21/06/2022
1910
Tuần Thường huấn Linh mục Giáo phận Mỹ Tho năm 2022 (21.06.2022)











 




Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận

(WGPMT) Giáo phận Mỹ Tho tổ chức Tuần Thường huấn Linh mục năm 2022 từ ngày 20-23.06.2022 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận (TTMV), với sự tham dự khá đầy đủ của quý cha trong Giáo phận, một số ít cha vì lý do sức khoẻ nên không thể tham dự.

Quý cha có mặt tại TTMV lúc 16g00, 20.06.2022. Sau đó, lúc 17g00 quý cha lắng nghe ông Nguyễn Văn Đấu - Trưởng phòng của Ban tuyên giáo tỉnh uỷ Tiền Giang chia sẻ về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam và thế giới.

 

Lúc 05g45, 21.06.2022, quý cha cùng nhau đọc kinh sáng và dâng thánh lễ tại nhà nguyện TTMV; Thánh lễ khai mạc Tuần Thường huấn do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận – chủ tế. Cung thánh và bàn thờ tại nhà nguyện được chỉnh sửa và thay mới, nên trong thánh lễ, Đức Cha làm phép bàn thờ mới.
























Trong lời khai mạc Tuần Thường huấn tại Hội trường lúc 08g00, Đức Cha Phêrô nói lên mục đích của Tuần Thường huấn Linh mục năm nay: hướng tới việc hoàn thành bảng tổng kết của Giáo phận trong tiến trình tham gia Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ 16. Đức cha mời gọi quý cha tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thành bảng đúc kết của Giáo phận. Đồng thời, quý cha gặp gỡ trong dịp này để lắng nghe nhau trong tinh thần huynh đệ, và tinh thần trách nhiệm trong hàng linh mục cũng như trong Giáo phận. Lắng nghe để cầu nguyện và phân định ý Chúa.

Bên cạnh đó, Đức Cha còn nhấn mạnh rằng: Đây là dịp quý cha nhìn lại đời sống của Giáo phận để thấy tinh thần hiệp hành có hiện diện trong Giáo phận không. Và đây còn là cơ hội để chúng ta phóng tầm nhìn hướng tới tương lai. Nó không chỉ là bảng tổng kết nhưng còn là cơ hội để nhìn lại và đánh giá, để từ đó chúng ta đưa ra cách thức làm cho Giáo phận mỗi ngày tốt đẹp hơn trong tinh thần hiệp thông.
































Tiếp đến, quý cha Hạt trưởng Hạt Mỹ Tho và Cái Bè trình bày về bản tổng kết của hai Hạt.



Quý cha thảo luận theo từng Giáo Hạt. Và thư ký đại diện từng Hạt báo cáo về đề tài thảo luận xoay quanh tính hiệp thông:

- Trong Giáo phận, phải chăng mọi người đang cùng nhau đi trên một nẻo đường? Có ai bị loại trừ hoặc bị gạt ra bên lề không? Nếu có, đâu là lý do?

- Giáo phận đã làm thế nào để có thể lắng nghe mọi thành phần Dân Chúa, cách riêng những người sống đời thánh hiến, giới trẻ, phụ nữ? Với những người khô khan, nguội lạnh thì sao? Có những rào cản nào khiến chúng ta không nghe được tiếng nói của họ?

- Việc lắng nghe Lời Chúa có vai trò nào trong Giáo phận?

- Chóp đỉnh và nguồn mạch của sự hiệp thông trong Hội thánh là mầu nhiệm Thánh Thể. Giáo phận đã làm gì để thúc đẩy các tín hữu tích cực tham dự các cử hành phụng vụ và thi hành chức năng thánh hoá?



Hạt Cù Lao Tây



Hạt Cao Lãnh


Hạt Tân An


Hạt Đức Hoà


Hạt Cái Bè


Hạt Mỹ Tho


Cha Phaolô Nguyễn Văn Xuyên – Đại diện Hạt Mỹ Tho
 

Cha Giuse Trần Thanh Long – Đại diện Hạt Cái Bè

Cha Gabriel Nguyễn Thiện Thuật – Đại diện Hạt Tân An

 

Cha Phêrô Võ Minh Thiện – Đại diện Hạt Đức Hoà



Cha F.At Nguyễn Minh Hoàng– Đại diện Hạt Cao Lãnh

Cha Phaolô Phạm Thế Hạnh – Đại diện Hạt Cù Lao Tây
 

Buổi chiều, lúc 14g30, quý cha lắng nghe chia sẻ của hai Cha Hạt Tân An và Đức Hoà. Sau đó, quý cha thảo luận theo nhóm Hạt về thái độ tham gia của cộng đoàn Hội thánh:

- Giáo phận chúng ta thể hiện sự bình đẳng và đồng trách nhiệm này ra sao trong các sinh hoạt đạo đức cũng như trong đời sống thường ngày?

- Giáo phận chúng ta đã làm gì để các tín hữu có thể nói lên suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình đối với đời sống và sứ mạng của Hội thánh?

- Trong Hội thánh tham gia, các tín hữu được mời gọi tham gia vào tiến trình đưa ra những quyết định chung của cộng đoàn. Giáo phận chúng ta làm thế nào để thể hiện tinh thần này? Có sự lạm dụng quyền bính trong đời sống Giáo phận không? Sự cộng tác giữa Giáo phận và các dòng tu đang hiện diện trong Giáo phận ra sao?

- Nếu có những xung đột do khác biệt về quan điểm, kể cả xung đột lợi ích, Giáo phận làm thế nào để giải quyết các xung đột?


Cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn


Cha Phêrô Võ Minh Thiện – Đại diện Hạt Đức Hoà