14/05/2021
781
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật VII Phục Sinh-Năm B




















 

CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH NĂM B

CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN

Chủ đề: RAO GIẢNG TIN MỪNG

“Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật” (Mc 16,15).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Hình ảnh cho thấy một người đang bay. Đó là ai và đang làm gì, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Mc 16,15-20)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Máccô.

Khi ấy, Chúa Giêsu hiện ra với mười một môn đệ và phán: “Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân sẽ được lành mạnh”.

Vậy sau khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời, và ngự bên hữu Thiên Chúa.

Phần các ông, các ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và củng cố lời giảng dạy bằng những phép lạ kèm theo.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.


II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có một người đang bay và mười một người đang ở phía dưới.

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, trên một ngọn núi.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc áo trắng là Chúa Giêsu, đang bay lên trời.

+ Mười một người ở phía dưới là các môn đệ, đang hướng nhìn về Chúa Giêsu.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Chúa Giêsu phục sinh hiện ra giảng dạy cho các môn đệ. Người sai các ông đi rao giảng Tin Mừng. Sau đó, Người bay về trời. Các môn đệ hướng theo Người.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng. Đó là sứ mạng mà Chúa trao cho mỗi người Kitô hữu. Nhìn lại chính mình, tôi đã học hỏi giáo lý và trao dồi các nhân đức như thế nào? Tôi có dám làm chứng cho Chúa, dám đi rao giảng Tin Mừng cho Người?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Ghép hình”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật” (Mc 16,15).

- Hình in trong một tờ giấy A4, cắt ra làm nhiều mảnh và để trong phong bì.

Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Mỗi đội sẽ được trao một phong bì. Nhiệm vụ của các đội là ghép lại những mảnh hình được cắt sao cho giống với hình được chiếu. Đội nào xong trước thì thắng. Chú ý: Các đội chỉ dựa vào trí nhớ để ghép, không chiếu hình.

* Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã trao phó sứ mạng rao giảng Tin Mừng cho các môn đệ, tôi phải đưa mọi người đến với Chúa để họ được nhận lãnh sứ mạng từ nơi Người.

+ Giống như Chúa Giêsu đã lên trời, cuộc đời của tôi là một cuộc đời lữ hành hướng về quê trời, nơi Chúa Giêsu đang chờ đón tôi. Vì thế, tôi phải ý thức về cuộc sống lữ hành của tôi và sống xứng đáng để trở về quê hương đích thực là Nước Trời.

+ Giống như các môn đệ đón nhận sứ mạng Chúa trao và trung thành chu toàn sứ mạng đó, tôi phải trung thành và chu toàn sứ mạng mà Chúa trao cho tôi.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

- Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi trở thành một môn đệ của Chúa với sứ mạng loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Đồng thời, Người cũng mời gọi tôi trung thành và chu toàn sứ mạng Người trao.

- Việc thực hành: “Rao giảng Tin Mừng”

Rao giảng Tin Mừng là sứ mạng Chúa trao cho mỗi người chúng ta. Việc rao giảng đôi khi chỉ là những công việc thường ngày với lòng yêu mến Chúa. Vì vậy, mỗi ngày, bạn hãy cố gắng chu toàn bổn phận của mình một cách tốt nhất với tình yêu Chúa và dâng những hy sinh, những lời nguyện tắt cho Chúa để cứu các linh hồn và dâng cho công việc truyền giáo của Giáo hội.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

EM BÉ BỊ BỆNH TRUYỀN GIÁO

Một đứa bé nọ có thói quen đọc kinh trước khi đi ngủ. Ngày kia, em bị bệnh nặng phải vào nhà thương. Các bác sĩ cho biết em phải qua một cuộc phẫu thuật. Trước khi cho thuốc mê, các bác sĩ cho em biết em sẽ ngủ một giấc thật dài. Nghe đến ngủ, em bé đã xin quỳ gối cầu nguyện và kết thúc bằng lời:

- “Xin Chúa cho con chóng lành bệnh.”

Sau đó, em nằm xuống và xin bác sĩ tiến hành giải phẫu. Hôm sau thức dậy, câu hỏi đầu tiên của em là:

- “Thưa bác sĩ, cháu có lành bệnh không?”

Bác sĩ nhìn em bé cảm động nói:

- “Cháu hãy để cho Chúa lo liệu. Điều bác tin chắc là lời cầu nguyện của cháu có hiệu lực: Cháu đã cứu được một người là chính bác. Từ lâu bác không còn đến nhà thờ, không nhớ đến Chúa. Nhưng hôm qua, khi cháu cầu nguyện sốt sắng, Chúa đã đánh động bác. Sáng nay, bác đã đến nhà thờ để xưng tội và rước lễ.”

Truyền giáo đôi khi chỉ với một hành động nhỏ, ví như thói quen đọc kinh của một em bé đã đưa một bác sĩ trở lại đạo. Mỗi việc nhỏ bạn lằm hằng ngày với lòng yêu mến Chúa, chính Chúa sẽ làm cho nó thành một việc vĩ đại.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu, Ngài đã trao cho chúng con sứ mạng loan báo Tin Mừng. Xin ban Thánh Thần xuống trên chúng con để Người đồng hành và hướng dẫn chúng con chuẩn bị cho sứ mạng cũng như sống sứ mạng cách trung thành. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long