23/07/2019
343
Israel bắt đầu phá hủy hàng chục ngôi nhà của người Palestine



 

Sáng ngày 22.07, Israel bắt đầu phá hủy nhiều ngôi nhà của người Palestine ở vùng Sur Baher, mà Israel coi là bất hợp pháp, ở phía nam Jerusalem. Những ngôi nhà này được xây gần một hàng rào quân sự trong vùng ngoại ô thứ nhất của thành thánh. Việc phá bỏ này đã làm dấy lên sự phản kháng của người Palestine cũng như của nhiều tổ chức quốc tế khác nhau.

 

Vatican

Sur Baher là một ngôi làng nhỏ của Palestine ở rìa Đông Jerusalem, tại một khu vực bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967. Người Palestine lo sợ rằng các hoạt động tháo dỡ nhà cửa và các tòa nhà dọc theo rào chắn sẽ tạo tiền lệ đối với các thị trấn và làng mạc khác dọc theo con đường rào chắn, chạy dài hàng trăm cây số ở vùng Bờ Tây bị chiếm đóng.

Đối với người Palestine, Israel tiếp tục sử dụng lý do an ninh để chiếm đoạt đất đai và theo đuổi chính sách mở rộng các khu định cư dọc theo các con đường nối giữa chúng. Điều này trên thực tế là ngăn chặn sự ra đời một quốc gia thống nhất trong tương lai.

Theo báo cáo của cơ quan Nhân đạo Liên Hợp Quốc (Ocha), thông báo trục xuất và phá hủy - được Israel đưa ra ngày 18 tháng 6 sau quyết định của tòa án - liên quan đến ít nhất 10 tòa nhà đã hoàn thành hoặc đang xây dựng, với tổng số khoảng 70 căn hộ. Sau các hoạt động phá dỡ, có ít nhất 17 người sẽ vô gia cư và 350 người khác có thể bị ảnh hưởng ở nhiều cách thức khác nhau.

Theo các nguồn tin địa phương, sẽ có thêm 100 tòa nhà trong khu vực có nguy cơ bị phá dỡ. Đối với người Palestine, việc xin giấy phép xây dựng từ chính quyền Israel ngày càng khó khăn hơn. Các nhà hoạt động và nhân viên nhân đạo nói rằng kết quả của những chính sách này là thiếu nhà ở nghiêm trọng đối với người Palestine khi họ có nguy cơ bị mất nhà cửa. (AsiaNews 22/7/2019)

Văn Yên, SJ

(Nguồn: RV)