02/02/2009
1343

Giáo dục Công giáo có giá trị như một viên ngọc

TORONTO- Giám mục Grard Bergie, trợ tá Giáo phận Hamilton đã nói nền giáo dục Công giáo có giá trị như "một viên ngọc tuyệt vời" cần phải được duy trì và bảo vệ.

Trong bài diễn văn chủ đạo trước 1,300 giáo viên tại một giảng đường chật ních vào ngày 23 tháng 10, lần họp thường niên thứ 13, khi Hội nghị Khoa sư phạm họp mặt đầu tiên kéo dài từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 10, Ngài nói: "Nếu chúng ta tin rằng nền giáo dục Công Giáo là một viên ngọc của sự khôn ngoan cao cả thì chúng ta cần phải gìn giữ nó kỹ càng, cẩn thận.". Cuộc Hội nghị gồm có các Ban quản lý nhà trường, Hội Giáo viên Công Giáo Anh, và Hội đồng Hiệu trưởng Ontorio.

Trong thời gian tuyển cử Hội đồng thành phố năm 2007, Giám mục Bergie đã đề cập đến cuộc tranh luận châm ngòi cho sự bộc phát một cách công khai cho việc tài trợ những trường học có sự tin tưởng tuyệt đối. Ngài nói những ai đang kêu gọi dỡ bỏ hệ thống nhà trường Công Giáo trong việc ủng hộ một trong những hệ thống tài trợ này là "mù quáng trước vẻ đẹp mà nhà trường Công Giáo sở hữu."

Ngài nói nhà trường Công giáo đang đào tạo những công dân tương lai, những người góp phần cho sự phát triển của xã hội khi những sinh viên đưa giá trị Phúc Âm vào hành động, việc làm. Ngài nói: "Họ mang niềm tin đến cho một thế giới chung, vì niềm tin là cái gì đó thuộc cá nhân nhưng không phải của cá nhân.".

"Và Chúa Jesus là mẫu mực mà tất cả giáo viên Công Giáo có thể noi theo bởi tiếng gọi của Chúa tới sự lãnh đạo tôi tá". Ngài nói thêm: "Trong phụng sự, luôn có sự hy sinh. Chúng ta không thể vị kỷ. Chúng ta phải vị tha.".

Đúc Giám mục Bergie cũng chỉ ra mối liên hệ quan trọng giữa nhà trường Công Giáo với gia đình, và xứ đạo; sự liên kết thiên hướng của các nhà giáo dục và thiên hướng của Chúa Jesus với tư cách là một người thầy.

Nhưng cho dù phải đứng trước những thử thách, Đức Giám Mục đã khuyên người Công Giáo không nên ngã lòng: "Trái yêu thương của chúng ta là phụng sự, phụng sự Chúa và phụng sự tha nhân."

(Nguồn "The Catholic Register")

Tú Nạc