20/05/2020
1259
VP TGM Mỹ Tho: ASIF Foundation, lòng nhân ái vẫn tỏa sáng

















 

Thứ ba, ngày 19 tháng 5 năm 2020



LÒNG NHÂN ÁI VẪN TỎA SÁNG


 

Thế giới trong những tháng đầu năm 2020 bị bao phủ bởi bóng đen của dịch bệnh và thiên tai. Ở mọi miền của đất nước Việt Nam, người dân đã và đang gánh chịu những hệ quả tai hại của dịch bệnh Covid-19.

Riêng những người dân miền Tây sống gần vùng biển còn phải đối diện với thiệt hại nghiêm trọng do tình trạng hạn hán và xâm mặn gây nên. Những ruộng lúa trở nên cằn cỗi, những đám rẫy cũng bị héo tàn, tệ hại hơn là những vườn cây người nông dân đã phải vất vả với bao công sức và phân thuốc vun trồng nhiều năm mới có thể ra bông kết trái, thế mà những ngày này họ phải đau xót chứng kiến những hoa trái chưa kịp phát triển đầy đặn đã phải rời cành nằm vung vãi trên mặt đất, cả đến thân cây cũng chết dần vì nhiễm mặn hoặc vì thiếu nước. Phải mất nhiều năm sau với nhiều vốn liếng và công sức, người nông dân mới có thể gầy lại được một mảnh vườn có thể thu hoạch được. Đó là những thiệt hại lớn và có tính lâu dài, đòi hỏi một sự trợ giúp mang tính huy hoạch tổng thể và bền lâu mà có lẽ chỉ thực hiện được nhờ sự quan tâm tham gia của những cơ quan hữu trách và các ngành chức năng trong xã hội.

Ngoài những tác hại về kinh tế, hạn hán và xâm mặn còn đe dọa trực tiếp đến sự sống của người dân. Ở những vùng ven biển, bà con thiếu nước uống và nước sinh hoạt hằng ngày. Các kênh rạch đều khô đáy, nước sinh hoạt phải được lấy từ những đoạn sông cách xa gần trăm ki-lô-mét, khiến giá nước trở nên đắt đỏ. Có những gia đình không sử dụng nước một lần rồi bỏ, nhưng giữ lại để dùng cho những việc đòi hỏi vệ sinh thấp hơn, cho đến khi nước đã trở nên bẩn không còn sử dụng được thì mới bỏ đi.

Chính trong bối cảnh khốn khó này mà người ta được chứng kiến sự bừng dậy của những tấm lòng nhân ái. Rất nhiều đoàn, nhiều tổ chức và cá nhân từ nhiều nơi đã thể hiện tình tương thân tương ái, trợ giúp cho bà con đang chống chọi với thiên tai. 

Cũng vì chạnh lòng trước những khó khăn dân chúng đang nếm trải, Đức Cha Phêrô, Giám mục giáo phận Mỹ Tho, thường xuyên theo dõi thông tin, hỏi thăm các cha về tình trạng bà con ở các địa phương. Ngài lưu ý các cha sở quan tâm trợ giúp, đừng để gia đình nào phải bị đói.

Đức Cha cũng bộc lộ sự thao thức đó trong bài giảng như một sự khơi gợi lên tình yêu mà Thiên Chúa sáng tạo quan phòng đã đặt để trong lòng mỗi người để con người có khả năng thổn thức trước khổ đau của tha nhân. Đáp lại lời kêu gọi của Đức Cha, nhiều cá nhân và tổ chức đã quảng đại hỗ trợ trong khả năng của mình, để góp phần làm vơi đi những khó khăn mà nhiều người đang nếm trải.

Một trong những tổ chức đó là ASIF Foundation. Qua Trung gian Tòa Giám Mục Mỹ Tho, vị đại diện của tổ chức ngỏ ý muốn giúp cho bà con ở một số vùng hạn mặn có được nguồn nước sinh hoạt ổn định bằng hệ thống giếng sâu và máy lọc. Tòa Giám mục giới thiệu ba nơi đang chịu tác hại nghiêm trọng là Tân Phước, Vàm Kinh và Cồn Bà. Tuy nhiên, các công ty địa chất cho biết những nơi này không có mạch nước ngọt. Thay cho dự án trên, theo gợi ý của Tòa Giám mục, tổ chức Asif Foundation giúp cho các gia đình nghèo bồn chứa nước để họ có thể chứa đựng nước mưa, giảm bớt được chi phí nước tiêu xài, và có thể tích trữ nước trước khi bước vào mùa hạn. Kèm theo mỗi bồn chứa nước, tổ chức Asif Foundation còn tặng thêm một ấm đun sôi nước. Sáng thứ sáu 15.5.2020, bà con các xứ trên đã vui mừng nhận 140 phần quà được trao tặng.

Ngoài sự trợ giúp của Asif Foundation, Tòa Giám Mục Mỹ Tho cũng đã nhận được sự chia sẻ từ các tổ chức và cá nhân khác. Tất cả quà trợ giúp đã được chuyển cho bà con ở những vùng bị thiên tai qua trung gian các cha sở, qua Caritas của giáo phận và qua các tổ chức xã hội.

Tạ ơn Chúa đã đặt để tình yêu trong tâm hồn mỗi người để con người có thể chạnh lòng thương trước nỗi khốn khó của tha nhân.

Cám ơn các tổ chức và quý ân nhân đã quảng đại hy sinh các chi tiêu và tiện nghi để chia sẻ với bà con đang chịu đựng những khó khăn và thiếu thốn.

 

Văn phòng Tòa Giám Mục Mỹ Tho