22/05/2021
543
Giáo lý hàng tuần:  Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống-Năm B




















 

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG NĂM B

Chủ đề: ĐẤNG BẢO TRỢ

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con:

Các con hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,21-22).

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Nhìn hình ảnh, các bạn có biết hình ảnh này nói về điều gì không? Hình ảnh diễn tả một điều lạ. Điều lạ đó là gì, các bạn sẽ hiểu hơn khi nghe đoạn Tin Mừng sau đây. Mời các bạn đứng.

2. PHÚC ÂM: (Ga 20,19-23)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: “Bình an cho các con!” Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: “Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại”.

Đó là Lời Chúa. - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.


II. TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1. Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh?

* Hình ảnh gồm có những gì?

+ Hình ảnh có mười người nam, đèn, màn, cửa, tường, bình,…

+ Hình cho thấy đây là cảnh buổi chiều, trong một căn phòng.

* Nhân vật đang làm gì?

+ Người nam mặc áo trắng là Chúa Giê-su đang đứng giữa, hai tay giang ra.

+ Chín người còn lại là các môn đệ, đang nhìn Chúa Giê-su một cách ngạc nhiên và bỡ ngỡ.

2. Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

* Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích?

* Các bạn thấy điều gì đang xảy ra?

+ Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-Thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: ‘Bình an cho anh em!’ Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.

* Hình ảnh đánh động bạn như thế nào?

+ Thánh Thần Chúa đến để ban ơn và trợ giúp các môn đệ rao giảng Tin Mừng. Người cũng đến và ban ơn trợ giúp tôi, tôi đã đón nhận Người như thế nào? Thánh Phaolô nói: “Thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần” (1Cr 6,19), tôi đã gìn giữ đền thờ của Chúa Thánh Thần như thế nào, có xứng đáng để Người ngự đến?

3. Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

* Trò chơi: “Ghép câu”

Chuẩn bị:

- Câu Lời Chúa: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,21-22).

- Mỗi đội một tờ giấy trắng và một cây viết.

Cách chơi: Chia lớp thành 2-4 đội (tùy số lượng). Các đội xếp thành hàng dọc, mỗi người cách nhau khoảng 1 mét. Đại diện các đội lên để nghe câu Lời Chúa và tự điền các từ (câu Lời Chúa thiếu vài chữ: “Như … đã sai …, … cũng sai …: Các con hãy nhận lấy …”) và chạy về nói nhỏ cho người đứng kế tiếp nghe. Người kế tiếp sẽ truyền lại cho người phía sau nghe câu Lời Chúa. Lần lượt cho đến hết. Người cuối cùng sẽ chạy lên và ghi lại câu Lời Chúa. Đội nào ghi đúng sẽ thắng. Chú ý: Các đội chỉ nói nhỏ vào tai người phía sau và quay lên để tránh các đội khác nghe thấy.

* Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

* Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì?

+ Giống như Chúa Giê-su đã ban Thánh Thần cho các môn đệ, tôi cũng là người đem Thánh Thần và sự bình an đến cho tha nhân.

+ Giống như Thánh Thần Chúa đến để ban ơn nâng đỡ và trợ giúp các môn đệ rao giảng Tin Mừng, tôi phải trở thành đền thờ của Chúa Thánh Thần một cách xứng đáng để Người đến hướng dẫn tôi trong sứ vụ Chúa trao và giúp đỡ mọi người.

+ Giống như các môn đệ được chiêm ngắm Chúa Giê-su Phục Sinh và nhận lãnh Thánh Thần, tôi chiêm ngắm Chúa Phục Sinh trong chính cuộc sống của tôi và hợp tác với ơn Thánh Thần.

4. Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

* Qua hình ảnh, Chúa mời gọi tôi trở thành một nơi xứng đáng để Thánh Thần Chúa đến và ngự trong tôi. Khi đó, Người sẽ ban ơn nâng đỡ và trợ giúp tôi trong sứ mạng mà Chúa trao. Đồng thời, Chúa cũng mời gọi tôi siêng năng cầu nguyện, chạy đến với Chúa qua thánh lễ, qua các bí tích.

* Việc thực hành: “Cầu xin Đấng Bảo Trợ”

Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ. Vì thế, mỗi ngày các bạn hãy xin Thánh Thần Chúa đến trợ giúp và hướng dẫn mình như: thường xuyên xin Chúa giúp trước khi bắt đầu ngày mới, bắt đầu công việc, bắt đầu học tập, trước khi ăn,…; thường xuyên tạ ơn Chúa cuối ngày, sau những công việc, sau những giờ học tập, những giờ nghỉ ngơi, sau khi ăn,…; thường xuyên làm dấu thánh giá xin Chúa thánh hóa giờ giấc, thường xuyên nguyện tắt,… để xin Chúa Thánh Thần thánh hóa thời gian và công việc của bạn.

III. KẾT THÚC

Câu chuyện:

LỄ NGŨ TUẦN (Cv 2,1-12)

Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho.

Lúc đó, tại Giê-ru-sa-lem, có những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. Nghe tiếng ấy, có nhiều người kéo đến. Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình. Họ sửng sốt, thán phục và nói:

“Những người đang nói đó không phải là người Ga-li-lê cả ư? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta? Chúng ta đây, có người là dân Pác-thi-a, Mê-đi, Ê-lam, Mê-xô-pô-ta-mi-a, Giu-đê, Cáp-pa-đô-ki-a, Pon-tô, và A-xi-a, có người là dân Phy-ghi-a, Pam-phy-li-a, Ai-cập, và những vùng Li-by-a giáp giới Ky-rê-nê; nào là những người từ Rô-ma đến đây; nào là người Do-thái cũng như người đạo theo; nào là người đảo Cơ-rê-ta hay người Ả-rập, vậy mà chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa!”

Ai nấy đều sửng sốt và phân vân, họ bảo nhau: “Thế nghĩa là gì?”

Mọi người ngạc nhiên trước những dấu lạ mà Chúa Thánh Thần đã ban cho các môn đệ.

Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ, xin Ngài ngự đến hướng dẫn và trợ giúp chúng con trên con đường lữ hành về quê trời để chúng con biết tìm kiếm và thực thi thánh ý Chúa trong mỗi giây phút của cuộc đời chúng con. Amen.

Ban Giáo Lý Giáo phận Vĩnh Long