30/01/2022
1013
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật IV Thường Niên- Năm C

 






















 

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN NĂM C

Chủ đề: ĐÁNH MẤT CHÚA

“Không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình.” (Lc 4,24).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Đây là hình ảnh một người bị người khác ném đá. Đó là ai, và việc xảy ra như thế nào, mời các bạn đứng để nghe bài Tin Mừng hôm nay.

2. PHÚC ÂM: (Lc 4,21-30)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu nói trong hội đường rằng: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe”. Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: “Người này không phải là con ông Giuse sao?”

Và Người nói với họ: “Hẳn các ngươi sắp nói cho Ta nghe câu ngạn ngữ này: ‘Hỡi thầy thuốc, hãy chữa lấy chính mình!’ Ðiều chúng tôi nghe xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy tại quê hương ông'”. Người nói tiếp: “Quả thật, Ta bảo các ngươi, không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình. Ta bảo thật với các ngươi, đã có nhiều bà goá trong Israel thời Elia, khi trời bị đóng lại trong ba năm sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; dầu vậy, Elia không được sai đến cùng một người nào trong các bà đó, nhưng được sai đến bà goá tại Sarepta thuộc xứ Siđon. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, thế mà không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại trừ Naaman, người Syria”.

Khi nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh gồm nhiều người: một người đang đi, những người còn lại đang phẫn nộ.

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban ngày, trên triền núi.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người nam ở giữa, mặc áo trắng là Chúa Giêsu, đang đi khỏi nơi đó.

+ Hai người phía bên trái Chúa Giêsu là hai môn đệ, đang ngăn cản dân chúng.

+ Những người còn lại dân chúng, đang phẫn nộ và chuẩn bị ném đá Chúa Giêsu.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Chúa Giêsu vào giảng dạy trong hội đường. Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra. Nhưng họ lại chia rẽ về xuất thân của Người. Khi nghe Người nói về tiên tri Êlia và Elisêô, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu bị khinh rẻ tại chính quê hương của mình, bởi xuất thân của mình. Nhìn lại chính mình, tôi có khinh rẻ những người xung quanh, những người mà tôi không thích? Hay tôi cũng sống lối sống “hai mặt”: bằng mặt không bằng lòng?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Sứ mạng của Chúa”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình.” (Lc 4,24)

- In hay viết câu Lời Chúa với cỡ chữ to, cắt từng chữ ra, cho vào phong bì. Mỗi đội một phong bì.

- Mỗi đội một chai hồ (keo dán).

Cách chơi: Chia lớp thành nhiều đội, tùy số lượng. Mỗi đội sẽ nhận một phong bì có chứa Lời Chúa. Trong thời gian quy định (3-5 phút), mỗi đội phải thảo luận và sắp xếp lại câu Lời Chúa cho đúng. Đội nào sắp xếp đúng thì thắng.

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu luôn vững bước trong thánh ý Chúa Cha, tôi phải cững bước trong đức tin, lòng trông cậy và tình yêu mến Chúa.

+ Giống như các môn đệ luôn bảo vệ Chúa Giêsu, bảo vệ đức tin của mình, tôi cũng luôn sẵn sàng dấn bước và bảo vệ niềm tin của tôi đối với Chúa.

+ Trái với dân chúng muốn loại bỏ Chúa Giêsu vì xuất thân của Người, tôi phải biết cảm thông và chia sẻ với những người chung quanh, nhất là những người nghèo, những người bị bỏ rơi.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi luôn biết trung thành lắng nghe và thi hành Lời Chúa trong chính cuộc sống, cũng như biết trung thành bảo vệ đức tin mà Chúa đã ban cho tôi. Đồng thời, cũng biết sống tình yêu của Chúa mỗi ngày.

Việc thực hành: “Bảo vệ đức tin”

Chúa đã ban hồng ân đức tin cho bạn. Vì vậy, bạn hãy năng cảm tạ Chúa về hồng ân này. Cũng như biết tuyên xưng đức tin của mình bằng những việc rất nhỏ như: làm dấu, đọc kinh trước khi ăn, đọc một kinh, một lời nguyện tắt để cảm ơn và xin Chúa giúp đỡ, hay làm một việc hy sinh dâng cho Chúa với cả tình yêu,...

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

LỜI KINH ĐẸP NHẤT

Có một người nông dân nghèo khó nhưng đạo đức. Đi đâu anh cũng mang theo người cuốn sách kinh. Nhưng một buổi chiều nọ, trên đường từ chợ về nhà, anh không còn thấy quyền sách kinh trong túi của mình nữa. Anh bối rối vô cùng vì đã đến giờ cầu kinh mà anh lại không nhớ bất cứ lời kinh nào cả. Suy nghĩ mãi, cuối cùng người nông dân ngước mắt lên trời cầu nguyện mà không có quyển sách kinh trước mắt. Anh cầu nguyện như sau:

“Lạy Chúa, con đã phạm một điều thật đáng trách. Sáng nay con vội vã ra đi mà không mang theo quyển sách kinh. Mà trí nhớ của con tồi tàn, đến độ đã bao năm trời cầu kinh mà con không nhớ được một kinh nào cả. Xin cho phép con được làm như thế này: Con xin đọc chậm rãi mỗi lần 5 mẫu tự. Và Chúa là Đấng quen thuộc những kinh đọc của con, xin Chúa hãy thêm các chữ khác vào. Và như thế các lời kinh của con được hoàn tất.”

Nghe thế, Chúa liền nói với các Thiên thần:

“Trong tất cả những lời kinh mà ta nghe đọc hôm nay, đây là lời cầu nguyện đẹp nhất vì nó xuất phát từ một tấm lòng đơn sơ và chân thật.”

(Trích “Món quà giáng sinh”)

Lời kinh đẹp nhất là lời kinh xuất phát từ một tấm lòng đơn sơ và chân thật. Chúa không cần chúng ta dâng cho Chúa thật nhiều kinh, thật nhiều việc đạo đức mà không có tình yêu nhưng Chúa cần tấm lòng đơn sơ và chân thật với tình yêu chân thành. Hãy đến với Chúa với tình yêu và lòng chân thành của bạn. Chúa luôn ở bên bạn.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban cho chúng con hồng ân đức tin. Xin ban thêm sức mạnh để chúng con luôn biết kiên cường giữ vững và tuyên xưng đức tin của chúng con cho nhân loại, để mọi người luôn nhận biết Chúa và thánh ý của Người. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long