29/05/2023
11422
Gx. Thánh Phaolô: Thánh lễ Tạ ơn Hoàn thành xây dựng Mái ấm Hiệp Hành














 



Gx. Thánh Phaolô: Thánh lễ Tạ ơn Hoàn thành xây dựng Mái ấm Hiệp Hành

Bài viết: Mary FX. Thúy Nga
Hình: Gioan Ngọc Linh
BTT Gp. Mỹ Tho


(WGPMT) 29.05-2023 - “Chính tình yêu đã thôi thúc, chính tình yêu đã vượt qua tất cả. Tình yêu vượt cả biên giới. Và chính cha Giacôbê đã luôn dành những tình yêu thương, cha luôn gắn liền với người nghèo và việc bác ái”. Đó là tâm tình chia sẻ của cha Tổng Đại diện (TĐD) Phaolô Trần Kỳ Minh trong thánh lễ tạ ơn hoàn thành xây dựng Mái ấm Hiệp Hành tại Giáo xứ Thánh Phaolô, tọa lạc tại Ấp Gãnh – xã Phú Đông – huyện Tân Phú Đông – tỉnh Tiền Giang.

Giáo xứ Thánh Phaolô trước đây là một giáo điểm truyền giáo thuộc Giáo xứ Rạch Cầu được thành lập 2017. Sau 5 năm xây dựng và phát triển, ngày 01.01.2022, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã nâng lên thành giáo xứ và đặt cha Giacôbê Nguyễn Minh Phụng làm cha sở tiên khởi.

Giáo xứ nằm trong vùng kinh tế mới, là một giáo xứ truyền giáo có địa hình hoạt động khoảng 17km, chung quanh giáo xứ có nhiều bà con lương dân đa tôn giáo. Trong những năm mục vụ tại giáo xứ, cha sở nhìn thấy những khó khăn của giáo dân nơi đây: đa số giáo dân còn nghèo, vùng đất quanh năm bị nước mặn xâm lấn, chỉ trồng được cây sả.

Với nhu cầu truyền giáo và công việc bác ái giúp đỡ cho người nghèo, cha sở đã mua được phần đất với diện tích là 6.250m2 tại ấp Kinh Nhiếm –  xã Phú Thạnh – huyện Tân Phú Đông – tỉnh Tiền Giang và cha quyết định xây dựng Mái ấm Hiệp Hành để nuôi dạy trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Theo như cha Giacôbê Nguyễn Minh Phụng – cha sở Giáo xứ Thánh Phaolô chia sẻ, có 3 lý do để hình thành nên Mái ấm Hiệp Hành: Thứ nhất là do cha nhìn thấy nơi vùng quê có rất nhiều trẻ mồ côi do ba mẹ không sống chung với nhau phải ở với ông bà, người thân. Nên cha muốn giúp cho các em được chăm sóc sức khỏe, được giáo dục về nhân bản, học hành để có trình độ và đặc biệt sẽ không ảnh hưởng đến tâm lý của các em nhỏ. Thứ hai là có thể giúp người dân thoát nghèo vì cuộc sống kinh tế ở đây quá khó khăn nếu gửi được con, ba mẹ sẽ an tâm đi làm để chăm lo cho cuộc sống tốt hơn. Cuối cùng là truyền giáo, cha sẽ dùng những hành động cụ thể để đem sự yêu thương của Chúa đến cho mọi người.


Mái ấm Hiệp Hành


Mái ấm Hiệp Hành


Mái ấm Hiệp Hành
 

Toàn thể Dân Chúa khắp nơi đang tích cực thực hiện tiến trình của Thượng Hội Đồng Giám mục thế giới lần thứ 16 vào năm 2023, bắt đầu từ cấp giáo phận, với chủ đề: “Hướng tới một Hội Thánh Hiệp Hành: Hiệp thông – Tham gia – Sứ vụ”. Với tâm tình đó cha cũng đã đặt tên cho Mái ấm là Mái ấm Hiệp Hành không chỉ để thể hiện sự hiệp hành giữa Chúa và con người – tất cả công trình xây dựng từ lúc bắt đầu đến khi hoàn thành cha đều cầu nguyện và dâng cho Chúa, mà còn nói lên sự hiệp hành giữa con người với con người – cha được sự ủng hộ đóng góp của các ân nhân và những người thân quen.

Cha Giacôbê nói thêm, trong tương lai khi Mái ấm bắt đầu hoạt động cha sẽ chọn đúng đối tượng để đúng mục đích mà cha đã đưa ra. Cha có nhờ quý soeurs thuộc Dòng Trinh Vương giúp trong việc chăm sóc và giáo dục các em nhỏ. Cha dự định lên thời khóa biểu ăn uống hợp lý và học hành cho các em. Tất cả nguồn kinh phí hoạt động Mái ấm là do sự đóng góp của quý ân nhân. Cha rất lạc quan nói: “Việc đẹp lòng Chúa thì chắc chắn Chúa sẽ đồng hành và giúp sức”.

Với tâm tình đó, thánh lễ tạ ơn được cử hành vào lúc 09g30 ngày 29.05.2023 do cha TĐD Phaolô Trần Kỳ Minh chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng Hạt Mỹ Tho cùng quý cha trong và ngoài giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách và cộng đoàn giáo dân trong giáo xứ.

Với ý lễ Đức Mẹ đi thăm viếng Bà Elisabet. Trong bài giảng, cha TĐD đã chia sẻ với cộng đoàn về tình yêu thương của Đức Mẹ dành cho người chị của mình. Mẹ đã vội vã lên đường không phải vì hồ nghi, hay để đi kiểm chứng. Nhưng đó chính là sự yêu thương của Mẹ và đến để chia vui với người chị. Với tình yêu thương của Đức Mẹ, cha nhấn mạnh với cộng đoàn: “Chính tình yêu đã thôi thúc, chính tình yêu đã vượt qua tất cả. Tình yêu vượt cả biên giới.” Cách riêng đối với cha Giacôbê, từ khi còn là chủng sinh ngài đã luôn dành nhiều tình thương cho người nghèo. Cha luôn tận tụy, tâm huyết các công việc bác ái, giống như khẩu hiệu đời Linh mục của cha “Yêu đến cùng”. Cuối cùng, cha TĐD chúc mừng vì đã hoàn thành việc xây dựng Mái ấm Hiệp Hành cùng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho cha sở và Giáo xứ Thánh Phaolô luôn vững mạnh, phát triển để mang tình yêu Chúa đến cho mọi người.


Cha TĐD giảng lễ


Cộng đoàn tham dự thánh lễ
 

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, cha sở đại diện giáo xứ gửi lời tri ân đến Đức Cha Phêrô đã luôn quan tâm, khuyến khích việc bác ái cho người nghèo và luôn ưu tư lo lắng cho từng con chiên trong Giáo xứ. Ngoài ra, Đức Cha còn quan tâm vấn đề học vấn của các em nhỏ nên đã ủng hộ việc xây dựng Mái ấm Hiệp Hành. Cha cám ơn cha TĐD, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân đã yêu thương dành thời gian đến tham dự thánh lễ và cầu nguyện cho giáo xứ.


Cha sở tri ân Đức Cha Phêrô, cha TĐD, quý cha, quý ân nhân và quý khách

Trong phần đáp từ, cha TĐD rất vui khi nhìn thấy số giáo dân, số người được rửa tội tại giáo xứ ngày càng tăng. Cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho giáo xứ và Mái ấm sẽ được hoạt động tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g45.