22/07/2021
400
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XVII Thường niên - Năm B




















 

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: PHÉP LẠ CỦA CHÚA

“Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích” (Ga 6,11).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Đây là hình ảnh nói về phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều. Ngài đã làm gì, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Ga 6,1-15)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
        
        Khi ấy, Chúa Giêsu đi sang bên kia biển Galilêa, cũng gọi là Tibêria. Có đám đông dân chúng theo Người, vì họ đã thấy những phép lạ Người làm cho những kẻ bệnh tật. Chúa Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái đã gần tới.

Chúa Giêsu ngước mắt lên và thấy đám rất đông dân chúng đến với Người. Người hỏi Philipphê: “Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?” Người hỏi như vậy có ý thử ông, vì chính Người đã biết việc Người sắp làm. Philipphê thưa: “Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút”. Một trong các môn đệ, tên là Anrê, em ông Simon Phêrô, thưa cùng Người rằng: “Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người”. Chúa Giêsu nói: “Cứ bảo người ta ngồi xuống”. Nơi đó có nhiều cỏ, người ta ngồi xuống, số đàn ông độ năm ngàn.

Bấy giờ Chúa Giêsu cầm lấy bánh, và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, và cá cũng được phân phát như thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích. Khi họ đã ăn no nê, Người bảo các môn đệ: “Hãy thu lấy những miếng còn lại, kẻo phí đi”. Họ thu lại được mười hai thúng đầy bánh vụn do năm chiếc bánh lúa mạch người ta đã ăn mà còn dư.

Thấy phép lạ Chúa Giêsu đã làm, người ta đều nói rằng: “Thật ông này là Ðấng tiên tri phải đến trong thế gian”. Vì Chúa Giêsu biết rằng người ta sẽ đến bắt Người để tôn làm vua, nên Người lại trốn lên núi một mình.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có nhiều người, mây trời, núi non, cây cối,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh buổi chiều, trên một ngọn núi.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc mặc áo trắng, khoác áo ngoài màu đỏ là Chúa Giêsu, đang đứng giữa, tay phải đang cầm bánh đưa lên cao, tay trái đang hướng lên trời để cầu nguyện.

+ Ngồi gần Chúa Giêsu là các tông đồ đang chứng kiến phép lạ.

+ Một em bé đang đứng cạnh bên Chúa Giêsu để dâng bánh và cá.

+ Những người còn lại là dân chúng, đang ngồi hướng về Chúa Giêsu.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Chúa Giêsu và các môn đệ đi sang bên kia biển Galilêa, cũng gọi là Tibêria. Có đám đông dân chúng theo Người. Tại đây, Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều vì thương dân chúng nhờ vào năm chiếc bánh và hai con cá của một em bé. Bấy giờ, Người cầm lấy bánh, và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, và cá cũng được phân phát như thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích. Khi họ đã ăn no nê thì các môn đệ thu lại được mười hai thúng đầy bánh vụn do năm chiếc bánh lúa mạch người ta đã ăn mà còn dư.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương dân chúng mà làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để dưỡng nuôi họ. Ngày nay, Chúa vẫn tiếp tục làm phép lạ trong cuộc sống của tôi. Nhìn lại chính mình, tôi đã biết nhận ra những ân huệ Chúa ban cho tôi? Hay tôi chỉ biết chạy theo Chúa để được danh lợi?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Lưu truyền Lời Chúa”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích” (Ga 6,11).

- Mỗi đội một tờ giấy trắng và một cây viết.

Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Các đội xếp thành hàng dọc, mỗi người cách nhau khoảng 1 mét. Đại diện các đội lên để nghe câu Lời Chúa và chạy về nói nhỏ cho người đứng kế tiếp nghe. Người kế tiếp sẽ truyền lại cho người phía sau nghe câu Lời Chúa. Lần lượt cho đến hết. Người cuối cùng sẽ chạy lên và ghi lại câu Lời Chúa. Đội nào ghi đúng sẽ thắng. Chú ý: Các đội chỉ nói nhỏ vào tai người phía sau và quay lên để tránh các đội khác nghe thấy.

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã làm phép lạ vì chạnh lòng thương dân chúng, tôi cũng quan tâm và làm việc bác ái cho tha nhân.

+ Giống như các môn đệ được chứng kiến phép lạ và được phân phát cho dân chúng, tôi là người làm chứng cho Chúa và là người đưa Chúa đến cho tha nhân.

+ Giống như em bé biết dâng hiến những gì mình có cho Chúa, tôi cũng dâng mọi sự cho Chúa để chính Người sẽ làm phép lạ cho thế giới.

+ Giống như dân chúng tìm kiếm Chúa để lắng nghe lời Người, tôi cũng tìm kiếm Chúa và lắng nghe Lời Chúa để nhận ra những hồng ân của Người.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi biết tìm kiếm Chúa trong mọi giây phút của cuộc sống và giúp đỡ tha nhân. Nhất là biết dâng hiến tất cả cho Chúa.

* Việc thực hành: “Bác ái”

Chúa Giêsu làm phép lạ đòi sự cộng tác của mỗi người. Vì vậy, bạn hãy biết hợp tác với ơn Chúa bằng những việc đạo đức và những việc bác ái cho tha nhân như: cầu nguyện, giúp đỡ người khác,…

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

BIẾT ƠN CHÚA TỐT LÀNH !

Ngày kia, thánh Phanxicô Assisi đi với một người bạn tên là Massée. Trưa đứng bóng, hai người liền dừng lại, tìm đến ngồi dưới một gốc cây, cạnh một dòng suối. Họ lấy bánh mì cứng người ta mới cho, thấm nước cho mềm rồi ăn và uống nước suối. Ăn xong, thánh Phanxicô Assisi chảy nước mắt. Massée lấy làm lạ vì không thấy cái gì ngon cả, chỉ có bánh và nước lạnh. Thánh Phanxicô Assisi cắt nghĩa:

“Chúa tốt lành săn sóc chúng ta quá lạ lùng! Từ thuở đời đời, Chúa đã thấy trước một ngày kia, hai chúng ta sẽ đến đây khi mệt mỏi và đói khát. Ngài đã thương cho một cây mọc lên để cho ta có bóng mát. Ngài đã cho có một dòng suối chảy ngang qua đây. Nhờ vậy, chúng ta được nghỉ khoẻ. Chúng ta lại được ăn bánh mà người ta đã cho chúng ta vì lòng yêu Chúa.”

Chúa vẫn hằng yêu thương và chăm sóc mỗi người trong mỗi giây phút sống. Bạn vẫn còn thở - đó là hồng ân của Chúa, bạn vẫn khỏe mạnh - đó là hồng ân của Chúa, bạn vẫn có của ăn - đó là hồng ân của Chúa,… Hãy cảm tạ những hồng ân Chúa vẫn hằng ban cho bạn.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa, Chúa vẫn hằng yêu thương và chăm sóc chúng con trong mỗi giây phút sống. Xin cho chúng con nhận ra những hồng ân cao cả Chúa ban cho chúng con, để chúng con luôn biết cảm tạ và ngợi khen Ngài. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long