16/04/2013
2376
Giáo xứ Vườn Chuối thành lập Hội Các Bà Mẹ Công giáo

GIÁO XỨ VƯỜN CHUỐI THÀNH LẬP HỘI CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO

Chúa Nhật 14.04.2013

Hoi CBMCG_VuonChuoi _06.JPG

]Hoi CBMCG_VuonChuoi _05.JPG

Hoi CBMCG_VuonChuoi _04.JPG

Hoi CBMCG_VuonChuoi _03.JPG

Hoi CBMCG_VuonChuoi _02.JPG

Hoi CBMCG_VuonChuoi _01.JPG

 

Vào lúc 09g30, ngày Chúa Nhật 14.04.2013 Cha sở Giuse Nguyễn Văn Nhật, đã long trọng tổ chức thánh lễ dành cho Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) tại Nhà thờ Vườn Chuối. Giáo xứ này còn có tên gọi là Giáo xứ Thánh Giuse, ngụ tại ấp 5, xã Nhơn Hoà Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Trong thánh lễ này, có nghi thức tuyên hứa gia nhập Hội của 93 bà mẹ Công giáo trong Giáo xứ.

Đồng tế trong thánh lễ có sự hiện diện của quý Cha: Cha Giacôbê Hà Văn Xung - linh hướng Hội CBMCG trong Giáo phận, Cha Louis Nguyễn Trí Hướng - chánh xứ Bắc Hoà, cha Antôn Nguyễn Xuân Hà - chánh xứ Thạnh Trị, cha Phaolô Hồ Minh Tuấn - chánh xứ Vĩnh Hưng. Tham dự thánh lễ là đại diện Hội CBMCG Giáo xứ Chánh Toà, Mộc Hoá, Bắc Hoà, Mỹ Hạnh.

Sau bài Tin Mừng, Cha sở Giuse Nguyễn Văn Nhật đã giới thiệu với Cha linh hướng và cộng đoàn 93 bà mẹ Công giáo xin tuyên hứa. Cha đã vắn tắt kể lại quá trình sinh hoạt trước đây của CBMCG vào thời Cha Giuse Tô Minh Phương, hiện là Cha sở Mỹ Hạnh, mặc dù chưa chính thức tuyên hứa và thành lập. Nay Cha muốn cho các bà mẹ được chính thức gia nhập Hội để hưởng nhờ những ơn ích thiêng liêng của Hội thánh ban cho, và cũng để được tham gia hiệp thông vào sinh hoạt chung của Giáo phận. Đó cũng là ước muốn của các bà mẹ trong Giáo xứ.

Trong bài giảng, Cha linh hướng Giacôbê đã diễn giải ý nghĩa bài Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh. Cha kể lại cuộc đời của thánh Phêrô đầy yếu đuối nhưng được Chúa yêu thương một cách đặc biệt. Chúa không đòi hỏi thánh Phêrô tài năng, thông thái, khôn ngoan mà chỉ đòi hỏi lòng mến Chúa. Sau ba lần hỏi “con có yêu mến Thầy không”. Và sau ba lần thánh Phêrô xác định tình yêu đối với Chúa, Chúa đã trao Giáo hội cho ngài.

Yêu mến chính là điều kiện nền tảng để có thể chu toàn sứ mệnh mà Chúa trao phó. Không có lòng yêu mến, công việc của người mục tử, của người tín hữu và của các bà mẹ trong gia đình dù thành công cũng chỉ là điểm tô cho cá nhân mình. Tình yêu đã đưa thánh Phêrô đến một trách nhiệm phải chu toàn. Chúa Giêsu đã nói với Phêrô: Hãy chăm sóc chiên của Thầy. Chúng ta chỉ có thể chứng thực lòng yêu Chúa bằng cách yêu thương và phục vụ.

Tình yêu đưa đến thập giá. Chúa Giêsu cũng đã nói với Phêrô: Khi còn trẻ anh tự thắt lưng lấy và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh phải giang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn tới nơi anh chẳng muốn. Và quả thật đúng như thế, thánh Phêrô đã chết vì Chúa ở Rôma.

Cha nhắc lại trong đời sống gia đình hôm nay, Chúa cũng đã trao phó và uỷ thác cho các bậc cha mẹ nhiệm vụ chăm sóc. Đối với các bà mẹ, việc phục vụ chồng con là một việc làm cao cả mà chỉ có tình yêu mới thực hiện được. Có biết bao người mẹ anh hùng ngày ngày vẫn âm thầm chăm sóc gia đình. Họ nêu cao đức tính của người vợ, người mẹ; đó là luôn nhẫn nhục, hy sinh cho chồng, cho con. Sự nhẫn nhục, hy sinh của người vợ, người mẹ là hạt giống nẩy sinh hoa trái tốt tươi trong gia đình. Chính tình yêu đã thôi thúc và đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho gia đình mà không gì có thể lay chuyển phá huỷ.

Các bà mẹ phải luôn xây dựng gia đình như một Hội thánh tại gia. Giáo hội thời nào cũng cần những gia đình thánh thiện gương mẫu. Và vai trò của người mẹ trong gia đình là vô cùng cần thiết không ai có thể thay thế được. Làm mẹ hiền thật là cái giá rất cao mà người mẹ phải trả, nhưng trong âm thầm đã có biết bao mẹ hiền đã trao tặng cho xã hội, Giáo hội và gia đình những đứa con thật tuyệt vời.

Cha cũng nêu lên tôn chỉ và mục đích của Hội CBMCG. Qua đó, các chị em giúp nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc và thánh thiện như Chúa và Giáo hội mong ước.

Sau bài giảng, Cha linh hướng Giacôbê đã làm phép cờ đoàn, phù hiệu, khăn quàng và chứng nhận lời tuyên thệ của Tân Ban Chấp Hành. Sau đó, cha trao cờ đoàn cho Chị Hội Trưởng, và Cha sở Giuse trao Uỷ Nhiệm Thư cho 05 chị trong Ban Chấp Hành. Cuối cùng các hội viên đã đọc chung lời tuyên hứa Mười điều tâm niệm.

Trước khi kết thúc thánh lễ, các chị Hội Trưởng, đại diện Hội CBMCG của các giáo xứ khác đã chia vui chúc mừng và tặng hoa. Sau đó, chị Hội Trưởng Hội CBMCG Giáo xứ Vườn Chuối thay mặt các chị em trong Hội cám ơn quý Cha và các chị ở các giáo xứ khác đã đến tham dự thánh lễ cầu nguyện cho các chị em. Chị Hội Trưởng cũng đã nói lên những tâm tình biết ơn rất chân thành đến Cha sở Giuse và Cha Giuse Phương (vắng mặt), đã quy tụ các chị em lại để hướng dẫn và sinh hoạt. Cuối cùng, Cha linh hướng và Cha sở Bắc Hoà chúc mừng các chị em và cầu mong Hội càng ngày càng phát triển.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15 trong bầu khí hân hoan và vui mừng.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn cùng tham dự bữa tiệc thân mật trong tình gia đình.

BTT

Giáo xứ Vườn Chuối