02/08/2022
1244
Gx. Vĩnh Hưng: Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức và thăm mục vụ

 














Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

(WGPMT) Ngày 02.08.2022, Giáo xứ Vĩnh Hưng vui mừng chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận – đến Giáo xứ để làm phép tượng Đức Mẹ Fatima được đặt trên Núi phía trước sân nhà thờ. Trong dịp này, Đức Cha cũng ban Bí tích Thêm Sức cho 50 em thiếu nhi và 26 em Rước Lễ Lần Đầu. Ngày này quý cha trong Giáo Hạt Tân An tĩnh tâm, nên quý cha trong Giáo Hạt quy tụ về đây để tĩnh tâm và dâng thánh lễ đồng tế với Đức Cha cầu nguyện cho Giáo xứ.


Lúc 10g00, các em thiếu nhi xếp thành hai hàng rước đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến về Núi Đức Mẹ Fatima. Tại đây, Đức Cha đọc lời nguyện thánh hoá, rảy nước thánh và xông hương tượng Đức Mẹ dưới sự hiện diện của quý cha và cộng đoàn.










Sau đó, Đức Cha, quý cha và cộng đoàn tiến vào nhà thờ để bắt đầu thánh lễ.





















Sau bài Tin mừng, Cha sở Phaolô Hồ Minh Tuấn giới thiệu 50 em thiếu nhi với Đức Cha Phêrô và xin Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức cho các em, sau 6 năm các em theo học lớp giáo lý.


 

Trong bài giảng, Đức Cha nói lên tầm quan trọng và ý nghĩa của Bí tích Thêm Sức. Bên cạnh đó, ngài cũng nói đến tính chất của các giáo xứ trong Giáo phận để nhấn mạnh rằng, không những các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay mới cần ơn Chúa Thánh Thần, nhưng tất cả mọi người đều cần phải cầu nguyện để xin ơn Chúa Thánh Thần giúp sức cho chúng ta sống đời sống đức tin.

Với ý nghĩa Chúa sai các môn đệ đi rao giảng Tin mừng, Đức Cha cũng nhắc nhở mọi người về sứ mạng của người Kitô hữu: Người Công giáo chúng ta không những có nhiệm vụ giữ đạo, giữ đức tin, nhưng còn có nhiệm vụ giới thiệu Tin mừng Chúa cho anh chị em mình, bằng chính đời sống tốt lành, đạo đức, gương mẫu... nhờ đó, người khác thấy được nét đẹp của Đạo. Để được như thế, chúng ta cần ơn Chúa Thánh Thần tác động, giúp chúng ta làm được những việc mà Chúa trao phó. Chúng ta rất cần ơn Chúa Thánh Thần để giữ vững đức tin, để làm cho mình thêm can đảm giới thiệu Tin mừng Chúa cho mọi người, và cộng tác với nhau để xây dựng Hội thánh Chúa, cách riêng xây dựng Giáo xứ mỗi ngày phát triển hơn.

Sau bài giảng, Đức Cha cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức cho các em qua cử chỉ đặt tay, xức dầu thánh và chúc bình an.





Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.






Với bao tháng ngày mong đợi, 26 em thiếu nhi được Rước Lễ Lần Đầu cách long trọng. Các em đón nhận Mình Máu Thánh Chúa từ tay Đức Cha.







Sau lời nguyện Hiệp lễ, chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ thay mặt Giáo xứ có đôi lời tri ân Đức Cha, quý cha, quý dì và cộng đoàn; và đại diện Giáo xứ dâng lên Đức cha, cha sở những đoá hoa tươi thắm.





Đáp từ, Đức Cha nhắc nhở các bậc phụ huynh cố gắng chăm lo cho các em về đời sống đạo cũng như văn hoá, làm sao đừng để các em bỏ học “vì xã hội ngày càng cần khả năng chuyên môn hơn sức mạnh cơ bắp”. Ngài còn quan tâm đến giáo xứ trong vấn đề mục vụ khi gởi Cha Phaolô Nguyễn Văn Xuân đến làm cha phó Giáo xứ để việc đến nhà thờ của anh chị em được thuận lợi hơn. Cha sẽ giúp cha sở đến với anh chị em dâng thánh lễ và làm việc mục vụ cho giáo dân tại Khánh Hưng và Tân Hưng nơi có sự hiện diện của người Công giáo thuộc Giáo xứ Vĩnh Hưng.



Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Các em chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý cha tại cung thánh.





Với nỗi ưu tư của người mục tử về đời sống của người giáo dân, cách riêng với người giáo dân ở những nơi xa xôi, Đức Cha đã đến với hai giáo điểm thuộc Giáo xứ Vĩnh Hưng là Khánh Hưng và Tân Hưng. Được biết, Khánh Hưng cách Giáo xứ Vĩnh Hưng 20km, và Tân Hưng cách Giáo xứ Vĩnh Hưng 40km. Với địa bàn rộng và xa xôi, Đức Cha cũng như các cha rất mong nơi đây sớm có được ngôi nhà thờ để anh chị em giáo dân đến thờ phượng Chúa thuận lợi hơn.

Tại Khánh Hưng ngôi nhà dựng tạm che nắng che mưa của một người giáo dân dâng tặng để mỗi tháng anh chị em giáo dân quy tụ dâng thánh lễ. Ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng và có thể sập bất cứ lúc nào. Vì thế mọi người cũng ước ao có điều kiện để xây dựng ngôi nhà khang trang hơn có nơi thờ phượng Chúa.














Tại Tân Hưng, cha sở và một số giáo dân đã đóng góp và mua được mảnh đất 4000m2 để mong cất được ngôi nhà nguyện. Điều này không những anh chị em giáo dân nơi đây ước mong nhưng còn là ước mong của Đức Cha nữa. Do đó, ngài cũng mời gọi mọi người cùng chung tay góp sức để xây dựng giáo điểm nơi đây thành cộng đoàn cùng nhau thờ phượng Chúa và yêu thương nhau.