18/06/2021
456
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật XII Thường niên - Năm B




















 

CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN NĂM B

Chủ đề: GIÔNG TỐ CUỘC ĐỜI

“Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người” (Mc 4,41).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Hình ảnh cho thấy một khung cảnh rất đặc biệt. Điều gì đang xảy ra, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Mc 4,35-40)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.

Ngày ấy, khi chiều đến, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Chúng ta hãy sang bên kia biển hồ”. Các ông giải tán đám đông; vì Người đang ở dưới thuyền, nên các ông chở Người đi. Cũng có nhiều thuyền khác theo Người. Chợt có một cơn bão lớn và những lớp sóng ùa vào thuyền đến nỗi sắp đầy nước. Và Người thì ở đàng lái dựa gối mà ngủ. Các ông đánh thức Người và nói: “Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?” Chỗi dậy, Người đe gió và phán với biển rằng: “Hãy im đi, hãy lặng đi”. Tức thì gió ngừng biển lặng như tờ. Rồi Người nói với các ông: “Sao các con sợ hãi thế? Các con không có đức tin ư?” Bấy giờ các ông kinh hãi và nói với nhau rằng: “Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người?”

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.


II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có mười chín người nam, thuyền, mây, biển, xô, bườm, dây,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban chiều, trên biển.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc áo trắng, khoác áo ngoài màu đỏ là Chúa Giêsu, đang đứng đầu thuyền, tay phải đang đưa lên cao.

+ Những người còn lại là các môn đệ, đang hướng nhìn về Chúa Giêsu và lắng nghe Người. Một người khác đang tát nước.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Sau khi giảng dạy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi thuyền qua bên kia biển hồ. Bỗng cơn giông tố nổi lên khiến thuyền đầy nước. Khi đó, các môn đệ khiếp sợ chạy đến kêu cầu Chúa Giêsu đang ngủ trên thuyền. Người quở trách các ông và chỗi dậy phán với biển rằng: “Hãy im đi, hãy lặng đi”. Tức thì gió ngừng biển lặng như tờ.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu luôn đồng hành và nâng đỡ tôi trong mọi bước đường của cuộc sống, trong những lúc gian truân. Nhìn lại chính mình, tôi đã tin tưởng và phó thác theo thánh ý Chúa? Hay tôi vẫn còn nghi ngờ, bỏ Chúa để chạy theo thế gian?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Câu chuyện đức tin”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người” (Mc 4,41).

 Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Trong thời gian quy định (3-5 phút), mỗi đội sẽ thảo luận tìm một câu chuyện về Đức tin và cử một đại diện lên để kể lại câu chuyện đó thật hấp dẫn. Đội nào kể đúng đề tài và hay sẽ thắng.

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã luôn đồng hành và trợ giúp các môn đệ, tôi cũng đồng hành và trợ giúp tha nhân.

+ Giống như các tông đồ luôn biết cậy nhờ Chúa nâng đỡ, tôi cũng đến với Chúa để xin Người giúp sức cho tôi trong những việc tôi làm.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

+ Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi phải luôn biết tin tưởng và tín thác vào Chúa. Đồng thời, tôi cũng luôn biết đồng hành và trợ giúp cho tha nhân.

+ Việc thực hành: “Tin tưởng và phó thác”

Trong những lúc gian truân, điều quan trọng là tin tưởng và phó thác vào Chúa. Vì vậy, mỗi ngày, bạn hãy luôn biết chạy đến để dâng Chúa mọi cố gắng, mọi công việc của tôi trong ngày bằng cách dâng ngày, năng cầu nguyện và nguyện tắt.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

CẦU NGUYỆN LÀ SỨC MẠNH LỚN NHẤT

 

Từ điển Bách Khoa Hoàng gia Anh niên giám 1982, dưới tiêu đề “Những sự kiện khó tin”, viết về một người tên là Brian Heise. Brian Heise trải qua khá nhiều sự kiện trong tháng bảy, và hầu như chúng đều là những điều không may.

Trước tiên, là căn hộ ở Provo bị ngập nước do ống dẫn nước ở căn hộ tầng trên bị vỡ. Người quản lý đề nghị ông ta ra ngoài để thuê một cái máy hút nước. Khi đó, ông phát hiện ra xe của mình xẹp lốp. Ông thay bánh xe, rồi trở vào bên trong để gọi điện nhờ một người giúp đỡ. Đột ngột, ông bị điện giật khi cầm vào điện thoại. Việc này khiến ông ta hốt hoảng đến nỗi sơ ý làm rớt dụng cụ.

Trước khi ông rời căn phòng lần hai, một người hàng xóm giúp ông đạp mạnh vào cửa căn phòng vì nước đã ghìm chặt cửa lại.

Trong lúc mọi việc rối rắm đang xảy ra, có ai đó đã trộm mất chiếc xe hơi của Heise, nhưng chiếc xe đã gần hết xăng. Ông tìm thấy xe ở cách đó vài dãy phố, nhưng phải đẩy nó tới trạm xăng để đổ.

Tối hôm đó, Heise tham dự một buổi lễ kỷ niệm quân đội ở trường đại học Brigham Young. Không biết thế nào, ông lại ngồi lên cái lưỡi lê ai đó quẳng lên ghế trước cửa xe.

Chưa hết, Heise còn bị trượt chân trên thảm ướt đến bị thương nặng. Ông ta tự hỏi: “Chúa đã để con chết hụt, đã thử thách con và Ngài đã gìn giữ con.”

(Năng Lực Để Thay Đổi Cuộc Sống)

Trong những giông tố của cuộc đời, Heise đã nhìn thấy Chúa và cùng bước với Người. Ông không oán trách nhưng luôn tin tưởng và phó thác theo thánh ý Chúa. Bởi vì ông ý thức sự hiện diện của Chúa trong những giây phút sống. Đó là mẫu gương cho chúng ta trước những giông tố của cuộc đời.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn đồng hành với chúng con trong mọi bước đường trong cuộc sống. Xin cho chúng con luôn ý thức sự hiện diện của Chúa trong con và luôn biết tin tưởng phó thác cho Ngài. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long