24/04/2016
1339
Ngày hành hương của giới doanh nhân và buôn bán nhỏ tại TTMV Gp. Mỹ Tho 22.04.2016

 















NGÀY HÀNH HƯƠNG DOANH NHÂN CÔNG GIÁO MỸ THO

 

 

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Mỗi lần chúng ta đi hành hương là nhắc nhở cuộc đời chúng ta là một cuộc hành hương, vì còn sống trong cuộc đời này là chúng ta vẫn đang trên đường đi về nhà Cha, ngôi nhà của lòng thương xót, như vậy chúng ta phải bước đi trên lộ trình của lòng thương xót đó là: đừng xét đoán, đừng phê phán và sống tha thứ”.

 

Từ sáng sớm ngày 22.4.2016, tại Trung tâm hành hương Kính Lòng Chúa Thương Xót của Giáo phận Mỹ Tho đã lần lượt đón tiếp 56 linh mục và khoảng 2000 anh chị em buôn bán nhỏ lẻ đến từ 3 tỉnh Tiền Giang, Long An và Đồng Tháp. Mỗi người đều tay bắt mặt mừng thể hiện niềm vui hân hoan khi gặp gỡ nhau và cùng nhau tham dự thánh lễ.

- 9 giờ 00, chương trình hành hương được bắt đầu với giờ tập hát cộng đoàn.

- 9 giờ 30, cha Phaolô Trần Chí Thanh hướng dẫn cộng đoàn lần chuỗi lòng thương xót.

- 10 giờ 00, cha linh hướng giới doanh nhân công giáo Giacôbê Hà Văn Xung giới thiệu anh chị em buôn bán tham dự ngày hành hương với Đức cha Phêrô và cha cũng bày tỏ niềm vui và lòng biết ơn mà Đức Cha đã ưu ái dành cho các anh chị em trong ngày hành hương này. Cụ thể là Đức cha đã đến dâng thánh lễ và còn dành một thời gian đặc biệt trước thánh lễ để gặp gỡ và trao đổi.

Trong giờ gặp gỡ này, Đức Cha đã hướng dẫn cho các anh chị buôn bán hiểu ý nghĩa về cuộc hành hương. Đức Cha chỉ cho biết lộ trình hành hương về ngôi nhà của lòng thương xót theo như Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi là đừng xét đoán, đừng phê phán và hãy sống tha thứ. Đức cha nhấn mạnh lời của Thánh Gioan Thánh Giá: “ vào cuối cuộc đời mình, con người sẽ bị xét xử về tình yêu.”  Đức cha kết thúc giờ gặp gỡ bằng cách mời gọi cộng đoàn hát kinh hòa bình và ngài rất mong cuộc hành hương này mang lại nhiều ơn ích thiêng liêng cho mọi người.  Sau đó, cha linh hướng thay mặt công đoàn hành hương cám ơn những chia sẻ của Đức cha, sau đó cộng đoàn nghỉ giải lao và chuẩn bị thánh lễ.

- 11 giờ 00, Đức cha Phêrô chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho giới doanh nhân. Trong bài giảng Đức cha hướng dẫn cộng đoàn về ý nghĩa chủ đề của Năm Thánh Lòng Thương Xót: “Anh em hãy có lòng thương xót như Cha của anh em ở trên trời là Đấng đầy lòng xót thương”. Đức cha nói về chủ đề tình yêu trong thề giới hôm nay, ý nghĩa của hai chữ tình yêu rất đẹp nhưng bên trong lại được đồng hóa với sự chiếm hữu ích kỷ và Chúa Giêsu mời gọi mỗi người tín hữu hãy quên mình hướng đến ích lợi của người khác đó là chuẩn mực duy nhất của tình yêu – lòng thương xót. Ngoài ra, Đức cha còn trích dẫn lời của Đức Giáo Hoàng Piô 12: “trong một gia đình người cha hy sinh quên mình, nghĩ đến vợ và các con, người mẹ hy sinh quên mình, nghĩ đến chồng và các con, các con hy sinh và nghĩ đến cha me, người khác thì gia đình đó là thiên đàng”. Thiên Chúa là tình yêu thì thiên đàng là nhà của lòng thương xót. Ngài mời gọi các gia đình trong đó mọi người hãy biết quên mình để hy sinh cho nhau,  cũng như trong cộng đoàn giáo xứ, cha sở, cha phụ tá quên mình nghĩ đến ích chung của cộng đoàn và giáo dân nghĩ đến lợi ích chung của giáo xứ thì gia đình giáo xứ là thiên đàng.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Cô Maria Đỗ Thị Nguyệt đại diện cho giới doanh nhân cám ơn Đức cha và xin Đức cha, quý cha cầu nguyện cho giới  buôn bán thật nhiều. Cô nói lên những thách đố và khó khăn  của anh chị em buôn bán vì thương trường hôm nay chính là chiến trường. Cô đã chia sẻ lời của Đức Thánh Cha Phanxicô nói với những người doanh nhân thế giới rằng: Các doanh nhân công giáo hãy trở thành các thừa sai giáo dân… biết sống Tin Mừng trong một thế giới khó khăn và phức tạp. Vì thế, anh chị em doanh nhân hãy tập luyện cho mình có một thái độ, một lối sống để tiến hành những chương trình thăng tiến và trợ giúp, qua việc gia tăng những công việc bác ái cụ thể để chia sẻ và hỗ trợ. Đó là cách thức thi hành ân sủng của Năm Thánh lòng thương xót.

Đáp lời Chị trưởng hội doanh nhân , Đức cha đã bày tỏ niềm vui vì thấy mọi người đã hy sinh thời giờ, công việc làm ăn và nhất là chịu đựng nắng nóng để quy tụ về ngôi nhà chung này tham dự ngày hành hương. Đức cha cũng cám ơn ban tổ chức đã lo lắng và chuẩn bị cho ngày hành hương hôm nay thật tốt đẹp.

Sau đó, Đức cha mời gọi cộng đoàn đọc Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính để lãnh nhận phép lành toàn xá.

Thánh lễ kết thúc lúc 12 giờ, Đức cha, quý cha và anh chị em doanh nhân cùng dùng cơm trưa với nhau để thể hiện tình yêu và sự hiệp thông trong gia đình Giáo phận.

 

Vp. Caritas Mỹ Tho 




===>> Nhấn vào để: Xem hình

===>> Nhấn vào để: Xem video bài giảng lễ của Đức Cha

===>> Nhấn vào để:  Nghe Audio nói chuyện của Đức Cha