30/06/2022
1410
Thánh lễ mừng Bổn mạng Đức Cha Phêrô, Cha Tổng Đại Diện và quý cha














 
Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

 
(WGPMT) Vào lúc 17g45, 29.06.2022, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận - đã chủ sự thánh lễ mừng kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô tại nhà thờ Chánh Toà Mỹ Tho. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Phaolô Trần Kỳ Minh, cha sở, cha phó Giáo xứ Chánh Toà, quý cha tại Toà Giám mục, Trung tâm Mục vụ, và quý cha trong thành phố Mỹ Tho.

Ngày lễ này cũng là bổn mạng của Đức Cha Phêrô, Cha TĐD, và một số cha trong Giáo phận. Vì thế, trong lời dẫn vào đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô - người kế vị thánh Phêrô, Đức Cha Phêrô, Cha TĐD và quý cha cùng những người nhận thánh Phêrô Phaolô làm bổn mạng. Noi gương hai thánh tông đồ, các ông cũng là những người tội lỗi nhưng các ông biết chân thành sám hối.









Giảng trong thánh lễ, Cha Giacôbê Hà Văn Xung nói về gương hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô qua trang Kinh thánh tường thuật. Hai thánh có nhiều đặc điểm khác biệt, tuy nhiên cả hai đều năng động, yêu mến Chúa cách nồng nhiệt. Sự khác biệt ấy liên kết với nhau và bổ túc cho nhau để cùng nhau mở rộng Nước Chúa. Ngày nay, Hội Thánh cần những con người dám sống dám chết vì Chúa Kitô, và cần những tảng đá kiên vững để xây dựng Hội thánh.

Chúng ta đang sống trong bối cảnh hướng đến Thượng Hội Đồng Giám mục thế giới lần thứ 16, chúng ta cùng đi trên một con đường mang tên Giêsu. Tuy mỗi người khác nhau về tính tình, văn hoá, nhưng chúng ta có chung lòng yêu mến. Tình yêu Chúa mạnh mẽ giúp chúng ta hướng tới một Hội thánh hiệp hành để cùng nhau thi hành sứ vụ mà Chúa trao cho Hội thánh là làm chứng cho Chúa. Chúng ta được mời gọi tiếp nối truyền thống của các ngài đó là làm chứng Tin mừng cho những người xung quanh chúng ta, qua đời sống gương mẫu. Đừng ai nghĩ rằng mình nhỏ bé, bất lực, chính Chúa sẽ đổi mới chúng ta bằng ân sủng, chúng ta có khả năng đổi mới môi trường chúng ta đang sống.

Với khẩu hiệu “Hãy theo Thầy” mà Đức Cha chọn khi làm giám mục. Khẩu hiệu đó đã thôi thúc Đức Cha Phêrô hăng hái bước theo Thầy Giêsu dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, môi trường nào để ngài thi hành nhiệm vụ một cách kiên cường và đầy tình yêu thương. Xin Chúa ban sức mạnh, nghị lực và ơn khôn ngoan để Đức Cha là khí cụ Chúa dùng để xây dựng Giáo phận Mỹ Tho ngày càng phát triển, trở nên dấu chứng tình yêu và quyền năng của Chúa giữa lòng xã hội hôm nay.

Thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

























Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha Giacôbê đại diện cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận chúc mừng bổn mạng Đức Cha Phêrô, cha TĐD và quý cha có thánh bổn mạng Phêrô và Phaolô, cùng dâng các ngài những đoá hoa tươi thắm.















Đáp lời, Đức Cha cảm ơn Cha Giacôbê đã có những lời chúc tốt đẹp đến Đức Cha, Cha TĐD và quý cha; Ngài cũng cảm ơn sự hiện diện của quý cha, quý sơ trong thánh lễ này, cũng như những người không có mặt nơi đây nhưng nhớ đến ngài qua lời cầu nguyện. Ngài cũng nói lên tâm tình của mình khi ngài trong vai trò giám mục Giáo phận. Ngài thật hạnh phúc: khi nhìn thấy các linh mục trong Giáo phận hiệp nhất yêu thương nhau; các nữ tu âm thầm, nhưng tận tuỵ, nhiệt thành trong đời sống ơn gọi; anh chị em giáo dân sống đạo nhiệt thành và cộng tác chân thành với các linh mục cũng như những người có trách nhiệm trong giáo xứ. Đó là niềm vui lớn nhất mà Giáo phận tặng cho ngài; và ngài còn nói “tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được sống với anh chị em trong Giáo phận này”. Trước hết là nhờ ơn Chúa, nhưng không thể không nói đến lời cầu nguyện thường xuyên hằng ngày cũng như sự cố gắng và hy sinh của mỗi người trong chúng ta. Mặc dù trong chúng ta không ai là hoàn hảo cả, nhưng chúng ta biết đón nhận nhau trong chính những thiếu vắng và khuyết điểm của mình, để cùng nhau sống chung, đi trên một con đường, làm việc chung với nhau, tham gia vào mọi sinh hoạt của Hội thánh. Và như thế, chúng ta không chỉ suy nghĩ một cách lý thuyết nhưng đang sống tinh thần hiệp hành.

Thánh lễ kết thúc với phép lành cuối lễ.