02/04/2021
497
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật Phục Sinh-Năm B




















 

CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM B

Chủ đề: CHÚA PHỤC SINH

“Người phải sống lại từ cõi chết” (Ga 20,9).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Trong tuần thánh, Giáo hội mời gọi chúng ta bước theo cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Hôm nay, Giáo Hội long trọng mừng Chúa Giêsu phục sinh. Chuyện gì đã xảy ra vào ngày phục sinh, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Ga 20,1-9)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: “Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu”. Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phêrô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào, dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.




II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh ?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có hai người.

+ Hình cho thấy đây là cảnh sáng sớm, nơi mồ Chúa Giêsu.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người khoác áo xanh rêu là ông Phêrô, mắt đang hướng về phía tấm khăn, hai tay đang giơ lên một cách ngạc nhiên.

+ Người khoác áo xanh da trời là ông Gioan đang đứng ngoài cửa mồ nhìn vào một cách ngạc nhiên.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Sau khi được bà Maria Mađalêna báo tin: “Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu”, Phêrô và Gioan chạy ra mồ. Gioan đến mồ trước và ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Ông Phêrô theo sau cũng tới nơi và vào trong mồ. Các ông đã nhìn thấy những khăn liệm để đó. Ông Gioan đã thấy và đã tin. Nhưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Chúa Giêsu phải sống lại từ cõi chết.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Nhìn những bằng chứng trong ngôi mồ trống, các môn đệ đã tin và các ông sẵn sàng làm chứng cho niềm tin đó. Nhìn lại chính mình, tôi đã thực sự tin vào Chúa Giêsu phục sinh qua những chứng nhân là các tông đồ và các môn đệ? Hay niềm tin của tôi còn đòi hỏi khoa học, đòi hỏi chứng cớ?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Tìm Chúa”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Người phải sống lại từ cõi chết” (Ga 20,9).

- Mỗi đội một phong bì gồm: một cây viết + một tờ giấy in đoạn Phúc Âm Ga 20,1-9 và những câu hỏi.

- Câu hỏi gợi ý (có thể thay đổi câu hỏi khác dựa vào bài Phúc Âm Ga 20,1-9):

1. Ai là người ra mồ từ sáng sớm? (Bà Maria Mađalêna)

2. Người đó thấy gì? (Bà thấy tảng đá được lăn ra khỏi mồ)

3. Sau đó, người đó đi tìm ai? (Bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến)

4. Simon-Phêrô là hai người hay một người? (Simon-Phêrô là một người)

5. Người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến tên gì? (Gioan)

6. Khi chạy đến mồ, ai là người chạy đến trước? (Gioan)

7. Họ đã thấy gì? (Gioan thấy những khăn liệm để đó. Simon-Phêrô thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ.)

8. Thái độ của họ như thế nào? (Ông Gioan đã thấy và đã tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.

* Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Mỗi đội sẽ được trao một phong bì. Nhiệm vụ của các đội là thảo luận và trả lời câu hỏi dựa vào đoạn Phúc Âm đã cho. Đội nào trả lời nhanh và đúng nhiều hơn thì thắng.

* Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như ông Phêrô luôn sẵn sàng chờ đợi và chạy đến tìm Chúa Giêsu, tôi phải luôn sẵn sàng tìm kiếm và chạy đến với Người.

+ Giống như ông Gioan, là một người môn đệ Chúa Giêsu yêu mến, đã tin khi thấy những khăn liệm với cách xếp quen thuộc của Chúa Giêsu, tôi phải nhận biết sự hiện diện của Chúa Giêsu phục sinh trong cuộc sống của tôi.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi trở thành một môn đệ, một người được Chúa Giêsu thương mến, luôn biết sẵn sàng tìm kiếm và chạy đến với Người, cũng như nhận ra sự hiện diện thật sự của Chúa Giêsu phục sinh trong chính cuộc sống của tôi.

* Việc thực hành: “Hồi tâm”

Chúa Giêsu đã thật sự phục sinh và Người đang hiện diện trong chính cuộc sống của bạn. Vì thế, mỗi ngày, các bạn hãy dành thời gian hồi tâm, nhìn lại cuộc sống của mình qua những biến cố, qua những sự kiện để nhận ra sự hiện diện đích thực của Chúa Giêsu phục sinh.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

SỰ PHỤC SINH

Người thanh niên hỏi Giuse thành Arimathê:

“Bây giờ ngôi mồ ông cho mượn đã được trả lại. Ông định làm gì với ngôi mồ đó?”

Giuse nhìn anh một lúc rồi nói:

“Khi nghe Ngài sống lại, tự nhiên là tôi chạy đến mộ. Ngài không còn ở đó. Ngài đã trả lại ngôi mồ cho tôi. Nên điều tôi sẽ làm sau đó là: Tôi đặt một ghế băng dưới gốc cây, đối diện với ngôi mồ trống. Buổi chiều, tôi tới ngồi đó và suy nghĩ: ‘Giêsu Nazareth đã ngủ trong ngôi mồ này và Thiên Chúa đã cho Ngài sống lại từ cõi chết. Giuse Arimathê cũng sẽ nằm trong ngôi mồ này, và điều Chúa sẽ làm cho ta là gì?’ Chúa Giêsu đã nói: ‘Ta sống và ngươi sẽ sống’. Tôi có thể tin vào lời đó”.

Ông Giuse Arimathê đã thấy và đã tin vào sự phục sinh của Chúa Giêsu. Khi đó, ông luôn sẵn sàng làm chứng cho điều ông đã thấy, đã tin. Ước gì mỗi chúng ta cũng nhìn thấy những dấu chứng của Chúa Giêsu phục sinh trong cuộc sống của mình và sẵn sàng làm chứng cho Người.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu phục sinh, qua những hình ảnh quen thuộc mà thánh Gioan tông đồ đã nhận biết Ngài phục sinh và đã tin. Xin cho chúng con cũng nhận biết sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống của chúng con để qua đó chúng con ngày càng vững tin vào tình yêu của Ngài dành cho mỗi người chúng con. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long