05/05/2021
1875
Gx. Tín Đức: Thánh lễ mừng kỷ niệm 45 năm linh mục Cha sở Đôminicô Phạm Văn Khâm


 














Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận

(WGPMT) Ngày 03.05.1976, Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện đã cử hành thánh lễ truyền chức linh mục cho 6 linh mục: Đôminicô Phạm Văn Khâm, Phêrô Nguyễn Văn Bé, Luy Nguyễn Trí Hướng, Antôn Nguyễn Văn Đức, và 2 cha hiện nay đã qua đời: GB. Nguyễn Thư Thành, Sylvestê Nguyễn Văn Phương.

Theo Chúa trong thiên chức linh mục là một ơn gọi cao quý bởi linh mục được chạm đến Chúa Kitô, trở thành tư tế cử hành các mầu nhiệm thánh và phục vụ dân Chúa qua các bí tích, là nhịp cầu nối tình yêu Đức Kitô với mọi người. Hành trình 45 năm linh mục của Cha Đôminicô Phạm Văn Khâm – cha sở Giáo xứ Tín Đức chắc hẳn phần nào diễn tả điều đó, nhất là nơi những con chiên ngài từng phục vụ sẽ cảm nghiệm được: Bắc Hoà, Thánh Giuse (Vườn Chuối) và Tín Đức. Tuy nhiên, trên hành trình ấy ngài không tránh khỏi những khó khăn thử thách.

Trong tâm tình tạ ơn, lúc 09g30, 05.05.2021, cha Đôminicô Phạm Văn Khâm cùng quý cha dâng thánh lễ mừng kỷ niệm 45 năm linh mục (1976-2021) tại thánh đường Giáo xứ Tín Đức. Thánh lễ tạ ơn do cha sở Đôminicô chủ tế, đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện, quý cha mừng lễ và quý cha trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ, quý khách và giáo dân Giáo xứ Tín Đức, Bắc Hoà và Thánh Giuse.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, Cha Đôminicô nói lên chút tâm tình vì hồng ân 45 năm linh mục của ngài cũng như của quý cha cùng lớp. Ngài cũng cảm ơn cách đặc biệt đến Đức Cha Phêrô dù ngài không hiện diện trong thánh lễ này.

Giảng trong thánh lễ, Cha Tổng Đại diện nói về sự hy sinh của người linh mục. Hy sinh bản thân mình, thời giờ để quan tâm chăm sóc cho đoàn chiên về đời sống tâm linh cũng như vật chất; linh mục độc thân để sống cho Chúa và Giáo hội; từ bỏ của cải vật chất, những đam mê thấp hèn để tâm hồn thanh thản dấn thân cho Chúa và tha nhân.

Cha còn nhấn mạnh đến thiên chức linh mục: cộng đoàn họp nhau dâng thánh lễ tạ ơn Chúa vì chức linh mục là hồng ân hết sức cao cả  Chúa ban tặng vì nhờ linh mục đoàn chiên Chúa đón nhận những ơn lành Chúa ban qua việc cử hành các bí tích. 45 năm linh mục, các ngài đã cống hiến cho Chúa và Giáo hội, cha mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa với quý cha vì biết bao ơn lành Chúa ban nhất là trong thiên chức linh mục, và cầu nguyện cho quý cha, cách riêng Cha Đôminicô luôn mạnh khoẻ và an vui trong tình yêu Chúa.

Thánh lễ tiếp tục như thường lệ. Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha sở Đôminicô cám ơn quý cha và cộng đoàn đã đến dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài trong dịp mừng lễ này. Ngài cũng không quên cám ơn Hội đồng mục vụ, ca đoàn, giáo dân Giáo xứ Tín Đức đã tổ chức và chuẩn bị cho thánh lễ được diễn ra tốt đẹp.

Sau thánh lễ, quý cha chụp hình lưu niệm tại cung thánh để lưu lại kỷ niệm trong ngày đáng nhớ này.