25/03/2023
2585
Thánh Lễ Khánh Thành và Cung Hiến Nhà Thờ Tân Đông











 






THÁNH LỄ KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN
NHÀ THỜ TÂN ĐÔNG

Bài viết: Marcel Phương

Hình: Phaolô Đình Vũ

BTT Hạt Tân An – Gp. Mỹ Tho.

 

(WGPMT) Nhà thờ Tân Đông toạ lạc tại xã Tân Đông, huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An phải mất hơn 11 năm xây dựng.

Lúc 09g30 ngày 25.03.2023 tại Giáo xứ Tân Đông – Giáo Hạt Tân An – Giáo Phận Mỹ Tho, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho đã chủ sự thánh lễ khánh thành và cung hiến thánh đường giáo xứ.

Được biết, Nhà thờ Tân Đông được khởi công xây dựng đặt viên đá đầu tiên vào ngày 02.02.2012 do Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự. Và hôm nay 09g30, ngày 25.03.2023, Giáo xứ Tân Đông vui mừng tổ chức Thánh lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ của giáo xứ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ sự. Đồng tế với ngài có Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân – Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Cha Phaolô Trần Kỳ Minh -Tổng đại diện (TĐD) Giáo phận Mỹ Tho, quý cha trong và ngoài giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ, quý ân nhân, quý khách xa gần và bà con giáo dân trong giáo xứ.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Cha TĐD và cha Phêrô Đặng Văn Đâu – cha sở Giáo xứ Tân Đông cùng tiến lên trước nhà thờ để cắt băng khánh thành, mở cửa nhà thờ và dẫn đầu đoàn rước tiến vào nhà thờ.



Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân cùng cắt băng khánh thành

Trước Thánh lễ, cha sở Phêrô trình bày đôi nét về quá trình hình thành và xây dựng ngôi Nhà thờ Tân Đông với bao khó khăn và vất vả, nhất là trong thời gian đại dịch. Thế nhưng, nhờ ơn Chúa giúp, nhiều ân nhân xa gần đã hỗ trợ và giúp Giáo xứ Tân Đông mỗi ngày được vươn lên. Các công trình như: tháp chuông nhà thờ, nhà sinh hoạt, ngôi thánh đường và nhiều công trình cầu, đường, nước sinh hoạt giúp cho người dân nơi đây được hoàn thành.

Thánh lễ bắt đầu với việc Đức Cha làm phép nước thánh để rảy trên giáo dân, nhà thờ và bàn thờ mới. Sau đó, thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Lời Chúa, trong bài giảng lễ Đức Cha Phêrô đã chia sẻ rằng: “Thánh lễ Truyền tin hôm nay mang một ý nghĩa cao đẹp biết bao khi Cha sở Phêrô chọn là ngày Cung hiến ngôi thánh đường này. Nếu ý nghĩa lễ truyền tin là loan báo một tin vui mừng về Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể, sau lời thưa “Xin Vâng” của Đức Mẹ, thì hôm nay một cách nào đó Giáo xứ Tân Đông cũng vui mừng loan báo một công trình vĩ đại của giáo xứ đã hoàn thành. Cách đặc biệt, hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 22 năm thụ phong Linh mục của Cha sở Phêrô Đặng Văn Đâu”.



Đức Cha Phêrô giảng lễ


Cộng đoàn tham dự thánh lễ

Đức Cha nói tiếp: “Giá trị của ngôi thánh đường không nằm ở sự nguy nga, tráng lệ, hay một tuyệt tác kiến trúc hùng vĩ,.. nhưng vượt lên trên, đó chính là ngôi thánh đường này hôm nay được cung hiến là “nhà của Chúa”. Vì vậy, Đức Cha mời gọi cộng đoàn dân Chúa phải biết bảo vệ và gìn giữ. Đồng thời, mỗi người dân xứ đạo cần phải siêng năng đến nhà thờ tham dự các cử hành phụng vụ, nhất là tham dự Thánh lễ, để như lời Kinh Thánh: “Nhà Cha ta là nhà cầu nguyện”.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha còn mở ra cho cộng đoàn cảm nhận được: “Ngôi thánh đường Giáo xứ Tân Đông là ngôi “nhà thờ của tình Hiệp Thông” – Vì sự đóng góp của rất nhiều người trong và ngoài giáo phận. Cánh đặc biệt với sự quan tâm giúp đỡ của quý Đức Cha ngoài giáo phận: Đức Cha Gioan – Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Đaminh – Giám mục Giáo phận Đà Lạt, Đức Cha Tôma – Giám mục Giáo phận Bùi Chu, cùng rất nhiều quý cha thuộc lớp Giáo hoàng học viện Piô X - Đà Lạt, các vị là bạn cùng lớp với Cha sở Phêrô. Trong tâm tình đó, chúng ta cùng cảm tạ Chúa đã thương ban cho giáo xứ có được như ngày hôm nay”.  

Sau bài giảng là nghi thức chính yếu của việc cung hiến: mở đầu là hát kinh cầu các Thánh, tiếp theo Cha sở Phêrô trao xương thánh cho Đức Cha Phêrô đặt trước bàn thờ, tiếp đến là lời nguyện cung hiến và xức dầu, xông hương bàn thờ bởi Đức Cha Phêrô; Cùng lúc đó Cha quản hạt Giuse Nguyễn Văn Nhạn và cha Gioan Cao Duy Thiện – cha phó Giáo xứ Tân Đông xức dầu tường nhà thờ và thắp sáng bàn thờ.


Đức Cha Phêrô xức dầu bàn thờ 


Giuse Nguyễn Văn Nhạn xức dầu tường nhà thờ


Đức Cha Phêrô xông hương bàn thờ


Thầy giúp lễ thắp sáng nhà thờ
 

Sau cùng, Cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn – Hạt trưởng hạt Tân An đọc Văn thư công bố cung hiến nhà thờ Giáo xứ Tân Đông và Đức Cha Phêrô đã trao Văn thư cung hiến nhà thờ cho Cha sở Phêrô.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha sở Phêrô đã cám ơn quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ và quý khách: Theo lời Cha sở Phêrô “để có được ngôi nhà thờ như ngày hôm nay là biết bao công sức của tất cả mọi người, có lúc tưởng chừng như vô vọng do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, khó khăn chồng chất khó khăn, thế nhưng tất cả nhờ ơn Chúa trợ giúp để ngày hôm nay, tại vùng đất Tân Đông có một ngôi nhà thờ cho bà con giáo dân đến để thờ phượng Chúa cách tốt đẹp”.



Cha sở Phêrô đã cám ơn quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ và quý khách


Cộng đoàn tham dự thánh lễ

Trong phần đáp từ, Đức cha đã nói lên niềm vui hôm nay khi bà con giáo dân Giáo xứ Tân Đông có một ngôi Thánh đường mới khang trang, sạch đẹp và thoáng mát. Đức Cha Phêrô đã cám ơn Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân – Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã giúp rất nhiều cho Cha sở Phêrô trong việc xây ngôi thánh đường này, cũng là giúp cho Giáo phận Mỹ Tho. Ngài nói tiếp, xu hướng hiện nay, nhiều công trình nhà ở hay các tòa cao ốc điều thích chọn vị trí hướng về các con sông vì mát mẻ, hưởng không khí trong lành. Ngôi thánh đường Giáo xứ Tân Đông, có mặt tiền hướng ra sông Vàm Cỏ Tây thật đẹp và mát mẻ. Trong tương lai, ngài cũng mong muốn nhà thờ Tân Đông sẽ là một trong những nơi lý tưởng cho các cuộc tĩnh tâm vì nơi đây có một không gian yên tĩnh, thoáng mát và sạch đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15, quý Đức Cha và quý cha cùng chụp hình lưu niệm trước cung thánh.



Quý Đức Cha và quý cha cùng chụp hình lưu niệm trước cung thánh