không hề …, ai … vào Ta sẽ không hề … bao …” (Ga 6,35).

- Mỗi đội một cây viết.

Cách chơi: Chia lớp thành nhiều đội, tùy số lượng. Mỗi đội sẽ nhận một phong bì có chứa Lời Chúa. Trong thời gian quy định (3-5 phút), mỗi đội phải thảo luận và điền vào chỗ trống trong câu Lời Chúa cho đúng. Đội nào đúng nhiều hơn thì thắng.

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã mạc khải về mầu nhiệm Thánh Thể cho nhân loại, tôi cũng đưa Chúa đến với mọi người.

+ Giống như các môn đệ luôn trung thành bước theo Chúa Giêsu, tôi cũng trung thành bước theo Người trong suốt cuộc sống tôi.

+ Giống như đám đông dân chúng tìm đến Chúa Giêsu, tôi cũng năng chạy đến với Người.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi luôn biết tìm kiếm và trung thành bước theo Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Đồng thời, Chúa cũng mời gọi tôi trở thành môn đệ để đưa Chúa đến với tha nhân.

* Việc thực hành: “Luôn tin tưởng”

Chúa Giêsu luôn đồng hành và nâng đỡ mỗi người trong chính cuộc sống bạn. Vì thế, bạn phải ý thức sự hiện diện của Chúa và luôn tin tưởng tín thác vào Người trong cuộc sống.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

“EM MUỐN TRỞ THÀNH LINH MỤC”

Cuối thế chiến thứ nhất tại Âu châu, trong một trường tiểu học ở Bỉ, thầy giáo ra đề:

- “Khi lớn lên, em sẽ làm gì?”

Một em nhỏ trả lời:

- “Khi lớn lên, em muốn trở thành linh mục.”

Muốn biết vì sao một em tiểu học còn nhỏ lại có một tư tưởng lạ lùng như thế, thầy giáo hỏi em lý do và em đơn sơ cho biết như sau:

- “ Khi cha em đi lính, mẹ ở nhà không có gì ăn. Một ngày kia, mẹ em, em và em em quá đói. Cha sở già đến thăm nhà em, mang tặng mấy ổ bánh mì. Nhờ đó, mẹ em, em và em em khỏi chết đói. Vậy khi lớn lên, em cũng muốn làm linh mục để mang bánh lại cho những ai đói.”

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu, mầu nhiệm của Ngài thật lớn lao, con người không thể nào hiểu thấu. Xin giúp cho chúng con luôn biết vững tin vào các mầu nhiệm và trung thành trong ơn gọi của mình. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long