08/08/2022
3509
Thánh lễ an táng Cha FX. Tô Hoàng Lâm, 08.08.2022















 

Hình: Tôma Thái Sơn, Têrêsa Mai An

Bài viết: Mary FX. Thúy Nga

BTT Giáo phận

(WGPMT) Vào lúc 06g45 ngày 06.08.2022, Cha Phanxicô Xaviê Tô Hoàng Lâm được Chúa gọi về trong sự bất ngờ và thương tiếc của mọi người, nhất là đối với cộng đoàn giáo dân Giáo xứ Thánh Giuse (Gò Công) vì Cha vừa nhận nhiệm sở nơi đây vỏn vẹn chỉ 23 ngày. Với 42 năm trong hành trình dương thế, trong đó 14 năm Cha phục vụ Giáo hội trong thiên chức linh mục. Trong những ngày tang lễ, linh cữu Cha Phanxicô Xaviê được quàn tại nhà sinh hoạt Giáo xứ Thánh Giuse (Gò Công). Trong những ngày này, quý linh mục, tu sĩ nam nữ, Ban Truyền thông Giáo phận Mỹ Tho, gia đình linh tông, huyết tộc và giáo dân của các giáo xứ nơi Cha từng phục vụ đã đến viếng, dâng thánh lễ, và cầu nguyện cho ngài.

Thánh lễ an táng Cha Phanxicô Xaviê được cử hành vào lúc 09g30 ngày 08.08.2022, tại Nhà thờ Thánh Giuse (Gò Công) do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh và 90 cha trong và ngoài Giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông, huyết tộc, giáo dân Giáo xứ Thánh Giuse (Gò Công) và các nơi Cha đã từng phục vụ. Bắt đầu thánh lễ, Cha Quản Hạt Mỹ Tho - Giacôbê Hà Văn Xung - đọc tiểu sử của Cha Phanxicô Xaviê.

Trong bài giảng, Đức Cha đã nhắc lại vào ngày 14.07.2022 vừa qua, ngài dâng thánh lễ tái thành lập Giáo xứ Thánh Giuse (Gò Công) và bổ nhiệm Cha Phanxicô Xaviê làm cha sở tại đây, nhưng hôm nay chưa tròn một tháng thì ngài lại đến đây để dâng thánh lễ an táng cho Cha Phanxicô Xaviê. Nỗi buồn, mất mát hôm nay không chỉ dành riêng cho gia đình thân quyến hay riêng của anh chị em giáo dân cộng đoàn Giáo xứ Thánh Giuse (Gò Công) mà là nỗi buồn của tất cả linh mục trong và ngoài Giáo phận. Ngài còn nhắc đến câu nói của Thánh Phaolô Tông đồ: Hãy lấy lời Chúa mà an ủi nhau – lời Chúa chiếu rọi một luồng ánh sáng mới, để khám phá những ý nghĩa mới, những sự kiện, những biến cố mà mọi người đang trải nghiệm. Vì thế ngài đã chọn bài Tin Mừng ngày lễ Chúa Hiển dung – ngày Cha Phanxicô Xaviê qua đời để chia sẻ hôm nay.

Qua bài Tin Mừng, Đức Cha chia sẻ: Khi ngài sai Cha Phanxicô Xaviê về làm cha sở ở đây, chính là ngài muốn dựng lều cho Cha ở đây, nhưng chưa tròn một tháng Chúa đã dỡ lều đi. Trong mỗi người chúng ta đều không hiểu vì sao Chúa lại làm như vậy? Kế đến, ngài lại chia sẻ việc đàm đạo về cuộc xuất hành Chúa sắp thực hiện ở Giêrusalem, cuộc thương khó của Chúa Giêsu như là một cuộc xuất hành mà Chúa Giêsu là người lãnh đạo dẫn toàn bộ nhân loại, trong đó có mỗi người chúng ta ra khỏi ách nô lệ tội lỗi để tiến đến miền đất hằng sống của Thiên Chúa. Ẩn sâu trong cái chết trên thập giá của Chúa là sự sống lại, ẩn sâu trong nỗi buồn tang tóc là niềm tin của chúng ta vào sự sống lại. Hình ảnh cười thật tươi của Cha Phanxicô Xaviê trước linh cữu đó là hình ảnh để lại cho chúng ta tràn ngập niềm vui, tràn ngập sự sống, hạnh phúc chứ không phải là đau thương, buồn phiền. Đó là niềm an ủi cho chúng ta, niềm an ủi được xây nền trên đức cậy và niềm hy vọng Kitô giáo. Ngài nhắc nhở cộng đoàn, mỗi người chúng ta sống trong cuộc đời đều là lều tạm, vì thế đừng quá bám víu trở thành nô lệ, phải học cách buông bỏ trở thành con người tự do, sẵn sàng lên đường dù đi đâu và bất cứ lúc nào Chúa mời gọi. Cuối cùng, ngài mời gọi cộng đoàn: Với niềm tin tưởng vào Chúa Giêsu Phục sinh, chúng ta xin phó dâng Cha Phanxicô Xaviê cho Chúa, xin Chúa thương tha thứ những thiếu xót lỗi lầm, mà Chúa đã dẫn đưa Cha vào cuộc xuất hành cùng Chúa và với Chúa thì xin Chúa cũng ban cho Cha được chia sẻ niềm vui, bình an, hạnh phúc trong tay Thiên Chúa.

Trước khi cử hành nghi thức tiễn biệt, đại diện Giáo xứ có đôi lời tri ân đến Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đã thương đến viếng, an ủi và hiệp dâng thánh lễ an táng cho Cha Phanxicô Xaviê. Ông cũng bày tỏ niềm thương tiếc và tiễn biệt Cha sở Phanxicô Xaviê về chăn dắt Giáo xứ chưa tròn một tháng với biết bao dự định ấp ủ.

Cha Hạt trưởng Hạt Mỹ Tho cử hành nghi thức tiễn biệt và sau đó cộng đoàn cùng đưa thi hài Cha Phanxicô Xaviê an táng tại Đất thánh dành cho các Linh mục thuộc Giáo xứ Ba Giồng. Nơi đây cũng chính là quê hương, nơi sinh ra và lớn lên của Cha Phanxicô Xaviê. Nghi thức hạ huyệt được Cha Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang – Cha sở Giáo xứ Ba Giồng cử hành. Một cơn mưa hồng ân bất chợt kéo đến khi thi hài của Cha vừa được hạ huyệt.

 

 


Di quan sang nhà thờ





Thánh lễ 








































An táng tại Đất thánh Ba Giồng