30/08/2020
3735
Thánh lễ mừng Đức Cha: Kỷ niệm 40 năm linh mục, 12 năm giám mục và 6 năm nhận Giáo phận




 













 

 Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

(WGPMT) Trong tâm tình tạ ơn Chúa vì hồng ân 40 năm thánh chức linh mục của Đức Cha – vị chủ chăn của Giáo phận Mỹ Tho -, ngày 29.08.2020, đoàn con cái trong Giáo phận cùng họp nhau trong ngôi thánh đường nhà thờ Chánh Toà để cùng với Đức Cha tạ ơn Chúa. Nay cũng là dịp kỷ niệm 6 năm ngài nhận Giáo phận Mỹ Tho trong cương vị Giám mục Giáo phận. Vì đại dịch Covid-19 nên các linh mục, tu sĩ cũng như giáo dân trong Giáo phận không thể quy tụ đông đủ bên vị chủ chăn để mừng ngày hồng phúc này.



 


Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện (TĐD) thay mặt quý cha, và cộng đoàn có đôi chút tâm tình với vị Cha chung Giáo phận và chúc mừng Đức Cha dịp kỷ niệm 40 năm linh mục, 12 năm giám mục và 6 năm nhận Giáo phận. Cả cộng đoàn tràn ngập trong bầu khí ấm áp với những tâm tình thân thương với Đức Giám mục Giáo phận: “Đức Cha luôn sống đơn sơ, hoà hợp với anh em đặc biệt là hăng say rao giảng lời Chúa qua những bài chia sẻ trong thánh lễ, những lớp giáo lý dự tòng… Đức Cha sống một cuộc đời rất giản dị, sẵn sàng chia sẻ cho quý Cha và những anh chị em lương giáo có hoàn cảnh khó khăn nhất là trong mùa hạn mặn vừa qua và giữa cơn đại dịch corona này…”
 















 

Đáp từ, từ khi Đức Cha lãnh nhận chức linh mục cũng như 6 năm nhận Giáo phận, ngài cảm nhận Thiên Chúa làm những điều rất bất ngờ trong thiên chức linh mục của ngài; qua những sự bất ngờ đó, ngài nhận ra “bàn tay Thiên Chúa dẫn mình từng bước, và khi cảm nhận được điều đó thì tôi rất an lòng để đón nhận và thi hành nhiệm vụ mà Chúa trao phó”, đồng thời ngài cũng cảm nhận niềm hạnh phúc lớn nhất vì sự hiệp thông, tình yêu thương trong Giáo phận.
 













Thánh lễ bắt đầu lúc 18g00, do Đức Cha chủ sự, có Cha TĐD, Cha sở, cha phó Giáo xứ Chánh Toà, Cha đại diện văn phòng Toà Giám mục, quý cha đại diện Trung tâm Mục vụ đồng tế với ngài. Hiện diện trong thánh lễ có các tu sĩ và giáo dân Chánh Toà và một số ít giáo dân ở những nơi lân cận.






















Trong bài giảng, Đức Cha nói đến 3 cuộc khổ nạn: tiên tri Giêrêmia (trong bài đọc 1), cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và Thánh Gioan Tẩy Giả (29.08). Cả 3 vị đều trải qua cuộc khổ nạn. Đức Cha phân tích tâm tình của các vị này cho cộng đoàn và những cách thức khi các ngài đối diện với cuộc khổ nạn, các ngài phản ứng ra sao và tại sao các ngài phải chịu khổ nạn?

Qua đó, Đức Cha muốn nhắn nhủ với cộng đoàn rằng: chắc chắn chúng ta không bị bắt bớ, tù đày vì rao giảng Lời Chúa, nhưng ngài tin rằng mỗi người công giáo khi cố gắng để sống Lời Chúa, thì anh chị em cũng có một trải nghiệm về sự vất vả, khó khăn khi mình muốn sống Lời Chúa đến nơi đến chốn. Vì cuộc sống của mỗi người chúng ta là một chuỗi dài những chọn lựa, và khi chọn lựa chúng ta dựa vào Lời Chúa, và như vậy chúng ta phải từ bỏ, và sự từ bỏ nào cũng có đầy sự đau đớn, chúng ta cũng cảm nhận trong tâm hồn mình một sự giằng co, một cuộc xung đột và đôi khi rất mãnh liệt, kéo dài qua năm tháng vẫn không chọn lựa được. Những lúc đó chúng ta hãy nhớ đến bài đọc Kinh thánh ngày hôm nay, nhớ đến cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, tiên tri Giêrêmia, và Thánh Gioan Tẩy Giả để soi rọi cuộc đấu tranh nội tâm, sự giằng co trong tâm hồn của chúng ta, để thấy rằng chúng ta không phải là người duy nhất chịu sự giằng co nhưng các đấng đi trước đã trải qua sự giằng co đó; đồng thời các ngài là tấm gương, là động lực, khuyến khích thúc đẩy chúng ta sống đến cùng chọn lựa đi theo Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với kinh tin kính, lời nguyện tín hữu, phần phụng vụ Thánh Thể và kết  thúc lúc 19g00.