02/02/2009
1394

“NGÀY NHÀ GIÁO” Ở GIÁO XỨ AN THÁI TRUNG

 

"Quân, Sư, Phụ" là ba thứ bậc quan trọng hàng đầu trong xã hội phân chia giai cấp thời phong kiến. Khi chế độ "Quân chủ" bị xóa bỏ thì vai trò của "Sư" và "Phụ" có lúc đã không còn được nhìn nhận như trước, thậm chí còn bị đảo lộn bởi ảnh hưởng của các giá trị vật chất. Tuy nhiên những giá trị truyền thống tạo nên sự vững bền, hưng thịnh của một xã hội thật sự văn minh, tiến bộ thì không thể và cũng không bao giờ mất đi được. Nên dẫu cho xã hội ngày nay không chấp nhận có "Quân" nữa thì mọi người vẫn không thể phủ nhận vai trò của "Sư", người thầy, cô trong mọi thời đại. Và đã đến lúc những giáo viên Kitô giáo không thể thụ động thực hiện vai trò người thầy, cô chỉ với nhiệm vụ truyền thụ kiến thức một cách thụ động theo xu hướng "thuận theo chiều gió" mà phải tích cực tham gia vào việc đem Chúa Kitô đến với mọi người qua đời sống và công việc hàng ngày của mình, một cách Truyền giáo bằng Giáo dục.

Trên tinh thần đó, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam cha Antôn Nguyễn Ngô Tri , Chánh xứ An Thái Trung, thuộc giáo hạt Cái Bè, giáo phận Mỹ Tho đã tổ chức một buổi tọa đàm do cha Gioan Baotixita Trần Công Ba dòng Chúa Cứu Thế Vĩnh Long chủ tọa với sự tham dự của hơn 20 giáo viên thuộc cả ba cấp Mầm Non, Tiểu học và Trung học cơ sở vào ngày 23 tháng 11 năm 2008.

Sinh sống trong một giáo xứ có địa bàn trải rộng hơn một nửa huyện Cái Bè, giáo viên thuộc giáo xứ An Thái Trung công tác rải rác ở nhiều trường trong huyện nên ít có điều kiện gặp gỡ, hợp tác cùng nhau trong việc phục vụ giáo xứ. Đây thật là một cuộc họp mặt rất ấm cúng và cần thiết để các giáo viên trong giáo xứ ngồi lại cùng nhau, cảm nhận mối tương quan thiêng liêng giữa những người không chỉ là đồng nghiệp mà còn là những tín hữu cùng muốn sống theo tinh thần "Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là Chúa Kitô sống trong tôi" ở giữa đời thường.

Cha Gioan Baotixita Trần Công Ba đã rất nhiệt tình và hăng say thuyết trình ba vấn đề:

- Giáo viên với vai trò là người khai sáng.

- Mục đích giáo dục.

- Đức Kitô –  Nhà giáo dục vĩ đại.          

Điều đọng lại từ buổi tọa đàm này trong mỗi giáo viên là  được nhìn lại chính mình trong vai trò một giáo viên : vừa là biểu tượng vừa là khuôn mẫu của học sinh. Thật ra trong quá trình công tác thường nhật các giáo viên đã làm việc với tất cả trách nhiệm của một nhà giáo đối với nghề đã chọn và với đối tượng học sinh ở từng cấp lớp. Nhưng cuộc sống đời thường với những lo toan thực tế cho những nhu cầu vật chất trước mắt và những áp lực từ nhiều phía: lãnh đạo, xã hội, phụ huynh… có khi làm cho bản thân giáo viên bị hoang mang, lệch hướng và có khi thiếu chút lửa nhiệt thành. Lí tưởng phục vụ hết mình của Cha Gioan Baotixita đã truyền cho các giáo viên một điều tâm huyết:

"Vì các con Cha học hỏi, vì các con Cha làm việc, vì các con Cha sống, vì các con cha sẵn sàng hiến dâng cả mạng sống"  (Don Bosco)

Điều Cha Gioan Baotixita trình bày thật đơn giản. Theo gương Đức Kitô – Nhà Giáo dục vĩ đại nhưng việc "hiến dâng mạng sống" cho các em học sinh không đòi hỏi các thầy cô giáo phải "chịu khổ hình" và "chết đi" như Chúa Giêsu ngày xưa trên Thập giá mà nằm ngay trong lĩnh vực chuyên môn, phạm vi hoạt động của các thầy cô. Cụ thể như "học hỏi" để nắm vững tri thức chuyên môn cho xứng với vai trò làm thầy của mình, vì thầy giỏi mới đào tạo được trò giỏi; "làm việc" và "sống" bằng thái độ cống hiến vô tư xuất phát từ lòng yêu thương, chấp nhận cho đi mà không đòi hỏi nhận lại; kết hợp với những kĩ năng sư phạm của một Nhà giáo dục chuyên sâu có tầm hiểu biết phổ quát… để từ đó lôi cuốn học sinh đến với mình, lắng nghe mình và chúng tiếp nhận từ Thầy Cô những "biểu tượng", "khuôn mẫu" để noi theo. Và như thế không chỉ học sinh mà đồng nghiệp, mọi người chung quanh đã nhìn thấy một người Kitô giáo qua chính người Thầy, người bạn, người hàng xóm gần gũi của mình. Và đó là cách gián tiếp giới thiệu Chúa với mọi người.

Truyền giáo mà không một lời thuyết giáo, có thể nói đó là điều Giáo hội vẫn kêu gọi mọi tín hữu hãy thực hiện trong đời sống hàng ngày của mình. Lắng nghe lời Chúa nghĩa là phải thực hành lời Chúa: phục vụ trong yêu thương. Nếu mỗi Thầy Cô giáo đều nhận thức được sứ mạng của mình và dám sống cho lí tưởng thì sự đóng góp của giáo viên Kitô giáo cho xã hội thật không nhỏ. Họ sẽ chung tay xây dựng một xã hội bớt đi sự tha hóa về nhân cách con người, hướng dẫn thế hệ trẻ lối sống nhân bản, biết yêu thương, tôn trọng con người và biết cư xử theo luật công bằng.

Ngày Nhà giáo của giáo xứ An Thái Trung được tổ chức khá muộn nhưng ngọn lửa mà Đức Kitô “Nhà giáo dục vĩ đại” truyền sang cho các giáo viên nơi đây sẽ được thắp sáng và truyền đi đến các trường học, đến với các em học sinh. Không ai nói ra nhưng sau cuộc tọa đàm này mọi người đều lên đường với tất cả niềm tin vào lời chúc lành của Thiên Chúa cho công việc Truyền giáo bằng Giáo dục của mình.

 

Giáo viên xứ An Thái Trung