12/05/2023
2214
Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Ba Giồng














 






Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Ba Giồng

Bài viết & hình ảnh: Tôma Duy

BTT Gp. Mỹ Tho

 

(WGPMT) – Vào lúc 09g30 ngày 12.05.2023, Giáo xứ Ba Giồng chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đến dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới.

Đạo đã thấm nhập vào trong xương tủy, tôi làm sao bỏ được. Vả lại một người giáo hữu thường, một thầy giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là đạo trưởng” câu nói nổi tiếng của Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu vẫn còn vang vọng trong lòng mỗi người tín hữu. Khi nhắc về Giáo xứ Ba Giồng là nhắc về một nơi đã trở thành minh chứng cho “Đức tin kiêu hùng” của các anh hùng tử đạo Việt Nam.

Từ khi thành lập đến nay Giáo xứ Ba Giồng đã có một bề dày lịch sử trong suốt quá trình hình thành và phát triển của Giáo hội Việt Nam, được Cha Hamon thuộc Hội Thừa Sai Paris đề cập đến trong “Les Missions Catholiques năm 1882”. Theo cuốn sách này thì trong những thời kỳ đầu tiên, Nhà thờ Ba Giồng đã ba lần bị thiêu hủy.

Sau đó, vào năm 1950, Nhà thờ Ba Giồng được xây dựng lại từ một lớp học nối dài, chiều dài chỉ có 24 mét, chiều rộng 6 mét, vật liệu bằng vôi cát thô sơ, đã nhiều lần được sửa chữa cho khỏi sụp đổ. Nhưng thời gian mưa nắng và mối mọt tàn phá, xuống cấp không đảm bảo cho việc cử hành có đông giáo dân tham dự.

Năm 1997, Đức Giám mục Giáo phận cho phép tái thiết thánh đường Giáo xứ Ba Giồng dâng kính Đức Maria, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo. Ngày 16.11.1997, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (lúc đó là Giám mục Phó Giáo phận Mỹ Tho) đã dâng thánh lễ khởi công xây dựng Nhà thờ Ba Giồng. Ngày 16.3. 2000, Nhà thờ Ba Giồng với tước hiệu: “Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam” được Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (lúc đó là Giám mục Giáo phận Mỹ Tho) cung hiến. Vào Ngày 21.11.2004, Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô đã công bố: “Nhà thờ Ba Giồng là nơi hành hương của toàn Giáo phận Mỹ Tho. Đến ngày 27.11.2010, kỷ niệm 50 năm thành lập hàng Giáo phẩm Việt Nam và cũng là 50 năm thành lập Giáo phận Mỹ Tho, Đức Cố Giám mục Phaolô đã tuyên bố chọn Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu là Thánh bổn mạng của giáo phận. Ngày 01.05.2018 Hội đồng Giám mục Việt Nam công bố năm Thánh tôn vinh các Thánh tử đạo Việt Nam. Trong dịp này Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chọn Ba Giồng làm trung tâm hành hương kính các thánh tử đạo của các Giáo phận Miền Nam. Từ đó đến nay hàng năm có không ít lượt người hành hương từ khắp các nơi đã đến nơi đây. Hiện nay hàng tháng các giáo hạt và các đoàn thể trong giáo phận tổ chức hành hương về đây và sau đó đến Trung tâm Mục vụ Giáo phận Mỹ Tho để dâng thánh lễ kính Lòng Chúa Thương Xót. Và ngoài ra có rất nhiều đoàn hành hương từ khắp nơi từ Bắc, Trung, Nam đến hành hương. Vì lẽ đó, Nhà thờ Ba Giồng không chỉ là nhà thờ của Giáo xứ Ba Giồng mà còn là nhà thờ của Trung tâm Hành hương Giáo phận Mỹ Tho.

Qua bản thiết kế ngôi nhà thờ mới có một tầng trệt hầu như để trống, nơi cộng đoàn dâng thánh lễ ở trên lầu. Tầng trệt để trống để có thể đón nhiều khách hành hương, nhiều tín hữu trong những dịp quy tụ đông người để có thể cùng nhau tham dự thánh lễ một cách sốt sắng và đồng thời tầng trệt để trống ấy cũng sẽ tạo một không gian rộng rãi và thoáng mát cho Trung tâm Hành hương Ba Giồng.

Theo lời của cha Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang - Giám đốc Trung tâm Hành hương Ba Giồng và cũng là cha sở Giáo xứ Ba Giồng: “Nhà thờ Ba Giồng trải qua một thời gian dài với nhiều biến cố lịch sử, chiến tranh tàn phá, đã được xây dựng nhiều lần trên mảnh đất linh địa của các anh hùng tử đạo Ba Giồng. Gần nhất là năm 2000, được sự nhất trí và đóng góp tài lực của bà con giáo dân Nhà thờ Ba Giồng thêm một lần nữa Nhà thờ Ba Giồng được xây dựng và khánh thành trong sự khiêm tốn của những giáo dân vùng quê còn nhiều khó khăn. Hơn 20 năm qua nhà thờ đã xuống cấp và bị dột mặc dù có vài lần tu sửa nhưng đứng giữa phong trần nắng mưa ngôi nhà thờ đã xuống cấp rất cần xây dựng mới để thờ phượng Chúa được trang nghiêm sốt sắng và phù hợp với sự phát triển chung của Trung tâm Hành hương Ba Giồng, ước ao có một nơi thật sự xứng đáng để thờ phượng Chúa, là nhà cầu nguyện, là nơi để sum họp thể hiện tình huynh đệ. Xây dựng ngôi nhà thờ là ước mơ mà cả cộng đoàn Giáo xứ Ba Giồng ôm ấp từ lâu không chỉ đáp ứng việc thờ phượng mà còn là biểu tượng cho sự lớn mạnh của Giáo hội và là một hậu phương cần thiết cho cánh đồng truyền giáo ở ngay địa bàn còn nhiều lương dân này”. Đó là lý do mà cộng đoàn quy tụ nơi đây để dâng thánh lễ đồng thời cử hành nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới.



Đức cha Phêrô chủ sự nghi thức làm phép đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Ba Giồng


Đức cha Phêrô chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Ba Giồng

Trong bài giảng Đức cha Phêrô dẫn lời thánh vịnh “Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127). Đây là lý do cộng đoàn cử hành nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ. Lời Chúa Giêsu nói trong bài Tin Mừng: “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt để các con ra đi mang lại hoa trái và hoa trái ấy tồn tại” (Ga 15,16). Và lời Thánh Phaolô nhấn mạnh “không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô” (1 Cr 3,13) để nói lên rằng hoa trái chỉ tồn tại khi được đặt trên nền móng là Đức Giêsu Kitô. Nên công trình xây dựng Nhà thờ Ba Giồng này là công trình đặt nền móng trên Chúa Giêsu Kitô, bởi vì công trình này để tôn vinh danh Chúa, để phục vụ lợi ích của các tín hữu đến đây hành hương và của cộng đoàn Giáo xứ Ba Giồng. Kết lời Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện để ngôi nhà thờ mới sắp được xây dựng sẽ được mọi sự tốt lành từ khởi đầu cho đến hoàn tất.

Thánh lễ được tiếp tục với phần nghi thức làm phép viên đá đầu tiên do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự. Tiếp theo cộng đoàn cùng hiệp dâng thánh lễ.


Đức cha Phêrô chủ sự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Ba Giồng


Cộng đoàn tham dự thánh lễ.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang đã đại diện Giáo xứ Ba Giồng nói lên lời cám ơn Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách đã hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00.


Sau thánh lễ, Đức cha Phêrô và quý cha chụp hình lưu niệm.

 

.