09/12/2014
2060
Giới trẻ Gp Mỹ Tho: Tĩnh tâm Mùa vọng 2014

GIỚI TRẺ GIÁO PHẬN MỸ THO

TĨNH TÂM MÙA VỌNG 2014

 

Gioi tre_ tinh tam MV 01.jpg

Gioi tre_ tinh tam MV 02.jpg

Gioi tre_ tinh tam MV 03.jpg

Gioi tre_ tinh tam MV 04.jpg

Gioi tre_ tinh tam MV 05.jpg

Gioi tre_ tinh tam MV 06.jpg

Gioi tre_ tinh tam MV 07.jpg

Gioi tre_ tinh tam MV 08.jpg

Gioi tre_ tinh tam MV 09.jpg

Gioi tre_ tinh tam MV 10.jpg

Gioi tre_ tinh tam MV 11.jpg

Gioi tre_ tinh tam MV 12.jpg

Gioi tre_ tinh tam MV 13.jpg

Mùa vọng luôn mời gọi: hãy dọn đường cho Chúa – hãy sửa lối cho thẳng để Chúa ngự đến. Trong tâm tình đó, giới trẻ Giáo phận Mỹ Tho đã có một ngày tĩnh tâm tại Trung tâm Mục vụ vào lúc 8g00 ngày 07.12.2014 với chủ đề: “Có một gia đình”. Tham dự tĩnh tâm gồm 200 bạn trẻ đến từ 9 giáo xứ: Tín Đức, An Đức, Antôn, Chợ Cũ, Long Định 1, Long Định 2, Vàm Kinh, Lương Hòa Hạ, và Mỹ Điền.

Lúc 8g00 các bạn tập trung, ổn định và tập hát. Sau đó Cha giảng phòng Phêrô Lê Tấn Bảo-Đặc trách chủng sinh đã giúp các bạn hiểu về ý nghĩa của ngày lễ giáng sinh, ý nghĩa của việc Ngôi Hai xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại. Với lời giảng dễ hiểu và những câu chuyện thực tế, Cha đã giúp các bạn hiểu được ý nghĩa đích thực của việc phải chuẩn bị như thế nào để chào đón Chúa đến. Tiếp đến, đại diện Giới trẻ có đôi lời cảm ơn Cha đã dành thời gian đến với giới trẻ, những tràng vỗ tay cũng thay lời yêu mến của các bạn trẻ dành tặng cho Cha.

Lúc 9g45, mọi người cầu nguyện trong thinh lặng để gặp gỡ Chúa và nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, để mọi người biết nhìn nhận ra con người của mình, để xác tín cách mạnh mẽ hơn niềm tin vào Chúa và cảm nghiệm cách rõ ràng hơn tình yêu tha thứ của Thiên Chúa qua việc lãnh nhận Bí tích Hoà Giải.

Thánh Lễ tạ ơn và cầu nguyện cho các bạn trẻ lúc 10g30, do Cha J.B Nguyễn Tấn Sang-Đặc trách giới trẻ Giáo phận chủ tế. Trong bài giảng, Cha Đặc Trách nhắc lại những tâm tình cần có trong Mùa Vọng mời gọi chúng ta hãy sám hối, hãy sửa đổi lại lối sống của mình để tìm lại sự bình an đích thực trong tâm hồn. Đó cũng là lời cảnh tỉnh cho con người thời đại hôm nay. Một  thời đại đang dần dần mất ý thức về tội, một thời đại đang loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình. Một thời đại mà các tệ nạn xã hội ngày một gia tăng tưởng chừng như đang làm băng hoại hết các giá trị đạo đức của nề nếp gia phong, của kỷ cương xã hội. Lời kêu gọi của thánh Gioan Tẩy Giả mang tính cách khẩn cấp, tức là không còn thời giờ để chần chờ nữa: "Cây rìu đã đặt dưới gốc cây, nếu không sinh trái sẽ bị chặt đi". "Hãy chứng tỏ sự ăn năn thống hối đó bằng những hành động cụ thể bên ngoài".

Vậy sự ăn năn thống hối là bước đầu tiên để bước vào sự thánh thiện. Hãy làm việc lành cho xứng với sự thống hối. Dù là ai hay trong địa vị nào đi chăng nữa, mỗi người chúng ta, ai cũng là kẻ tội lỗi và cần ăn năn thống hối thật lòng mà trở về cùng Thiên Chúa. Chúng ta hãy kiểm điểm lại cuộc sống của mình trước nhan Chúa, xem trong ta còn có trở ngại nào làm cản ngăn không cho Chúa đến trong chính chúng ta và trong xã hội mà chúng ta đang sống.

Sau Thánh lễ, 11g30 các bạn dùng cơm trưa và nghỉ trưa.

Đúng 13g30 các bạn tập trung đọc kinh trưa qua việc lần chuỗi Mân Côi, để qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, các bạn được tuôn đổ tràn đầy ơn Chúa, được Chúa gọt rửa tâm hồn mình để mỗi ngày một trở nên tốt đẹp hơn.

Sau đó, lúc 14g00 Cha Đặc trách tiếp tục nói với các bạn trẻ về chủ đề “có một gia đình” và “dấn thân trong cuộc sống hiện tại”. Một lần nữa, Cha nhắc lại cho các bạn trẻ chúng ta đang sống trong Năm Phúc Âm Hóa Gia Đình. Giáo hội muốn cho chúng ta sống và nên thánh ngay trong đời sống gia đình của mình; vì thế, các bạn phải tạo mối tương quan với các thành viên trong gia đình qua các công việc đạo đức thường ngày: đọc kinh tối, đọc kinh sáng, cũng như quan tâm tìm hiểu đến những người sống cùng mình trong 1 gia đình… Bên cạnh đó, chúng ta cùng nhìn vào thế giới hôm nay. Một thế giới có quá nhiều những lối mòn sai lầm nhưng người ta cố tình không nhìn nhận và không chịu sửa đổi như gian dối trong mọi lãnh vực: thông tin, giáo dục, thương trường... Tình trạng đó dẫn đến sự phá sản khắp nơi và trong mọi lãnh vực từ vật chất đến tinh thần. Cụ thể: mỗi ngày hơn 1 người tự tử vì thiếu tình yêu từ gia đình. Vợ chồng thiếu chung thuỷ vơi nhau. Trong gia đình và cả trong cộng đoàn dòng tu cũng ít dám cởi mở tâm sự với nhau, vì không tin nơi nhau. Vì sợ phản bội. Vì  sợ người khác biết được yếu điểm của mình đã không thông cảm với nhau, đôi khi còn dựa vào đó để coi thường và kết án nhau.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha mong muốn các bạn trẻ hãy nhìn lại lối đường của chúng ta. Cụ thể là lối đường thiêng liêng. Lối đường chúng ta đang trong tình trạng nào? Êm đềm bình an hay hoảng loạn, lo âu sợ hãi bởi những lầm lỗi trong lời nói, việc làm? Lối mòn của chúng ta đang đi nhiều, là nhân đức hay tội lỗi thành thói quen không thể sửa? Chúng ta có khúc quanh co, lồi lõm nào cần uốn nắn, sửa đổi hay không để xứng đáng được Chúa đến với chúng ta. Đó là cách duy nhất để dọn lòng Chúa đến, để Chúa giáng sinh mang lại niềm vui cho tâm hồn chúng ta.

Kết thúc buổi tĩnh tâm lúc 15g00, các bạn trẻ mỗi người được nhận một món quà lưu niệm từ Ban Mục Vụ Giới trẻ, chụp hình lưu niệm và sau đó các bạn nhận một phần ăn nhẹ và trở về giáo xứ.

Chia tay các bạn trở về với cuộc sống hiện tại, hy vọng qua buổi tĩnh tâm xin Chúa hãy cất khỏi chúng con tất cả những gì làm cho chúng con xa lìa Chúa, và xin ban cho tâm tình thống hối ăn năn để sửa đổi con người theo tinh thần phúc âm của Chúa.

Phi Phạm