28/03/2012
1698

TÂM TÌNH CẢM TẠ

 

Tối ngày 22.03.2012, nhóm giáo viên của Giáo xứ Chánh Tòa cùng tham dự buổi tĩnh tâm Mùa Chay được tổ chức ở Tòa Giám Mục Mỹ Tho. Chúng tôi có dịp gặp lại Cha Phaolô Trần Kỳ Minh, Cha Tổng Đại Diện Giáo phận, và được nghe những chia sẻ của ngài để giúp chúng tôi sống tâm tình sám hối, nhìn lại bản thân và cuộc sống, hầu rút ra cho mình một ý nghĩa sống.

Có lẽ niềm mong mỏi của Đức Cha Phaolô cũng như của quý cha khi làm công tác mục vụ, là muốn cho con chiên của mình thấm đẫm niềm tin vào Chúa Kitô. Và cùng với mong mỏi đó là sự cảm thông sâu sắc với ưu tư của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI về một thế giới tục hóa đang ngày càng lan rộng, cho nên đề tài tĩnh tâm năm nay Cha Phaolô chia sẻ với chúng tôi về ĐỨC TIN - NIỀM TIN VÀO ĐỨC GIÊSU KITÔ

Bài giảng của Cha chỉ là những câu chuyện đơn giản trong cuộc sống đời thường và những câu chuyện quen thuộc trong Kinh Thánh, Cha khẳng định niềm tin vào Giêsu của chúng tôi thật chính xác, đúng đắn. Có thể trong hành trình dài rộng của cuộc đời theo Chúa, đôi lúc chúng tôi như các thánh tông đồ trong vườn Ghếtsêmani xưa, cứ để Chúa cầu nguyện trong đơn độc, còn mình thì vẫn ngủ ngon những giấc ngủ trong mê cung tội lỗi. Nhưng Chúa của chúng tôi – Giêsu – thực sự là người thầy yêu thương chúng tôi hết mực. Ba lần khuyên các tông đồ cầu nguyện cùng Ngài nhưng ba lần Người trở lại đều thấy họ đang ngủ. Chúa có chấp gì cái thể xác trần tục và yếu đuối của nhân loại, cho nên Người chỉ nhẹ nhàng khuyên bảo: “Hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ”. Lời dặn dò nghe sao mà tha thiết quá! Nghe Cha kể câu chuyện ở Ghêtsêmani năm đó, tôi xúc động thương Thầy ứa nước mắt! Và niềm tin ấy được củng cố bởi cái chết và sự phục sinh vinh quang của Người. Tôi chỉ cần nghe Cha thuật lại câu chuyện về ngôi mộ trống và những người hân hạnh được gặp Chúa Giêsu bước ra hiên ngang từ cõi chết, cũng đủ củng cố lòng tin của chúng tôi bởi cái mạnh mẽ, dứt khoát và nhiệt tình truyền giảng của Cha. Đó là cái tài của Cha. Cha có biệt tài như vậy. Cha cũng khuyên chúng tôi đừng như Giuđa Iscariot “lẫn lộn niềm tin”- là môn đệ được tín nhiệm của Thầy mà “không hiểu Thầy, không biết gì về Thầy”- Thật tội nghiệp! Cha dạy chúng tôi nên giống Thánh Phêrô rất dễ thương, mau mắn đáp lời Chúa - rằng: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai?” Tôi và các bạn tôi chắc chắn sẽ trả lời với Chúa như vậy, nhất là giữa một đời sống mà sự lẫn lộn thực-giả khó lường, không biết nên tin vào cái gì và nên bám víu vào đâu. Và cuối cùng, Cha giúp chúng tôi nâng cao niềm tin của mình bằng cách thể hiện lòng tin ấy với Chúa cách “cá biệt” một chút (nói theo ngôn từ của Cha) Và tôi hiểu –Theo tôi - nét cá biệt ấy chính là cái góc khuất thinh lặng chỉ có giữa tôi và Chúa.

Cảm ơn Cha giảng đã khuấy động tâm hồn chúng tôi, đôi khi vì cơm áo gạo tiền mà lửng lơ với đức tin của mình, và vì thế mà sơ sài lòng mến, rồi cứ thế ngày tháng trôi qua cuốn theo những việc đạo đức thường làm thời tuổi nhỏ. Hoặc vẫn giữ các việc đạo đức, nhưng chỉ như thông lệ mà ít gửi gắm vào đấy một chút tình, một thoáng nghĩ về Chúa Giêsu. Cảm ơn Cha phụ trách mục vụ giáo viên với tấm lòng quảng đại nhận lấy trách nhiệm hướng dẫn chúng tôi, lúc nào cũng tìm mọi cách để giúp chúng tôi nên thánh ngay trong công tác giảng dạy của mình. Và trên tất cả, chúng tôi đều hiểu và cảm nhận tâm tình của Đức Cha Phaolô, yêu thương và lo lắng cho nhóm giáo viên chúng tôi bội phần. Được sống trong tình cảm chăm chút của các Đấng Bề trên như thế thật sự là một vinh hạnh cho giới giáo viên Mỹ Tho. Ước mong những giáo viên Công giáo qua buổi tĩnh tâm Mùa Chay 2012, có dịp nhìn lại tâm hồn mình để thực sự sống với Chúa, vì Chúa và luôn kiên vững với đức tin Công giáo của mình và phải hiểu được rằng: “Người ta sống không chỉnhờ cơm bánh, mà còn vì mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” để cân bằng đời sống vật chất và đời sống tâm linh của mình.

Mỹ Tho, mùa chay thánh 22.03.2012

Thérèse de L’enfant Jésus TTNA