26/11/2021
1002
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm C

 


















 

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM C

Chủ đề: TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN

“Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn” (Lc 21,36).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Hình ảnh là một khung cảnh rất đặt biệt. Hình ảnh nói về điều gì, mời các bạn đứng để nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

2. PHÚC ÂM: (Lc 21,25-28,34-36)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến.

Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!”

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.




II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có nhiều người, thiên thần, mây trời, đất đá, cỏ cây,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh tối tăm và một vùng sáng.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người mặc áo trắng, ở giữa hình là Chúa Giêsu, đang ngự trên mây và hai tay đang giang rộng.

+ Những người có cánh là các thiên thần, đang thổi kèn và bay về mọi hướng.

+ Những người đứng dưới đất là dân chúng đang hân hoan đoán chờ Chúa.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Hình cho thấy Chúa Giêsu quang lâm, ngự đến trên đám mây với đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Các thiên thần ca ngợi Người. Con người sợ hãi nhưng những người con của Chúa thì đứng thẳng và ngẩng đầu lên để chào đón Người ngự đến.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Chúa Giêsu ngự đến đầy uy nghi cao cả. Ngày ấy thình lình đến, không ai có thể biết trước được. Vì vậy, tôi cần phải chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng để đón Chúa đến trong tâm hồn tôi và trong ngày sau hết.

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Xếp chữ”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn” (Lc 21,36).

- Mỗi đội một tờ giấy có câu Lời Chúa thiếu vài chữ: “Các con hãy… và… luôn”, một chai keo và giấy in những từ còn thiếu (cắt ra từng chữ cái).

Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Mỗi đội sẽ được phát những thứ được chuẩn bị. Các đội sẽ sắp xếp các chữ cái lại cho đúng câu Lời Chúa. Đội nào sắp xếp đúng và nhanh hơn sẽ thắng.

Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giêsu đã tuyên báo trước về ngày quang lâm, tôi cũng biết tin tưởng và loan truyền về cuộc quang lâm của Người.

+ Giống như các thiên thần hằng ca ngợi và thực thi ý Chúa, tôi cũng biết ca ngợi và thi hành thánh ý của Người.

+ Giống như dân Chúa đang sẵn sàng chờ đón Chúa đến, tôi cũng luôn tỉnh thức và cầu nguyện để chuẩn bị tâm hồn chờ đón Chúa đến trong chính tôi và trong ngày Người quang lâm.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi sống tỉnh thức và cầu nguyện để luôn sẵn sàng chờ đón Chúa đến.

* Việc thực hành: “Chuẩn bị tâm hồn và rước Chúa”

Chúa Giêsu đã đến và sẽ trở lại lần nữa. Mùa vọng là mùa nhắc nhở chúng ta ý thức hơn về điều đó. Cũng như nhắc nhở mỗi người về sự hiện diện của Người trong Bí tích Thánh Thể. Do đó, bạn hãy chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng để đón Chúa đến bằng cách tỉnh thức và năng cầu nguyện.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

SẴN SÀNG LÀ CƠ HỘI

Xưa kia ở New York, có một bà mẹ sống với một người con trai. Chẳng may đứa con trai bị bệnh nặng. Bà mẹ không còn mong muốn gì hơn là tìm ra thầy thuốc giỏi để nhờ chữa bệnh cho con bà. Bà nghe người ta nói về một ông bác sĩ rất giỏi sắp từ thành Vienna - Áo quốc ghé thăm thành phố New York, và bà hy vọng sẽ mang đứa con trai của bà đến nhờ ông chữa bệnh.

Vào một buổi tối mùa đông, thời tiết rất xấu, bên ngoài trời đang mưa tuyết, bà nghe thấy có tiếng gõ cửa gấp. Mở hé cửa ngó ra ngoài bà thấy một người đàn ông đeo mắt kính. tóc phủ bờ vai và bộ râu dài lướt thướt đang đứng trước cửa. Ông ta nói:

- “Thưa bà, trời đêm tuyết lạnh, tôi vừa đến thành phố. Vậy tôi có thể vào tạm trú tại nhà bà được không?”.

- “Rất tiếc”, người đàn bà lạnh lùng trả lời, “Nhà tôi neo đơn nên không thể tiếp ông được. Mời ông đi nơi khác!” Nói xong bà đóng sầm cửa lại quay vào nhà.

Ngày hôm sau, người đàn bà mở tờ nhật báo ra. Ngay trang nhất, bà đọc được hàng chữ lớn in đậm: “VỊ BÁC SĨ NỔI TIẾNG TỪ VIENNA ĐÃ ĐẾN THĂM NEW YORK.” Phía dưới hàng chữ là bức hình ông bác sĩ. Thái độ của bà chuyển từ vui mừng đến buồn rầu. Vì đây chính là người đàn ông đeo kính tóc dài với bộ râu lướt thướt đã đến gõ cửa nhà bà tối hôm qua!

Chỉ vì sống theo bản tính của mình mà bà mẹ đã đánh mất cơ hội cứu con trai.Nếu bạn biết sẵn sàng thì bất cứ hoàn cảnh nào cũng là cơ hội để bạn gặp gỡ và yêu mến Chúa hơn.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu, mùa Vọng nhắc nhở chúng con về việc Chúa đến lần thứ nhất và nhắc nhở chúng con chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng bằng việc sống tỉnh thức và năng cầu nguyện. Xin giúp chúng con biết sống trung thành trong mỗi giây phút để nhờ đó, chúng con luôn biết sẵn sàng đón chờ Chúa đến trong chính tâm hồn chúng con và trong ngày sau hết. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long