27/08/2010
1959
CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO GIÁO PHẬN MỸ THO CỬ HÀNH NĂM THÁNH 2010

CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO GIÁO PHẬN MỸ THO CỬ HÀNH NĂM THÁNH 2010


2fb23cf5-c2dd-4ab6-b9cf-4ddb8e055c77.JPG

 

  Ngày 26/08/2010, tại Nhà thờ Chánh Toà Mỹ Tho đã diễn ra ngày Hội của các Bà Mẹ Công Giáo và  giới hiền mẫu nhân dịp mừng lễ thánh Mônica, bổn mạng các BMCG và trong bầu khí cử hành Năm Thánh 2010.

Từ sáng sớm, các phái đoàn đại diện cho các BMCG và giới hiền mẫu của  45 giáo xứ trong giáo phận đã tập trung về nhà thờ Chánh Toà, ước tính khoảng 1450 người.

BMCG 10.JPG
Đúng 9 giờ, cha đặc trách giáo dân đón tiếp và giới thiệu các đoàn về tham dự ngày hội này, sau đó cha linh hướng Hội CBMCG nói lên ý nghĩa và tuyên bố khai mạc ngày họp mặt cử hành Năm Thánh 2010 dành cho các BMCG.

Ngày hội bắt đầu với bài chia sẻ của Cha Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ của giáo phận xoay quanh chủ đề “Vai trò của gia đình” dựa vào tông huấn Familiaris Consortio của Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, và đối chiếu với đời sống của 2 thánh Mônica và Anê Lê Thị Thành.

Cha đã giúp các BMCG tìm hiểu những điều hết sức cụ thể về gia đình và những bổn phận của họ. Gia đình Kitô giáo là một cộng đoàn đức tin, một cộng đoàn đem Chúa đến cho các gia đình khác. Gia đình Kitô giáo là một cộng đoàn hiệp thông với Thiên Chúa qua việc thúc đẩy nhau nhận lãnh các bí tích, và chuyên tâm cầu nguyện. Gia đình Kitô giáo sống trọn vẹn giới luật yêu thương của Chúa. Hai thánh Mônica và Anê Lê Thị Thành đã sống triệt để những lời dạy đó một cách kiên cường. Thành nữ Mônica đã chăm sóc gia đình chu đáo, kiên nhẫn chịu đựng và hiền lành, hiếu thảo với cha mẹ, gíao dục con cái và ra sức tái sinh con cái mỗi khi thấy chúng lìa xa Chúa.  Thành Anê Lê Thị Thành sống hiền lành đạo đức, quan tâm đến việc giáo dục con cái, có lòng bác ái hay thương giúp đỡ người, nhất là trọng kính và sốt sắng giúp đỡ các linh mục gặp khó khăn trong thời cấm đạo, chịu đựng những gian khổ khi bị giam cầm hành hạ vì đức tin. Bà xứng đáng là gương mẫu và bổn mạng các BMCG Việt Nam.

BMCG 13.JPGĐến 10 giờ 30, Đức Cha Phaolô dâng thánh lễ mừng kính thánh Mônica, bổn mạng các BMCG, và cùng đồng tế với Đức Cha có khoảng 30 linh mục trong giáo phận.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha nói lên sự vui mừng vì sự tham dự rất đông đảo của các BMCG từ 45 giáo xứ trong giáo phận. Ngài đã chúc mừng bổn mạng các BMCG và mời gọi mọi người sốt sắng cử hành thánh lễ trong tinh thần của Năm Thánh,  xin Chúa chúc lành cho các bà mẹ để các bà luôn là những bà mẹ tốt, thánh thiện gương mẫu cho gia đình, cho xã hội và cho Giao Hội.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha nhắc nhở mọi người ý thức rằng xã hội và Giáo hội hôm nay rất cần những bà mẹ tốt. Điều này xuất phát từ hai nguyên nhân chính. Trước hết là do những khủng hoảng trong đời sống gia đình hôm nay mà những hậu quả tai hại của nó đang lan tràn; thứ đến là do sự khiếm khuyết của nền giáo dục trong việc đào tạo con người toàn diện. Trong một bối cảnh như thế, vai trò giáo dục của gia đình, đặc biệt là của các bà mẹ, trở nên vô cùng quan trọng. Sự giáo dục này phải được thực hiện bằng gương sống. Dựa trên ánh sáng các bài Thánh Kinh của lễ thánh Mônica Đức Cha nêu ra những đức tính của một người mẹ tốt bao gồm sự dịu hiền, sự tận tuỵ đảm đang, lòng nhân ái bao dung, sự can đảm và tinh thần cầu tiến. Qua sự dịu hiền và lòng bao dung, người mẹ biểu lộ cho thấy tình yêu và lòng nhân từ của Thiên Chúa. Lòng can đảm của người mẹ được biểu lộ qua sự mạnh dạn góp ý sửa lỗi với chồng con những khi sai trái. Đức Cha còn mong muốn các BMCG phải có tinh thần học hỏi để có những kiến thức căn bản nhất là phải có sự hiểu biết giáo lý để có dạy đỗ cho con cái. Theo ý Đức Cha, việc tham gia vào các hội đoàn tại giáo xứ là phương thế tốt để giúp các bà mẹ có dịp học hỏi thêm. Với lòng nhiệt thành hăng say và muốn khuyến khích các bà mẹ công giáo ý thức việc học hỏi và trao dồi thêm kiến thức đạo đời, Đức Cha đã kêu gọi các bà mẹ hãy quyết tâm thực hiện điều Đức Cha đã khuyên dạy.

 BMCG 16.JPG Cuối thánh lễ, cha đặc trách giáo dân cám ơn Đức Cha đã quan tâm và nâng đỡ cho các hội đoàn và dành thời giờ quý báu cho ngày đại hội này, cha cũng  cám ơn quý cha đã về dự ngày hội để cầu nguyện và nâng đỡ các bà mẹ, và cám ơn các bà mẹ đã về tham dự ngày hội thật đông đảo tạo nên một bầu khí hiệp thông yêu thương.

Sau thánh lễ là giờ cơm trưa. Các bà, các chị quây quần bên nhau chia sẻ những tâm tình và kinh nghiệm từ gia đình và giáo xứ của mình….

Chương trình của ngày đại hội được tiếp nối với một giờ giáo lý. Cha đặc trách giáo dân và cha sở Cồn Bà trình bày về Sứ Vụ của Giáo Hội. Với lối trình bày đối thoại, gợi ý, giờ giáo lý nhẹ nhàng trôi qua, đem lại nhiều hiểu biết và gây ý thức cho các BMCG về nhiệm vụ của người Kitô hữu trong cuộc sống hiện tại là đem Tin Mừng, là giới thiệu tình yêu thương của Chúa cho mọi người. Đây là trách nhiệm hàng đầu và là một sứ vụ cấp bách của mỗi người Kitô hữu Việt Nam.

Kết thúc ngày hội là cuộc tôn vinh hai thánh Mônica và Anê Lê Thị Thành và một giờ bên Chúa để noi gương hai thánh bổn mạng do cha linh hướng hội CBMCG hướng dẫn.

Từng bước chân nhịp nhàng, đoàn kiệu khởi hành từ Đài Đức Mẹ, tiến thẳng về cung thánh nhà thờ Chánh Toà trong tiếng ca nhịp nhàng “vang lên lời ca mừng thánh Mônica, đời đời vinh quang bên Chúa” , và “nơi dương gian tung hô Thánh Nữ Việt Nam anh hùng”. Xin phù hộ đoàn con trung thành với Chúa, xây dựng bác ái với mọi anh em, lướt thắng nguy nan mai sau hưởng phúc thanh nhàn.

Tiếp theo những tiếng ca tung hô hai thánh nữ là những giây phút trầm lắng bên Chúa Giêsu Thánh Thể để mỗi người cầu xin Chúa ban cho biết nỗ lực, có ý ngay lành và nhất là có một tấm lòng thành đi tìm kiếm Chúa, sống trọn vẹn thiên chức làm mẹ. Cuộc đời các bà mẹ có thánh Mônica và thánh nữ Anê Lê Thị Thành là những mẫu gương sống động, đang dạy cho phương cách tìm kiếm Chúa. Năm Thánh là năm cứu độ, là cơ hội thuận tiện và là bầu khí thánh thiện thúc đẩy mỗi người lên đường tìm kiếm Chúa.

Cuối cùng cộng đoàn dâng lên Chúa lời khẩn nguyện tha thiết:

Lạy Chúa, qua lời cầu bầu của Thánh Mônica và thánh Anê Lê Thị Thành, bổn mạng của CBMCG và giới hiền mẫu, , xin Chúa cho chúng con, những người vợ, người mẹ có được một đời sống thánh thiện, hiền lành, yêu thương và nhẫn nhục, để hướng dẫn gia đình trong tình thương của Thiên Chúa. Chúng con đang ở giữa một cuộc sống đầy thử thách, tình trạng chối bỏ sự sống ngày càng lan tràn, giáo dục con cái trở nên đầy thách đố.  Xin cho các gia đình luôn biết lắng nghe và thực thi lời dạy của Chúa. Amen.

Ngày hội kết thúc lúc 15 giờ 30. Mỗi người ra về trong lưu luyến, mến thương và hẹn ngày tái ngộ năm sau.

 

 

VH.