09/12/2020
1984
Gx.Chánh Toà: Đức Cha dâng lễ mừng bổn mạng Giáo xứ, và làm phép nhà sinh hoạt




 













Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

(WGPMT) Ngày 24.05.2020, Đức Cha Phêrô đã dâng thánh lễ và làm phép khởi công xây dựng nhà sinh hoạt mục vụ của Giáo xứ Chánh Tòa Mỹ Tho. Sau 7 tháng xây dựng, ngôi nhà 1 trệt, 3 lầu và sân thượng đã chính thức hoàn thành. Ngôi nhà sinh hoạt này sử dụng trong việc: dạy giáo lý, phòng đọc sách, chiếu phim, nhà sách, nhà kho, nhà vệ sinh…

Ngày 08.12.2020, ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Cha đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ nhân ngày bổn mạng, và làm phép ngôi nhà sinh hoạt mới của giáo xứ. Cách đặc biệt, đây cũng là ngày Giáo xứ mừng kỷ niệm 60 năm nhà thờ được nâng lên thành nhà thờ Chánh Toà của Giáo phận. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện, cùng quý Cha trong Hạt Mỹ Tho, với sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh dự bị Gioan 23, và đông đảo giáo dân trong giáo xứ Chánh Toà.

Với tâm tình tri ân cảm tạ, thánh lễ được diễn ra lúc 17g45 trong bầu khí trang nghiêm và ấm cúng. Do đại dịch Covid – 19, nên cha sở hạn chế khách mời tham dự thánh lễ cũng như chung vui tiệc mừng với Giáo xứ.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, cộng đoàn quy tụ trước ngôi nhà sinh hoạt để tham dự nghi thức làm phép ngôi nhà mới do Đức Cha chủ sự. Ngài đọc lời nguyện và rảy nước thánh để thánh hoá ngôi nhà mới, xin Chúa đoái thương đến những ai hiện diện trong ngôi nhà này để khi học hỏi đức tin, gặp gỡ nhau trong ngôi nhà này, họ cảm thấy Chúa là nơi nương tựa và đồng hành. Sau đó, Đức Cha, quý cha và cộng đoàn tiến vào nhà thờ bắt đầu thánh lễ với Kinh Vinh Danh.

Trong bài giảng, Đức Cha giúp cộng đoàn hiểu về tín điều Đức Maria Vô Nhiễm. Khởi đi từ tội của ông bà nguyên tổ Ađam Eva, Thiên Chúa đã dùng Đức Maria để cứu độ nhân loại. Ngài chọn cung lòng Đức Mẹ để Đấng Cứu Thế ngự đến. Mẹ được gọi là Eva mới, tin tưởng tuyệt đối vào Lời Chúa dù chưa hiểu hết những gì Thiên Chúa muốn. Bằng sự khiêm nhường và tín thác trọn vẹn, Đức Mẹ đã xóa mình đi để Thiên Chúa sử dụng cuộc đời của Mẹ theo chương trình cứu độ của Chúa. Đó là con đường của Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội, cũng là con đường mỗi Kitô hữu được mời gọi bước theo trong đời sống hằng ngày.

Thánh lễ hôm nay cũng mang ý nghĩa đặc biệt vì Đức Mẹ Vô Nhiễm là bổn mạng của giáo xứ, đặc biệt nữa là kỷ niệm 60 năm Giáo phận Mỹ Tho được thiết lập. 60 năm trước nhà thờ này là nhà thờ Mỹ Tho, nhưng khi Giáo phận được thành lập, nhà thờ này được chọn làm nhà thờ Chánh Toà Giáo phận có ngai toà Giám mục. Trong dịp kỷ niệm này, các cha và giáo xứ đã làm nhà mục vụ Giáo xứ trong ngày lễ Mẹ Vô nhiễm, để Mẹ soi sáng cho anh chị em biết phải làm gì. Mục đích lớn nhất của nhà sinh hoạt mục vụ là làm cho Chúa Giêsu được lớn lên trong cộng đoàn, và trong từng người giáo dân, bằng cách có những lớp giáo lý cho mọi lứa tuổi từ thiếu nhi cho đến người lớn, để chúng ta hiểu Chúa Giêsu hơn. Những hội đoàn sinh hoạt nơi đây nhằm củng cố lòng yêu mến Chúa Giêsu và tình yêu thương nhau hơn. Và có những sinh hoạt của giáo xứ được tổ chức ở đây để cộng đoàn của chúng ta trở nên như cộng đoàn Chúa mong muốn.

Thánh lễ diễn ra như thường lệ. Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha Giacôbê Hà Văn Xung thay mặt giáo xứ dâng lời tri ân Đức Cha vì “Hôm nay thật là một ngày vui và đáng nghi nhớ cho toàn thể giáo dân trong Giáo xứ Chánh Toà Mỹ Tho. Chúng con vui vì công trình xây dựng nhà sinh hoạt được đặt dưới sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse đã hoàn thành đúng như dự tính lúc khởi công. Hôm nay còn là ngày đáng nghi nhớ, vì Giáo xứ được Đức Cha làm phép khánh thành trong ngày mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - bổn mạng của nhà thờ trong tâm tình 60 năm Giáo phận được thiết lập…” Cha cũng nói lên tâm tình tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa ban cho Giáo phận trong 60 năm qua, từ việc nhà thờ được nâng lên thành nhà thờ Chánh Toà, cũng như những công trình khác của giáo xứ.

Đáp từ, Đức Cha chúc mừng giáo xứ và nói lên một vài tâm tình. Năm 2020, với những khó khăn do đại dịch, nhưng giáo xứ đã xây dựng hoàn thành công trình này thật là đáng quý. Ngài chúc mừng giáo xứ đã cùng nhau nổ lực để mỗi ngày giáo xứ trở nên khởi sắc hơn. Và nhà thờ Chánh Toà cũng là nhà thờ của giám mục, nên Đức Cha gởi đến giáo xứ món quà 100 triệu để chúc mừng giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn Chúa. Xin Chúa chúc lành cho những việc sinh hoạt mục vụ trong ngôi nhà mới này, dưới sự che chở của Thánh Cả Giuse.