24/12/2020
1662
Thánh lễ Vọng Giáng sinh do Đức Cha Phêrô cử hành
















 

Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận



 

(WGPMT) Trong không khí tưng bừng của Đêm giáng sinh với những ánh đèn, ngôi sao, cây thông, hang đá… cùng với dòng người tấp nập đến nhà thờ làm cho bầu khí của đêm Giáng sinh thêm rộn ràng. Đêm Giáng sinh, đêm an bình, mọi người mang đến cho nhau niềm vui và những lời cầu chúc tốt đẹp nhất. Với bầu không khí đó, người Công giáo đến nhà thờ để dâng thánh lễ mừng mầu nhiệm Ngôi Hai nhập thể làm người, mang ơn cứu độ cho con người.

Trong tâm tình đó, lúc 19g30, Giáo xứ Chánh Toà Mỹ Tho cử hành đêm canh thức Giáng sinh và sau đó là thánh lễ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận chủ sự. Đồng tế với ngài có cha sở Giacôbê Hà Văn Xung, cha phó Phêrô Trương Ngọc Đức, cùng sự hiện diện của quý tu sĩ và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Thánh lễ bắt đầu lúc 20g00. Đoàn kiệu được rước từ Toà Giám mục sang lễ đài Đức Mẹ của Giáo xứ Chánh Toà. Ngài bắt đầu thánh lễ với Kinh vinh danh, lời kinh mà các thiên thần cất lên trong đêm Chúa giáng sinh.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha nói về mầu nhiệm giáng sinh. Sứ điệp lớn nhất của lễ Giáng Sinh là sứ điệp tình thương. Sứ điệp ấy được chính các thiên thần loan báo cho những người chăn chiên ở Bêlem và cho toàn thế giới: “Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay Đấng Cứu độ đã sinh ra cho anh em”. Sứ điệp ấy còn được thể hiện trong ngày Chúa giáng sinh. Và liệu chúng ta có thể cảm nhận sứ điệp tình thương trong những lúc khó khăn thử thách?

Kết thúc bài giảng, ngài nhắn nhủ: Hãy sống Đạo, hãy hát lên niềm vui Giáng Sinh và tiếp tục lời loan báo cùa thiên thần trên vùng trời Bêlem năm xưa: “Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay Đấng Cứu độ đã sinh ra cho anh em” (Lc 2,10).

Sau Lời nguyện Hiệp lễ Cha sở Chánh Toà cám ơn Đức Cha đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ trong đêm mừng lễ Giáng sinh, cùng bài giảng lễ tâm tình xúc động để gợi lại cho cộng đoàn sống mầu nhiệm Giáng sinh Thiên Chúa làm người vì yêu thương, đồng thời để cộng đoàn biết sống niềm vui giáng sinh. Trong bầu không khí thánh thiêng, Cha sở mừng Giáng sinh đến Đức Cha với những lời cầu chúc giáng sinh an lành, và tràn đầy niềm vui của Chúa Hài Đồng.

Đáp lời, Đức Cha cám ơn cha sở, cha phó và những người tổ chức cũng như chuẩn bị cho đêm canh thức và thánh lễ diễn ra cách tốt đẹp và long trọng. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cùng cầu chúc cho nhau lời cầu chúc giáng sinh bằng một tràng pháo tay.

Sau đó, Đức Cha kiệu tượng Chúa Hài Đồng sang hang đá trước nhà thờ phía tháp chuông và tại đây ngài ban phép lành cho cộng đoàn.



Canh thức Giáng sinh

























Thánh lễ