28/08/2013
1938
Đại hội các bà mẹ Công giáo Giáo phận Mỹ Tho

ĐẠI HỘI CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO GIÁO PHẬN MỸ THO

TẠI GIÁO XỨ CHÁNH TÒA

NGÀY 27.08.2013

BMCG_Monica _01 .jpg

BMCG_Monica _02 .jpg

BMCG_Monica _03 .jpg

BMCG_Monica _04 .jpg

BMCG_Monica _05 .jpg

BMCG_Monica _06 .jpg

BMCG_Monica _07 .jpg

BMCG_Monica _08 .jpg

BMCG_Monica _09 .jpg

BMCG_Monica _10 .jpg

BMCG_Monica _11 .jpg

BMCG_Monica _12 .jpg

BMCG_Monica _13 .jpg

BMCG_Monica _14 .jpg

 

Vào ngày 27.08.2013, trong bầu khí của Năm Đức Tin và để mừng lễ Thánh Mônica - bổn mạng của các Bà Mẹ Công Giáo (BMCG), Ban Chấp hành Hội BMCG Giáo phận Mỹ Tho đã tổ chức ngày Hội tại khuôn viên Giáo xứ Chánh Tòa (GXCT). Tham dự ngày Hội có Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Phaolô Trần Kỳ Minh, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Thư ký Mục vụ Gia đình, Cha linh hướng Giacôbê Hà Văn Xung – Cha sở GXCT, và khoảng 1.100 hội viên Hội BMCG trong Giáo phận.

Từ sáng sớm, từng đoàn xe chở các hội viên từ 26 giáo xứ trong Giáo phận đã chen kín các đoạn đường xung quanh Nhà thờ Chánh Tòa, tọa lạc 32 Hùng Vương, P.7, Tp Mỹ Tho, Tiền Giang. Đúng 8g00, trong ngôi Thánh đường GXCT đã đầy kín những tà áo trắng, với khăn quàng màu xanh nước biển được cài bằng huy hiệu BMCG. Các tham dự viên được Cha Phêrô Trần Trọng Khương sinh hoạt, và tập những bài hát được sử dụng trong ngày Hội. Sau đó, Cha linh hướng Giacôbê chào mừng các hội viên về tham dự và phổ biến chương trình ngày Hội.

Để chuẩn bị tốt tâm hồn cho các tham dự viên, Cha TĐD giúp các hội viên suy niệm ý nghĩa cuộc đời vất vả hy sinh vì con của Thánh nữ Mônica. Cha cho cộng đoàn thấy, chính nhờ những lời cầu nguyện và những giọt nước mắt thánh thiện của Thánh nữ, đã biến đổi cả cuộc đời Thánh Augustinô, người con trai đầu lòng thông minh nhưng ngang tàng, trụy lạc của Bà.

Liền sau Bài suy niệm của Cha TĐD, Cha Tổng Thư ký Luy chia sẻ với các tham dự viên về một số vấn nạn nơi các gia đình Công giáo trong bối cảnh xã hội hiện tại. Cha dẫn các chuyện trong Kinh Thánh từ Cựu Ước đến Tân Ước, để minh chứng chỉ có tình yêu được Thiên Chúa chúc phúc mới đem lại hạnh phúc cho con người. Bằng những câu chuyện thực tế, Cha cho cộng đoàn thấy các vấn nạn mà các gia đình đang đối mặt: Ly hôn, điều hòa sinh sản bằng y khoa, và tình trạng sống thử nơi các bạn trẻ. Hậu quả của những vấn nạn này đã gây ra những đau khổ cho những người trong cuộc, nhất là những người mẹ. Sau khi nghỉ giải lao 5 phút, một số tham dự viên đã nêu lên những băn khoăn và lo âu trong đời sống của mình. Những ưu tư này đã được Cha tận tình giải thích và đề nghị hướng giải quyết.

Lúc 11g00, Thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Mônica do Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ sự. Đồng tế với Đức Cha có Cha TĐD Phaolô, Cha Tổng Thư ký Luy, Cha linh hướng Giacôbê và 8 linh mục linh hướng trong Giáo phận.

Đầu lễ, Đức Cha gửi lời chào đến tất cả các BMCG đã đến tham dự thánh lễ này. Trong phần giảng lễ, đầu tiên Đức Cha giới thiệu với các BMCG, hai người mẹ là hình ảnh của “sự dịu dàng của Thiên Chúa”: Mẹ Maria và Mẹ Giáo Hội. Ngài cũng mong cộng đoàn bắt chước sự khả ái của Thiên Chúa theo đường lối “Mục vụ dịu dàng” của  Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Cha minh chứng cho cộng đoàn thấy các hiền mẫu có thể minh hoạ được tình thương và sự dịu dàng của Thiên Chúa hơn các người đàn ông cứng cỏi. Bằng việc trích dẫn “Người vợ hiền” trong Sách Huấn ca, Đức Cha hướng dẫn cách sống đạo cho các BMCG trong thế giới duy vật hiện nay. Theo Đức Cha, quan niệm “Cái nết đánh chết cái đẹp” của người Việt Nam thật phù hợp với Lời Chúa. Ngài khuyên các BMCG nên bắt chước gương Mẹ Maria luôn an vui và phó thác cho Chúa trong mọi hoàn cảnh; Đức Cha ước mong các BMCG là những hình ảnh sống động minh họa sự dịu dàng của Thiên Chúa cho những con người ngày nay. Sau đó, Thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

Sau phần Hiệp lễ, chị Maria Nguyễn Thị Truyền đại diện cho Hội BMCG Giáo phận cám ơn Đức Cha, Cha TĐD, Cha Luy, và quý Cha linh hướng đã đến tham dự ngày Hội và hiệp dâng Thánh lễ. Về phần các tham dự viên, chị hết lòng cám ơn các hội viên đã hăng hái không quản đường xa đến dự ngày Hội. Sau đó, 12 hội viên dâng lên Đức Cha và quý cha những bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân. Đáp từ, Đức Cha mong ước những phấn đấu của các BMCG trong Giáo phận luôn tốt đẹp theo thánh ý Chúa và cầu Thiên Chúa ban nhiều ơn ích cho tất cả hội viên.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g10. Sau đó, các hội viên cùng nhau dùng cơm trong khuôn viên Nhà thờ Chánh Tòa trong tình thân mật. Sau khi dùng cơm, các hội viên tham dự sinh hoạt văn nghệ do các giáo xứ thực hiện tại Lễ đài Đức Mẹ của Giáo xứ. Xen lẫn chương trình văn nghệ là những bài chia sẻ “Cuộc sống gia đình và đời sống đức tin” của các giáo xứ: Rạch Cầu, Xoài Mút, Sông Xoài, An Đức, Cồn Bà, Nữ Vương Hòa Bình.

Ngày hội kết thúc lúc 14g30, các hội viên ra về mang theo những ích lợi thiêng liêng từ ngày Hội.

Hoài Bão