08/11/2019
268
HĐGM Pháp bắt đầu khóa họp thường niên



 

120 Giám mục Công giáo Pháp bắt đầu khóa họp thường niên từ thứ Ba, ngày 5 tháng 11 đến Chúa nhật, ngày 10 tháng 11. Nội dung chính bàn về vấn đề sinh thái, trợ giúp “tài chính” cho các nạn nhân bị lạm dụng tính dục trong Giáo hội, câu hỏi về phong chức linh mục cho những người nam lớn tuổi đã có gia đình và phó tế phụ nữ.

 

Vatican

HĐGM Pháp bắt đầu khóa họp thường niên

Chúa nhật, ngày 3 tháng 11, cha Thierry Magnin, phát ngôn viên của HĐGM Pháp cho biết, việc trợ giúp về mặt “tài chính” sẽ sớm được được thực hiện cho các nạn nhân bị lạm dụng tính dục trong Giáo hội. Vấn đề này đã được bàn tới nhưng chưa dứt khoát, vì thế nó sẽ là đề tài được các giám mục tiếp tục thảo luận trước khi một cuộc bỏ phiếu dự kiến vào thứ Bảy, ngày 9 tháng 11.

Cha Thierry Magnin khẳng định: “Cử chỉ liên đới này sẽ không phải là một khoản bồi thường. Số tiền sẽ được gửi đến tất cả các nạn nhân, cho dù họ có được bồi thường hay không sau một thủ tục pháp lý”. Khoảng 200 người đủ điều kiện đã được xác định.

Hai ngày đầu tiên của khóa họp, thứ Ba và thứ Tư, được dành cho sinh thái học. Lần đầu tiên giáo dân được mời tham gia vào các cuộc trao đổi. Các giám mục đã mời đến Lộ Đức một số giáo dân, tu sĩ, phó tế và linh mục. Cha Thierry nhấn mạnh: “Sinh thái học là một tiếng gọi, một vấn đề của một xã hội. Điều quan trọng là Giáo hội phải tham gia bằng cách để mình được các nhân chứng chạm vào, những người sẽ cho chúng ta biết họ đã bị ảnh hưởng như thế nào từ những điều liên quan đến đời sống của họ”.

Cuộc họp của các giám mục cũng sẽ lặp lại những vấn đề mà Thượng HĐGM về Amazon nói đến: Phong chức linh mục cho những người nam đã có gia đình; phó tế cho phụ nữ, một thừa tác vụ hiện chỉ dành riêng cho nam giới. Cả hai đề xuất này đối với người Công giáo truyền thống trên khắp thế giới hiện nay vẫn chưa được phép. (Cnews 03/11/2019)

Ngọc Yến

(Nguồn: RV)