14/05/2023
1618
Lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Thủ Đoàn















 

LỄ KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN NHÀ THỜ THỦ ĐOÀN

Bài viết: Phêrô Thanh Dũng
Hình ảnh: Tôma Thái Sơn

MVTT hạt Đức Hoà - Gp. Mỹ Tho


(WGPMT) –Lúc 09 giờ 30, ngày 13.05.2023, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã cử hành thánh lễ làm phép khánh thành Nhà thờ Thủ Đoàn.


Đức Cha Phêrô chủ sự thánh lễ

Giáo xứ Thủ Đoàn được thành lập vào năm 1880, ngôi nhà thờ được xây dựng trên mảnh đất này do chính công lao của ông bà biện Tuấn, ngoài ra ông bà còn trợ giúp giáo xứ trong thời buổi sơ khai, trong đó phải kể đến một phần đất tại Giáo xứ Thủ Đoàn là của riêng hai ông bà tự hiến tặng và cho giáo dân canh tác, sinh sống. Theo năm tháng Giáo xứ Thủ Đoàn trải qua biết bao thăng trầm, đến những năm 1960-1970, giáo xứ gần như bị xóa sổ, nhà thờ bị bom đạn phá hủy, bà con giáo dân tản mác khắp nơi. Sau năm 1975, cha Phêrô Hồ Bản Chánh về đây, khi đó là một mảnh đất hoang vu, cha đã đi xin từng tấm ván, tấm tole che nắng, che mưa để có nơi thờ phượng Chúa, kể từ đó giáo dân lần lượt trở về. Cha còn dạy chữ, dạy nhạc cho thanh niên nam nữ trong giáo xứ, cha quy tụ giáo dân tham gia các hoạt động của nhà thờ, cha đi đầu trong việc khai hoang ở những nơi còn sót lại bom mìn, nhưng vì hoàn cảnh cha đành rút lui để lại bao niềm thương nỗi nhớ.

Đến năm 1990, cha Gioan Trần Phước Cương cùng với ông bà biện thời đó xây dựng lại nhà thờ bán kiên cố. Năm 2002, cha Tôma Bùi Công Dân về nhận xứ, tuy đã có nhà thờ nhưng còn rất nhiều khó khăn, cha đã dày công tu sửa nhà thờ, cho xây dựng nhà xứ, nhà đa năng, đài Đức Mẹ. Nhờ vào sự tài hoa của cha mà giáo xứ có bộ mặt tươi mới. Cha đã thiết kế bản vẽ xây dựng lại nhà thờ mới, nhưng chưa thực hiện được vì phải nhận nhiệm sở mới. Năm 2012, cha Antôn Nguyễn Văn Đức đến với giáo xứ Thủ Đoàn khi tuổi đã xế, sức khỏe có thể nói là chờ ngày Chúa gọi về, nhưng đứng trước nhà thờ xuống cấp trầm trọng, cha dốc hết sức, bắt tay vào việc xây dựng nhà thờ mới với quyết tâm của toàn giáo xứ. Ngày 15.08.2019 nhà thờ được khởi công xây dựng, Đức Cha Phêrô dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên ngày 21.11.2019. Sau hơn bốn năm thi công xây dựng đến ngày hôm nay ngôi nhà thờ mới đã hoàn thiện và sử dụng.

Trong bài giảng, Đức Cha đã nhắc nhớ “nhà thờ là nơi cung cấp nguồn sống thiêng liêng cho người tín hữu”. Vì khi cung hiến bàn thờ, cung hiến nhà tạm chính Chúa Giêsu sẽ hiện diện nơi đây để mỗi tín hữu đến gặp gỡ và cầu nguyện với Ngài. Bàn thờ cũng là nơi tái hiện hy tế của Chúa Giêsu trên Thánh Giá, hy tế đem lại nguồn sống thiêng liêng cho mỗi người. Đồng thời nhà thờ cũng là nơi cử hành các bí tích để các tín hữu đón nhận ơn tha thứ, ơn hòa giải và ơn sức mạnh .


Đức Cha Phêrô giảng lễ


Cộng đoàn tham dự thánh lễ

Sau bài giảng, Đức Cha cử hành nghi thức làm phép bàn thờ, đặt xương thánh, xông hương. Các cha xức dầu tên cột tường nhà thờ và thắp sáng nhà thờ, tiếp theo cha Phaolô Đặng Tiến Dũng - Hạt trưởng hạt Đức Hòa công bố Văn thư cung hiến Nhà thờ Thủ Đoàn.


Đức Cha xức Dầu Thánh trên Bàn Thờ


Xức Dầu Thánh trên tường nhà thờ

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha sở Antôn có lời cảm ơn Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân đã đến hiệp dâng thánh lễ khánh thành nhà thờ mới đồng thời dâng lên Đức Cha những đóa hoa tươi thắm.

Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ.


Đức Cha và quý cha chụp hình lưu niệm tại cung thánh