09/07/2021
425
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XV Thường niên - Năm B




















 

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: SAI ĐI

“Người bắt đầu sai các ông đi” (Mc 6,7)

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Các bạn hãy nhìn hình, hình nói lên một sự ra đi. Ai đã ra đi, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Mc 6,7-13)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.

Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai tông đồ và sai từng hai người đi, Người ban cho các ông có quyền trên các thần ô uế. Và Người truyền các ông đi đường, đừng mang gì, ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền trong túi, nhưng chân đi dép, và đừng mặc hai áo. Người lại bảo: “Ðến đâu, các con vào nhà nào, thì ở lại đó cho đến khi ra đi. Ai không đón tiếp các con, cũng không nghe lời các con, thì hãy ra khỏi đó, phủi bụi chân để làm chứng tố cáo họ”. Các ông ra đi rao giảng sự thống hối. Các ông trừ nhiều quỷ, xức dầu chữa lành nhiều bệnh nhân.


Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có nhiều người nam, cây cối, sông, núi mây trời, bông hoa,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, trên một đường đi.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc áo trắng, khoác áo ngoài màu đỏ là Chúa Giêsu, đang đứng giữa, tay trái đang giơ ra, tay phải đang duỗi thẳng.

+ Những người còn lại là các môn đệ, đang hướng nhìn về Chúa Giêsu và lắng nghe lời Người.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Chúa Giêsu gọi mười hai tông đồ và sai các ông đi từng hai người, Người ban cho các ông có quyền trên các thần ô uế và truyền các ông đi đường, đừng mang gì, ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền trong túi, nhưng chân đi dép, và đừng mặc hai áo. Các ông ra đi rao giảng sự thống hối.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu đã sai các tông đồ ra đi rao giảng Tin Mừng. Ngày nay, Người cũng sai tôi ra đi. Nhìn lại chính mình, tôi đã thực sự ra đi đem Tin Mừng đến cho mọi người? Ra đi là vượt qua mọi biên giới của mọi sự để đến với người khác. Tôi đã vượt qua sự ganh tỵ, vượt qua sự kiêu ngạo để đem Chúa đến cho mọi người?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Ai? Làm gì?”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Người bắt đầu sai các ông đi” (Mc 6,7).

- Mỗi đội một tờ giấy trắng và một cây viết.

Cách chơi: Chia lớp thành nhiều đội, tùy số lượng. Trong thời gian quy định (3-5 phút), mỗi đội sẽ thảo luận và ghi lại các hoạt động của các nhân vật dựa theo hình ảnh đã xem. Đội nào ghi đúng nhiều sẽ thắng. (Ghi chú: Các đội sẽ nhớ lại hình ảnh đã được giới thiệu. Hình ảnh được giấu đi, không trình chiếu)

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã sai các tông đồ ra đi, tôi cũng là người đưa tha nhân đến với Chúa để Người sai họ ra đi.

+ Giống như các tông đồ được sai đi, tôi cũng được sai đi để chu toàn thánh ý Người.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi sống tình yêu hy sinh từ bỏ để dấn thân phục vụ cách nhiệt thành vì tình yêu Chúa và vì Tin Mừng của Người.

Việc thực hành: “Ra đi”

Ra đi là sứ mạng của Chúa trao cho mỗi người chúng ta. Ra đi cũng có thể là hành động bước đến với tha nhân, cũng có thể là lời nói đem lại niềm vui và bình an, hay là những lời cầu nguyện cho tha nhân. Vì vậy, mỗi ngày, bạn hãy ra đi bằng lời nói đem lại bình an, bằng lời cầu nguyện hay bằng hành động đi đến với tha nhân.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

BẠN ĐỘC NHẤT CỦA LINH MỤC

Cha Primo Reina kể lại biến cố cảm động này:

Sau một thời gian truyền giáo tại Bắc Cực trong hoàn cảnh quá lạnh lẽo và cô đơn, một số linh mục thừa sai đệ trình lên Đức Thánh Cha lời thỉnh nguyện sau đây: “Kính tâu Đức Thánh Cha, chúng con đang truyền giáo cho dân Étkimô ở Bắc Cực. Điều kiện thời tiết ở đây rất khắc nghiệt. Nhiều lần, chúng con bắt buộc phải đi hàng trăm cây số trên băng tuyết mà không tìm được một thôn xóm, một nhà nguyện hay một nơi trú ẩn để tạm nghỉ thể xác hoặc tinh thần. Có anh em trong chúng con nhiều khi đi lạc giữa sa mạc tuyết mênh mông, bị bão tuyết vùi dập, sống trong đêm tối Bắc Cực dài hàng mấy tháng, không hy vọng gì được cứu thoát. Kính tâu Đức Thánh Cha, để đủ sức chống chọi lại những hoàn cảnh khắc nghiệt trên đây, chúng con xin Đức Thánh Cha cho phép chúng con mang trên ngực một hộp nhỏ đựng Mình Thánh Chúa để Chúa Giêsu Thánh Thể nuôi dưỡng linh hồn chúng con hằng ngày và ban sức mạnh cho chúng con”.

Đức Thánh Cha rất cảm động và ban phép đặc biệt đó cho các cha thừa sai Bắc Cực. Kể từ ngày đó, các Cha Trắng, tên gọi của các linh mục thừa sai Bắc Cực, mang nơi ngực một hộp nhỏ đựng Chúa Giêsu Thánh Thể, người Bạn Độc Nhất của họ giữa sa mạc tuyết lạnh mênh mông.”

Ra đi là sứ mạng của người Kitô hữu. Ra đi để đem Chúa đến cho mọi người. Người ra đi luôn luôn có Chúa đồng hành và nâng đỡ. Chúa mới là nguồn sống thật sự, là nguồn sức mạnh thật sự và là tình yêu thật sự của chúng ta.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã mời gọi chúng con ra đi để đem Tin Mừng cứu độ cho nhân loại. Xin cho chúng con luôn ý thức sứ mạng ra đi dấn thân và trung thành trong sứ vụ mà Chúa trao. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long