15/01/2022
680
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật II Thường Niên- Năm C

 






















 

CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM C

Chủ đề: SỰ CAN THIỆP CỦA TÌNH YÊU

“Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo” (Ga 2,5).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Đây là hình ảnh một bữa tiệc, bữa tiệc đó là bữa tiệc gì và xảy ra như thế nào, mời các bạn đứng để nghe bài Tin Mừng hôm nay.

2. PHÚC ÂM: (Ga 2,1-12)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới. Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi”. Chúa Giêsu nói với mẹ: “Hỡi bà, Con với bà có can chi đâu, giờ Con chưa đến”. Mẹ Người nói với những người giúp việc: “Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo”. Ở đó có sáu chum đá, dùng vào việc thanh tẩy của người Do Thái, mỗi chum đựng được hai hoặc ba thùng nước. Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy đổ nước đầy các chum”. Họ đổ đầy tới miệng. Và Chúa Giêsu bảo họ: “Bây giờ hãy múc đem cho người quản tiệc!” Và họ đã đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu, ông không biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì biết, ông mới gọi tân lang mà nói: “Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon tới giờ này”. Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người.

 Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh gồm những người nam, những người nữ, bàn tiệc, chum rượu, ngọn lửa, màn, cử sổ, bức tường,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh trong một căn nhà.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người nam mặc áo trắng là Chúa Giêsu, đang nói chuyện với một người, tay phải đang giữ em bé, tay trái đang cầm ly rượu.

+ Đức Ma-ri-a (người nữ khoác khăn xanh da trời) đang nói chuyện với một người phụ nữ khác, tay phải đang để trên gối phải, tay trái đang cầm ly.

+ Các môn đệ và những người khách đang ăn tiệc và trò chuyện vui vẻ.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Hình ảnh cho thấy: Chúa Giê-su, Đức Ma-ri-a và các môn đệ được mời đến dự tiệc. Buổi tiệc đang vui vẻ thì hết rượu. Hết rượu ảnh hưởng rất lớn đến buổi tiệc. Đức Ma-ri-a biết được điều đó, biết được sự khó khăn của chủ nhà nên đã xin Chúa Giê-su can thiệp. Chúa Giê-su sai gia nhân đổ nước vào các chum lớn rồi đem cho quản tiệc nếm. Quản tiệc rất ngạc nhiên vì rượu ngon. Đây là dấu lạ đầu tiên của Chúa Giê-su để bày tỏ vinh quang của Người và các môn đệ đã tin vào Người. 

Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Hình ảnh thể hiện việc Chúa Giê-su can thiệp vào tiệc cưới nhờ vào lời xin của Mẹ Ma-ri-a. Nhìn lại chính mình, tôi đã trở thành người đưa người khác đến với Chúa hay tôi lại là gương mù gương xấu cho người khác ?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Ai là ai”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo” (Ga 2,5).

- Các tờ giấy ghi lại tên của từng nhân vật trong Tin Mừng như: Chúa Giêsu, Đức Mẹ Ma-ri-a, cô dâu, chú rể, người quản tiệc, gia nhân,...

* Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội cử một người lên. Người đại diện sẽ bốc thăm tên một nhân vật và diễn tả bằng hành động (không được nói) sao cho người trong đội đoán được là ai. Mỗi đội chỉ được đoán 1 lần. Đội nào đoán trúng thì thắng. Trò chơi này chỉ chơi 2 vòng.

* Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì ?

+ Noi gương Chúa Giê-su, tôi đến nâng đỡ và đem niềm vui, bình an đến cho mọi người.

+ Noi gương Đức Ma-ri-a, tôi nhìn thấy và thấu hiểu sự lo lắng đau khổ của tha nhân, để từ đó, tôi chạy đến với Chúa và cầu nguyện cho họ.

+ Noi gương các môn đệ, tôi tin tưởng và nhận ra những dấu lạ của Chúa qua những biến cố của cuộc sống tôi.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa dạy tôi phải biết sống xứng đáng là con cái Chúa, biết đưa Chúa đến cho mọi người và đưa mọi người đến với Chúa.

* Việc thực hành: “Cầu nguyện với các biến cố trong cuộc sống”

Chúa Giêsu luôn hiện diện trong tiệc cưới Cana. Cũng vậy, người luôn hiện diện trong cuộc sống của mỗi người. Điều quan trọng là mỗi người phải nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống của chính mình. Đồng thời, cũng giúp người khác nhận ra sự hiện diện của Chúa. Do đó, mỗi ngày, chúng ta hãy dành thời gian để hồi tâm và nhận ra sự hiện diện, cũng như sự can thiệp của Chúa trong cuộc sống của mỗi người.

III. KẾT THÚC

* Câu chuyện:

MỘT TRONG NHỮNG VỊ GIÁM MỤC TUYỆT VỜI NHẤT CỦA ITALIA

ĐÃ TRỞ LẠI THẾ NÀO?

 Thế kỷ thứ 18, tại Rôma, có một thanh niên chỉ biết ăn chơi, không màng gì đến giáo lý và đạo đức. Một ngày kia, vì tọc mạch, anh ta ghé vào một nhà thờ và nghe được một câu của linh mục giảng: "Đời đời sẽ không bao giờ chấm dứt!"

Lạ thay, câu này cứ ám ảnh anh ta mãi. Chịu không nổi, anh ta quyết đi xưng tội. Sau khi chịu Phép Giải Tội, anh ta được bằng an vui vẻ, không còn bị ám ảnh bởi câu đó nữa. Từ đó, anh ta quyết sống một cuộc đời mới. Anh ta xin đi tu, và sau đó, làm linh mục.

Linh mục này về sau, được chọn làm giám mục. Đó là một trong những vị giám mục tuyệt vời nhất của Italia: Đức Cha Đôminicô Mansi, tổng giám mục thành Lucca (+1769).

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giê-su, phép lạ Ca-na là một sự can thiệp của Ngài và của Mẹ Ma-ri-a vào cuộc sống của nhân loại. Xin cho chúng con luôn ý thức sự hiện diện của Chúa và Mẹ Ma-ri-a nơi đời sống của chúng con để nhờ Mẹ can thiệp chúng con luôn vững lòng tin tưởng và phó thác nơi Chúa. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long