30/07/2022
1979
Gx Tân Phong: Thánh lễ nhậm xứ của Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Hiệu






 

 







Hình: Henri Hưng

MVTT Hạt Mỹ Tho

Bài viết: Anna Linh Phương

MVTT Hạt Cái Bè

(WGPMT) Trong tâm tình tri ân và cảm tạ, vào lúc 09g30 ngày 29.07.2022 Giáo xứ Tân Phong - Giáo hạt Cái Bè - Giáo phận Mỹ Tho hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận - về chủ tế Thánh lễ Nhậm xứ của cha Phaolô Nguyễn Ngọc Hiệu. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện, Cha quản Hạt Cái Bè và 28 cha trong Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ còn có quý thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse, quý dì Dòng Mến Thánh Giá Mỹ Tho, Mến Thánh Giá Cái Nhum, cùng sự hiện diện của quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa trong Giáo xứ cũng như các Giáo xứ nơi Cha Phaolô từng phục vụ: Lương Hòa Thượng, Lương Hòa Hạ, Thủ Ngữ, Bến Lức, Chánh Tòa, Chợ Bưng, Đức Hòa, Bằng Lăng, Ngũ Hiệp, và các xứ lân cận.















Sau bài hát ca nhập lễ, Cha Hạt trưởng Hạt Cái Bè - Anphongsô Khuất Đăng Tôn - công bố văn thư của Đức Cha bổ nhiệm Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Hiệu làm Cha sở Giáo xứ Tân Phong. 

Kế đến, Cha sở mới tuyên xưng đức tin, cùng tuyên thệ trung thành với sứ vụ được Giáo hội và Đức Cha trao phó.



Trong bài giảng, Đức Cha hướng cộng đoàn về Thượng Hội đồng Giám mục Thế Giới, trong khung cảnh đó Giáo xứ Tân Phong chào đón Cha sở mới. Giáo xứ là Hội Thánh ở mức cơ sở, mức căn bản và Linh mục được sai đến sẽ giúp Giáo xứ trở thành một Cộng đoàn hiệp thông với Chúa và với nhau, một cộng đoàn thi hành sứ vụ Chúa trao phó, là giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người chưa nhận biết Chúa qua đời sống yêu thương, đoàn kết, thăm hỏi, nâng đỡ, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh mình.

Liên hệ bài Tin Mừng ngày lễ kính thánh Macta, Đức Cha nhắc tất cả các điều trên cần được thực hiện trong ánh sáng Lời Chúa, và ngài nhấn mạnh: Lắng nghe Lời Chúa là điều cần nhất trên hết mọi sự. Đức Cha cũng xin Chúa chúc lành cho Cha sở mới cùng Giáo xứ Tân Phong, xin Chúa ban Thánh Thần để hướng dẫn mọi người cùng nhau xây dựng Giáo xứ theo hướng Chúa mời gọi.

Sau bài giảng, Cha sở mới lập lại lời hứa trong ngày chịu chức linh mục.


Tiếp theo là nghi thức Nhậm chức, Đức Cha đưa Cha sở mới đi đến những nơi liên hệ tới tác vụ linh mục như: Kéo chuông, Ngồi Ghế Tòa giải tội, Ghế Chủ sự, Mở cửa Nhà tạm và xông hương Mình Thánh Chúa.





Sau đó, thánh lễ diễn ra như thường lệ. Trong nghi thức chúc bình an, Cha sở mới bắt tay chúc bình an các vị trong Ban Mục vụ đại diện cộng đoàn giáo dân của Giáo xứ.











Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ dâng lời tri ân Đức Cha, cảm ơn Cha Tổng Đại Diện, Cha hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý thân nhân, quý ân nhân, và quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ chia vui với Giáo xứ trong ngày đáng ghi nhớ này. Ông cũng không quên cảm ơn các cấp chính quyền đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để thánh lễ được hiệp dâng với tâm tình long trọng và tốt đẹp. Giáo xứ tỏ lòng tri ân Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Cha Hạt trưởng và Cha sở cựu Phêrô và Cha sở mới Phaolô qua những bó hoa tươi thắm.







Cha sở mới Phaolô tri ân Đức Cha đã yêu thương, quan tâm, chỉ dạy cũng như tin tưởng, và giao phó nhiệm vụ cha sở Giáo xứ Tân Phong. Cha hứa sẽ cố gắng nỗ lực xây dựng Giáo xứ Tân Phong ngày càng phát triển - đặc biệt về đời sống đức tin, và trở thành một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương như lòng Đức Cha mong muốn. Cha sở mới cũng cám ơn Cha Tổng Đại Diện, Cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ, thân nhân, ân nhân, cộng đoàn đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài.





Trong phần đáp từ, trước hết Đức Cha cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của Giáo xứ. Ngài cũng tâm sự về việc đồng hành cùng quý cha trong những sự kiện, sự quan tâm đến bà con giáo dân. Ngài trân quý sự đồng hành, nâng đỡ và sự hiệp thông của cộng đoàn nhất là anh chị em các giáo xứ mà cha Phaolô đã từng phục vụ. Ngài xin mọi người tiếp tục đồng hành, nâng đỡ, và giúp đỡ cha sở mới. Ngài cũng nhắc các cha trẻ gìn giữ ơn gọi linh mục, giữ mối tương quan sống đời linh mục tốt. Ngài ước mong bà con Giáo xứ Tân Phong cộng tác tích cực với Cha sở mới để xây dựng Giáo xứ ngày càng tiến triển hơn.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00.