01/05/2023
8695
Thánh lễ công bố thành lập Giáo xứ và Khánh thành – Cung hiến Nhà thờ Mỹ Lợi














 


Thánh lễ công bố thành lập Giáo xứ
và Khánh thành – Cung hiến Nhà thờ Mỹ Lợi.

Mary FX. Thúy Nga

BTT hạt Cái Bè – Gp. Mỹ Tho

(WGPMT) “Từ mảnh đất ruộng để rồi hôm nay chính thức là một nhà thờ thật đẹp. Hoài bão ước mong đã thành hiện thực, 130 năm mất nhà thờ Giáo xứ, giờ đây có lại, chúng con mãn nguyện biết bao”. Đó là tâm tình vui mừng của một vị đại diện Giáo xứ Mỹ Lợi khi cám ơn quý Đức Cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách trong thánh lễ thành lập Giáo xứ và Khánh thành – Cung hiến Nhà thờ Mỹ Lợi, tọa lạc ấp Lợi Thuận – xã Mỹ Lợi B – huyện Cái Bè – tỉnh Tiền Giang.

Sơ lược lịch sử nhà thờ và Giáo xứ Mỹ Lợi:

Những tín hữu đầu tiên hiện diện trên vùng đất Mỹ Lợi cách đây hơn 130 năm (1890). Trải qua biết bao khó khăn thử thách, nhà thờ bị sập, bị cháy do chiến tranh. Năm 2010, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long được bổ nhiệm làm cha sở Giáo xứ Mỹ Trung, trong đó có Giáo khu Mỹ Lợi. Ngày 29.06.2011, ông bà Ba Liền đã dâng hiến 5000m2, ngôi nhà nguyện được khởi công xây dựng. Năm 2014, Đức Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã làm phép Nhà nguyện Mỹ Lợi.

Đến năm 2015 Nhà thờ Mỹ Lợi được xây dựng bằng cây lá và Giáo họ Mỹ Lợi chính thức thành lập vào năm 2018 có khoảng 700 giáo dân.

Với sự cố gắng của quý cha và giáo dân, ngày 05.02.2020, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới.

Cùng chung tay, góp sức của quý ân nhân ngôi nhà thờ đã được hoàn thành. Ngày 01.05.2023, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm cung hiến nhà thờ và công bố văn thư thành lập Giáo xứ Mỹ Lợi, đồng thời bổ nhiệm cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long làm cha sở tiên khởi.

Vào lúc 9g30, ngày 01.05.2023, tại Giáo xứ Mỹ Lợi, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự thánh lễ công bố thành lập Giáo xứ và Khánh thành – Cung hiến Nhà thờ. Đồng tế với ngài có Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa cùng quý cha trong và ngoài giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách và giáo dân trong Giáo xứ.

Trước khi bắt đầu thánh lễ có nghi thức làm phép tượng đài Thánh cả Giuse, sau đó đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ bắt đầu thánh lễ.


Đức Cha làm phép tượng đài Thánh cả Giuse

Cha Anphongsô Khuất Đăng Tôn – Hạt trưởng Hạt Cái Bè, công bố Văn thư thành lập giáo xứ và Văn thư thuyên chuyển cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long làm cha sở Giáo xứ Mỹ Lợi.


Cha Anphongsô Khuất Đăng Tôn công bố Văn thư

Tiếp đến, Cha Phêrô tiến đến trước bàn thờ và đặt tay trên sách Thánh để tuyên xưng đức tin và tuyên hứa trung thành với Giáo Hội khi lãnh nhận sứ vụ mới.

Cha Phêrô lặp lại lời hứa ngày chịu chức linh mục. Sau đó là nghi thức nhậm xứ, Đức Cha hướng dẫn cha sở mới đến những nơi liên hệ với sứ vụ mục tử: kéo chuông, ngồi vào Ghế Giải Tội, Ghế Chủ Sự, mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa.



Cha Phêrô tuyên xưng đức tin và lời hứa trung thành

Để thánh hóa ngôi Nhà thờ mới, Đức Cha rảy nước thánh nhà thờ và trên cộng đoàn tham dự.

Thánh lễ tiếp tục với lời phần Phụng vụ Lời Chúa. Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô chia sẻ với cộng đoàn về lịch sử của Nhà thờ Mỹ Lợi, trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Nhà thờ Mỹ Lợi có thể gọi là “Nhà thờ lò đường” vì có thời gian nơi đây đã đươc mượn để làm lò đường. Nhà thờ cung cấp nguồn thực phẩm tốt lành cho đời sống đức tin cho mỗi người. Nhà thờ được bắt nguồn từ tâm hồn của mỗi con người vì chính trong lịch sử của Họ đạo đã được viết “Nhà thờ đổ thì xây, nhà thờ cháy thì dựng lại, mảnh đất hiến dâng ấy không hẳn nằm ở đất đai nhưng khắc sâu trong trái tim của từng người giáo dân Giáo xứ Mỹ Lợi”. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa vì ngôi nhà thờ thật đẹp được hoàn thành. Ngài nhắc nhở mọi người cùng nhau chung tay xây dựng cộng đoàn hiệp nhất, lắng nghe Lời Chúa và để Lời Chúa soi sáng và cha sở chính là người lãnh đạo cộng đoàn. Cuối cùng, ngài mong rằng giáo dân ngày càng phát triển trong đức tin, cậy, mến và ngày càng yêu mến Chúa hơn để đem tình thương Chúa đến cho mọi người.



Đức Cha giảng lễ 


Cộng đoàn tham dự thánh lễ

Sau bài giảng là nghi thức chính yếu của việc cung hiến bàn thờ và nhà thờ bao gồm: Kinh cầu các Thánh; đặt xương Thánh, lời nguyện cung hiến, xức dầu bàn thờ, tường cột nhà thờ; xông hương bàn thờ và cộng đoàn. Cuối cùng là trải khăn bàn thờ, thắp sáng bàn thờ. Cha Anphongsô Khuất Đăng Tôn – Hạt trưởng Hạt Cái Bè đọc văn thư công bố Cung hiến nhà thờ Giáo xứ Mỹ Lợi



Đức Cha cung hiến bàn thờ và nhà thờ


Xức dầu tường cột nhà thờ


Đức Cha trao Văn thư cho cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long
 

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện giáo xứ đã bày tỏ lòng tri ân đến quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách đã yêu thương đến hiệp dâng thánh lễ. Ông cũng đã bày tỏ sự vui mừng của giáo xứ: Từ mảnh đất ruộng để rồi hôm nay chính thức là một nhà thờ thật đẹp. Hoài bão ước mong đã thành hiện thực, 130 năm mất nhà thờ giáo xứ, giờ đây có lại, chúng con mãn nguyện biết bao.



Vị đại diện giáo xứ tri ân Đức Cha

Với tình yêu mến, cha sở Phêrô cũng có đôi lời tri ân đến quý Đức Cha. Cha cũng gửi lời chân thành đến các vị ân nhân, các nhà dòng, giáo xứ đã đón nhận cha khi đến bán chả lụa, khô,… Cuối cùng cha cám ơn quý tu sĩ nam nữ và mọi người đã yêu thương cầu nguyện, cộng tác trong việc xây dựng cũng như đến dâng thánh lễ Khánh thành và Cung hiến nhà thờ.

Trong phần đáp từ, Đức Cha đã nói lên niềm vui hôm nay không chỉ riêng của Giáo xứ Mỹ Lợi, nhưng cũng là niềm vui cho cả Giáo phận Mỹ Tho. Ngài cũng hiệp lời cám ơn các ân nhân xa gần giúp đỡ và giáo dân đã nhiệt thành cộng tác. Cuối cùng, ngài cám ơn các cấp chính quyền đã tạo điều kiện để công trình được hoàn thành tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g40.