06/08/2021
400
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XIX Thường niên - Năm B




















 

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: BÁNH BAN SỰ SỐNG

“Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống” (Ga 6,41)

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Đây là hình ảnh nói về việc Chúa Giêsu đang giảng dạy. Người đã giảng về điều gì, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Ga 6,41-52)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, những người Do Thái kêu trách Chúa Giêsu, vì Người đã phán rằng: “Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống”. Họ nói: “Chớ thì ông này chẳng phải là Giêsu, con ông Giuse sao? Chúng ta đều biết rõ cha mẹ của ông. Vậy làm sao ông lại nói: ‘Ta bởi trời mà xuống'”.

Chúa Giêsu trả lời cùng họ rằng: “Các ngươi chớ thì thầm với nhau. Không ai đến được với Ta nếu Cha, là Ðấng sai Ta, không lôi kéo kẻ ấy, và Ta, Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Trong sách các tiên tri có chép rằng: ‘Mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy bảo’. Ai nghe lời giáo hoá của Cha, thì đến với Ta. Không một ai đã xem thấy Cha, trừ Ðấng bởi Thiên Chúa mà ra, Ðấng ấy đã thấy Cha. Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ai tin vào Ta thì có sự sống đời đời.

“Ta là bánh ban sự sống. Cha ông các ngươi đã ăn manna trong sa mạc và đã chết. Ðây là bánh bởi trời xuống, để ai ăn bánh này thì khỏi chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.


II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có nhiều người, núi đồi, biển, cây cối, thuyền, lưới,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, trên bờ biển hồ.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc áo trắng là Chúa Giêsu, đang ngồi. Tay phải đang giơ ra, tay trái đang để trên đùi.

+ Một số người xung quanh là các môn đệ đi theo Chúa Giêsu.

+ Những người còn lại là dân chúng đang lắng nghe những lời Chúa Giêsu.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Người Do Thái kêu trách Chúa Giêsu về những điều Người nói và vấp phạm vì Người. Chúa Giêsu nói rõ cho họ nghe về bánh hằng sống, về mầu nhiệm Thánh Thể, nhưng họ không hiểu và chống đối Người.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu đã tiếp tục mạc khải về mầu nhiệm Thánh Thể nhưng dân chúng lại không hiểu và chống đối Người. Nhìn lại chính mình, tôi có tin vào Lời Chúa, vào mầu nhiệm Thánh Thể? Hay tôi nghi ngờ và cứng lòng tin?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Ghép Lời Chúa”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống” (Ga 6,41).

- In hay viết câu Lời Chúa với cỡ chữ to, cắt từng chữ ra, cho vào phong bì. Mỗi đội một phong bì.

- Mỗi đội một chai hồ (keo dán).

Cách chơi: Chia lớp thành nhiều đội, tùy số lượng. Mỗi đội sẽ nhận một phong bì có chứa Lời Chúa. Trong thời gian quy định (3-5 phút), mỗi đội phải thảo luận và sắp xếp lại câu Lời Chúa cho đúng. Đội nào sắp xếp nhanh và đúng thì thắng.

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã mạc khải về mầu nhiệm Thánh Thể, tôi cũng làm chứng về mầu nhiệm này trước tha nhân.

+ Giống như các môn đệ bước theo Chúa, tôi cũng hãnh diện và trung thành bước theo Người

+ Trái với đám đông dân chúng cứng lòng tin, tôi phải xác tín vào mầu nhiệm Thánh Thể để luôn vững mạnh tiến bước trong cuộc sống.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi sống và làm chứng về mầu nhiệm Thánh Thể, mầu nhiệm của tình yêu. Đồng thời phải luôn vững tin và trung thành với Người.

* Việc thực hành: “Đến với Chúa Giêsu Thánh Thể”

Bí tích Thánh Thể là bí tích của tình yêu Chúa dành cho bạn. Vì vậy, mỗi ngày bạn hãy cố gắng đến để gặp Chúa Giêsu Thánh Thể bằng việc viếng Thánh Thể.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

“Ở ARS, CHA KHÔNG CÓ VIỆC GÌ ĐỂ LÀM ĐÂU”

Tân linh mục Gioan Maria Vianê được “vớt” để làm linh mục vì bề trên xét là kém về mặt học hành. Vì thế, bề trên được cố vấn góp ý hãy đưa cha Vianê đến một giáo xứ nhỏ và hẻo lánh. Giáo xứ Ars được chọn: một giáo xứ nhỏ bé, tồi tàn, xa hút, không có cha quản xứ, không mấy ai biết đến. Có người nói với linh mục tân quản xứ Ars khi ngài đi nhậm chức (đi một mình, đi bộ, không ai đưa đi, đi mà không biết giáo xứ Ars ở đâu, phải vừa đi vừa hỏi):

“Ở Ars, cha không có việc gì để làm đâu.”

Cha Vianê trả lời lại một câu rất khó hiểu:

“Thế là tôi có mọi chuyện phải làm.”

Ngay ngày đầu tiên đến giáo xứ Ars, cha Vianê làm ngay “mọi chuyện phải làm” như sau: dậy lúc hai giờ sáng, vào nhà thờ gặp Chúa Giêsu Thánh Thể nơi Nhà Tạm. Đọc kinh Thần Vụ trước Nhà Tạm Thánh Thể. Nguyện gẫm. Dọn mình dâng Thánh Lễ. Sau Thánh Lễ, cha Vianê cầu nguyện tại nhà thờ cho tới trưa: quỳ gối trên nền nhà, không tựa vào đâu hết, tay lần hạt, mắt chăm chú nhìn lên Chúa Giêsu Thánh Thể trong Nhà Tạm. Đời sống yêu mến và tôn thờ Thánh thể của cha Vianê, trong một thời gian vắn, lôi kéo nhiều tâm hồn đến với giáo xứ nghèo nàn của ngài. Thế là nhà thờ đầy ắp các tín hữu khắp nơi tuôn đến. Vô vàn hối nhân chen chúc trước toà giải tội, nơi mà thường mỗi ngày, cha Vianê ngồi từ 15 đến 18 tiếng đồng hồ. “Phép lạ” Ars do đâu? Do sức mạnh của Chúa Giêsu Thánh Thể từ Nhà Tạm Nhà Thờ Ars toả ra và lôi cuốn. Do đời sống của một linh mục quản xứ nghèo nàn, được đánh giá là “không có tài giỏi gì”, chỉ có tài giỏi một điều, là: say mê Chúa Giêsu Thánh Thể.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã tặng ban chính mình Ngài để thể hiện tình yêu dành cho chúng con. Xin cho chúng con luôn biết xác tín và làm chứng cho tình yêu của Ngài. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long