25/08/2022
2637
Gx. Tràm Mù: Lễ nhậm chức cha sở của Cha Andrê Nguyễn Khắc Chung







 

 








Bài viết: Anna Linh Phương
MVTT Hạt Cái Bè

Hình: Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

(WGPMT) Trong tâm tình cảm tạ và tri ân, vào lúc 09g30 ngày 25.08.2022 tại Giáo xứ Tràm Mù - Giáo hạt Cái Bè - Giáo phận Mỹ Tho, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận - đã chủ tế Thánh lễ Nhậm chức cha sở mới của cha Andrê Nguyễn Khắc Chung - nguyên cha phó Giáo xứ Thủ Ngữ, Giáo hạt Mỹ Tho. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Phaolô Trần Kỳ Minh, Cha Hạt trưởng Hạt Cái Bè - Anphongsô Khuất Đăng Tôn, 45 cha trong và ngoài Giáo phận. Hiệp dâng Thánh lễ còn có quý thầy phó tế, chủng sinh, quý Dì hội dòng Mến Thánh Giá Mỹ Tho, Chợ Quán, Thủ Thiêm, quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa các Giáo xứ Cồn Bà, Long Định 1, Mỹ Trung, Thủ Ngữ, và Tràm Mù.






Trước khi bắt đầu thánh lễ, Cha Hạt trưởng Hạt Cái Bè công bố văn thư của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm bổ nhiệm cha Andrê Nguyễn Khắc Chung làm cha sở Giáo xứ Tràm Mù thuộc xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Với tinh thần vâng phục, cha sở mới nhận lấy văn thư. Sau đó, ngài tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với sứ vụ được Giáo hội và Đức Cha trao phó.





















Trong bài giảng, Đức Cha đã sơ lược về vùng đất Tràm Mù. Nơi đây là một vùng đất mới được khai hoang sau năm 1975, những cuộc di dân kéo theo nhiều người ở nhiều nơi đã đến rồi đi, những người định cư gặp nhiều khó khăn trong đời sống, cũng như công việc làm ăn. Trong số anh chị em đó có nhiều người Công giáo, nhưng họ không đơn độc mà luôn được sự quan tâm của Giáo hội. Nơi xứ Tràm Mù này, các vị tiền nhiệm cũng như Đức Cha đã luôn yêu thương và gửi linh mục đến để chăm lo đời sống thiêng liêng cho bà con. Nay, Đức Cha sai cha Andrê một linh mục trẻ khỏe, tràn đầy nhiệt huyết, chấp nhận hy sinh đến nơi xa xôi hẻo lánh này ở với giáo xứ.

Với ý hướng Bài Tin Mừng, Đức Cha mong muốn cha sở như là người quản lý trung tín: Trung tín và khôn ngoan. Ngài còn mời gọi cộng đoàn đón nhận, cầu nguyện, yêu thương và cộng tác với cha sở mới để xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển hơn.







Sau bài giảng, cha sở mới lặp lại lời thề hứa trong ngày chịu chức linh mục.

Tiếp theo, Đức Cha đưa cha sở mới tới những nơi liên hệ tới tác vụ linh mục của người mục tử như: Kéo chuông, ngồi Ghế Tòa giải tội, Ghế Chủ sự, mở cửa Nhà tạm và xông hương Mình Thánh Chúa.





Thánh lễ tiếp tục với lời cầu nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể. Trong nghi thức chúc bình an, cha sở mới đã chúc bình an cho Ban Mục vụ đại diện cộng đoàn.

















Sau lời nguyện Hiệp lễ, vị đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ dâng lời tạ ơn Chúa, tri ân Đức Cha, Cha TĐD, Cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý thân nhân, quý ân nhân, quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ chung vui với Giáo xứ trong ngày đáng ghi nhớ này. Ông không quên cám ơn cha sở tiên khởi Phêrô Trần Anh Tráng đã xây dựng ngôi thánh đường, cũng như nuôi dưỡng đời sống đức tin trong những năm tháng đầu của Giáo xứ được thành lập. Ông cùng cộng đoàn tưởng nhớ cha cố Phanxicô Xaviê Tô Hoàng Lâm, vì những công trình xây dựng, những tình thương mà cha đã dành cho giáo xứ trong thời gian qua nhất là đời sống đức tin. Nhân dịp này, Giáo xứ hân hoan chào đón cha sở Andrê đã vâng lời Đức cha đến với giáo xứ nhỏ bé này và hứa luôn tin tưởng, gắn bó, đồng hành, và cộng tác với cha hầu xây dựng Giáo xứ ngày càng tiến triển hơn.







Tiếp đến, cha sở mới tỏ lòng tri ân Đức Cha, Cha TĐD, Cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, thân nhân, ân nhân, quý khách, và cộng đoàn dân Chúa đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài. Cha cũng ngỏ lời với cộng đoàn, và mong muốn Giáo xứ cộng tác tích cực với Cha để xây dựng Giáo xứ mỗi ngày tốt đẹp hơn.

Đáp từ, Đức Cha rất vui vì sự hiện diện của đông đảo quý cha và giáo dân các xứ tham dự, mà nhiều nhất là xứ Thủ Ngữ nơi mà cha vừa phục vụ trong 5 năm qua, đó là niềm khích lệ lớn cho cha sở mới. Ngài chúc mừng và ước mong cha sở Tràm Mù sẽ nhận được nhiều sự khích lệ trong sứ vụ mới và giáo xứ sẽ phát triển thành một cộng đoàn đông đảo.



Thánh lễ kết thúc lúc 11g00.