14/07/2020
3451
Thánh lễ an táng Bà Cố Têrêsa, thân mẫu của Dì Maria Kiều Nương – TPT Dòng MTG Mỹ Tho














 


Hình ảnh: Phaolô Thiện-MVTT Giáo xứ LHH

Bài viết: Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho

(WGPMT) Vào lúc 07g10 sáng Thứ Bảy, ngày 11 tháng 07 năm 2020, Bà cố Têrêsa Nguyễn Thị Xinh – thân mẫu của Dì Maria Nguyễn Thị Kiều Nương – Tổng Phụ trách Dòng MTG Mỹ Tho đã được Chúa gọi về. Đó là niềm đau và sự mất mát lớn đối với gia đình của Dì. Trong những ngày tang lễ, nhiều linh mục, tu sĩ, hội đoàn, những người thân quen… đến chia buồn, đọc kinh dâng lễ và cầu nguyện cho Bà Cố mau về hưởng tôn nhan Chúa.

Ngày 14.07.2020, Đức Giám mục Giáo phận -Phêrô Nguyễn Văn Khảm- đã chủ sự thánh lễ an táng cho Bà Cố tại nhà thờ Lương Hòa Hạ lúc 09g30. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện, cha đặc trách tu sĩ chủng sinh Giáo phận, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài Giáo phận. Cùng hiệp thông trong thánh lễ, có đông đảo quý tu sĩ, chủng sinh, và quý Dì thuộc Hội dòng MTG Mỹ Tho.

Trong bài giảng, dựa vào bài Tin mừng Ga 19,25-27, Đức Cha nói về mẫu gương của các bà mẹ Công giáo là Đức Maria. Mẹ như bao người mẹ khác: chấp nhận bao vất vả hy sinh vì con, bất chấp sợ hãi, vượt qua sự khinh bỉ của người đời để đến với con bên thập giá…

Ngài dẫn chứng một chi tiết nhỏ đầy cảm động trong phim cuộc khổ nạn của Chúa để thấy rõ vai trò của Mẹ trong cuộc đời của Chúa: khi Chúa Giêsu vác thánh giá lên đồi Calvê, Chúa Giêsu gục ngã nhiều lần, Mẹ vất vả chạy ra nâng con lên, và song song đó là hình ảnh người mẹ quê đang làm việc thấy con vấp ngã thì chạy đến nâng con lên.

Mẹ là một người mẹ, là một Kitô hữu tuyệt hảo. Hai tư cách này đan quyện vào nhau để mẹ sống trọn vẹn là Mẹ, đây cũng chính là mẫu gương cho các bà mẹ Công giáo. Người mẹ luôn chấp nhận hy sinh vất vả, khó khăn để con được bình an, hạnh phúc; không những thế, người mẹ là người thầy dạy ngôn ngữ đức tin cho con cái, bằng sự giáo dục đức tin cách bình dị, đơn sơ.

Đức Cha tin rằng Bà Cố cũng đi theo mẫu gương Đức Mẹ để làm một người mẹ gia đình Công giáo, dạy đức tin cho con cái, sẵn lòng dâng người con cho Chúa trong đời tận hiến, để qua người con đó cùng với quý dì đóng góp tích cực cho Giáo hội và Giáo phận.

Để kết thúc, Đức Cha mượn lời bài hát: “trên con đường về quê mà có bóng Mẹ, con vững tâm vậy trông…” và mong rằng Bà Cố đón nhận Mẹ Maria như một người mẹ trong gia đình, giờ đây trên con đường trở về nhà Cha, hy vọng rằng Mẹ đồng hành với Bà đến nơi bình an để Bà được ở bên Chúa mãi mãi.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Trước khi cử hành nghi thức tiễn biệt, Dì Maria Kiều Nương thay mặt cho gia quyến dâng những tâm tình tri ân đến Đức Cha Phêrô, quý cha, quý tu sĩ, thân nhân, ân nhân và những người tham dự.

Sau đó, Cha Phaolô Đặng Tiến Dũng cử hành nghi lễ tiễn biệt Bà Cố, và thi hài Bà Cố được an táng tại Đất thánh Lương Hòa Hạ.