19/08/2023
3182
Niềm vui ngày họp mặt


 

















Niềm vui ngày họp mặt

 

Bài viết: Sr. Cécile Bích Liên - Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho
Hình: Tôma Duy
BTT Giáo phận Mỹ Tho


(WGPMT) “Lần đầu tiên em được tham dự buổi họp mặt tu sĩ của Giáo phận và điều này mang lại cho em nhiều niềm vui khó tả bởi em cảm nhận tình thương của Đức Cha Phêrô, quý linh mục dành cho các tu sĩ, cũng như những tu sĩ dành cho nhau qua những chia sẻ, nụ cười cũng như những lời thăm hỏi, giúp em có thêm nhiều động lực tích cực”. Đó là lời chia sẻ chân tình của Sr. Maria Vũ Thị Út - Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương đang phục vụ tại Giáo xứ Phaolô (Bà Từ).

Vào lúc 09g00 ngày 19.08.2023, gần 200 nam nữ tu sĩ từ 10 dòng tu đang phục vụ trong Giáo phận Mỹ Tho đã hiện diện tại hội trường Trung tâm Mục vụ Giáo phận, tọa lạc tại 23 Lý Thường Kiệt, phường 6, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang. Thật là một ngày rất đặc biệt vì có nhiều dòng tu khác nhau trong tu phục rất riêng tham dự buổi họp mặt. Vừa bước chân vào bên trong hội trường, Sr. Thérèse Ngọc Diễm – Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho vui mừng nói: “Giáo phận mình có nhiều dòng tu quá, ôi đẹp quá, cám ơn Chúa”.
 

Với những cử điệu và trò chơi sinh hoạt vui tươi trẻ trung, cha Phêrô Hoàng Anh – cha phó Giáo xứ Chánh Tòa đã làm cho bầu khí buổi họp mặt đã vui lại càng vui hơn. Tất cả mọi người như được trở về với tuổi thơ để có thể vui hết mình.
 

Lúc 09g10, tất cả mọi người hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận bằng một tràng pháo tay dài. Sau đó, cha Phêrô Phạm Bá Đương – Trưởng ban tu sĩ-chủng sinh Giáo phận Mỹ Tho thay mặt cộng đoàn chào mừng Đức Cha Phêrô và giới thiệu với Đức Cha quý tu sĩ đang phục vụ tại Giáo phận, gồm các Dòng: Chúa Cứu Thế, Mẹ Chúa Cứu Chuộc, Lasan, Mến Thánh Giá Mỹ Tho, Mến Thánh Giá Chợ Quán, Mến Thánh Giá Cái Nhum, Chúa Quan Phòng, Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn,  Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương, và Thánh Phaolô Mỹ Tho.

Đức Cha rất vui khi thấy các tu sĩ đáp lời mời của cha Trưởng ban Tu sĩ – chủng sinh để hiện diện trong buổi họp mặt, và Đức Cha rất mong việc gặp gỡ như thế này sẽ được tiếp tục hàng năm.
 

Trong buổi gặp gỡ, Đức Cha chia sẻ về chủ đề “Tu sĩ hiệp thông với nhau và với Giáo phận”. Ngài nêu ra hai lý do tại sao các tu sĩ phải hiệp thông với nhau và với giáo phận. Thứ nhất, chính bởi sự hiệp thông làm nên căn tính của đời sống thánh hiến. Thứ hai, mỗi người được mời gọi sống hiệp thông với nhau vì sứ mạng phúc âm hóa Thiên Chúa trao cho chúng ta. Đức Cha mượn cách phân tích của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong Tông huấn  Redemptoris Missio (Sứ vụ Đấng Cứu Thế) giải thích ý nghĩa của từ “phúc âm hóa”. Có ba giai đoạn phúc âm hóa: Thứ nhất là Truyền giáo tại những vùng chưa nghe nói về Đức Kitô và Hội Thánh chưa cắm rễ tại đó. Giai đoạn thứ hai của phúc âm hóa là chăm sóc mục vụ cho các Kitô hữu để Tin Mừng hướng dẫn toàn bộ đời sống của họ. Và cuối cùng là giai đoạn tái phúc âm hóa cho những người khô khan, xa lìa Hội Thánh.

Và sau bài chia sẻ, Đức Cha đưa ra 2 câu hỏi gợi ý cộng đoàn thảo luận. Nhiều cánh tay giơ lên chia sẻ kinh nghiệm cũng như nêu lên những ưu tư trong công tác tông đồ liên quan đến sự hiệp thông để mọi người cùng học hỏi. 40 phút thảo luận thật sôi nổi đã mang lại cho mọi người nhiều ích lợi trong công tác mục vụ và nhất là trong sự hiệp thông với nhau. Buổi thảo luận được khép lại lúc 11g00 và những ý kiến sẽ được trình lên Đức Cha Phêrô.
 

Lúc 11g15, Đức Cha Phêrô đã chủ sự thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha  Phaolô Trần Kỳ Minh - Tổng Đại Diện Giáo phận Mỹ Tho cùng quý cha trong Giáo phận.

Sau phần hiệp lễ, cha Phêrô Phạm Bá Đương đại diện cộng đoàn tri ân Đức Cha đã quan tâm yêu thương tu sĩ trong Giáo phận, mặc dù ngài rất bận với công việc nhưng đã dành thời gian chuẩn bị chất liệu để chia sẻ cho quý tu sĩ trong ngày họp mặt.

Thánh lễ kết thúc lúc12g00, sau đó Đức Cha, quý cha và quý tu sĩ di chuyển đến viếng mộ quý Đức Cha và quý cha đã qua đời.

Trước khi ra về, Dì Rôsa Nguyễn Thị Phẩm – Dòng Mến Thánh Giá Mỹ Tho, đang phục vụ tại Giáo xứ Ba Giồng phấn khởi chia sẻ: “Hôm nay mình vui vì được gặp quý cha, nhiều chị em từ nhiều dòng, học được những kinh nghiệm quý báu, mình thấy có nhiều động lực để sống đời dâng hiến, và mình ước mong hàng năm đều có những buổi họp mặt như thế này”.

Xem thêm hình