10/08/2022
2373
Gx. Nhật Tân: Thánh lễ nhận nhiệm sở của Cha Antôn Nguyễn Xuân Hà



 











Hình: Tôma Thái Sơn, Têrêsa Mai An
Bài viết: 
Têrêsa Mai An 
BTT Giáo phận
 
 

(WGPMT) “Đọc bài sai trong thánh lễ nhậm chức để nói rằng, Chúa sai cha sở mới đến với anh chị em, chứ không phải tự cha sở mới đến đây. Vì thế, cha sở mới không phải là chủ sở hữu nhưng là người quản lý của Chúa.” Đó là tâm tình mà Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận - giảng trong thánh lễ nhận xứ của Cha Antôn Nguyễn Xuân Hà tại Giáo xứ Nhật Tân lúc 09g30, 10.08.2022.

Cha Antôn coi sóc Giáo xứ Thạnh Trị 14 năm (từ 6.2008 đến nay) và ngày 19.06.2022, Đức Cha thuyên chuyển Cha về làm cha sở Giáo xứ Nhật Tân, và tiếp tục công trình xây dựng nhà thờ mà Cha Đôminicô Nguyễn Trọng Dũng đang xây dựng dang dở, cũng như xây dựng đời sống đức tin cho giáo dân nơi đây.



Thánh lễ được cử hành trong ngôi nhà thờ tạm, vì nhà thờ mới đang xây dựng chưa hoàn thành. Đồng tế với Đức Cha có 24 linh mục, trong đó có hai linh mục thuộc Giáo phận Phú Cường cùng khoá với cha Antôn năm nay cùng mừng kỷ niệm 18 năm linh mục (2004), quý linh mục cùng khoá trong Giáo phận, và quý linh mục trong Giáo phận. Hiệp thông trong thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ, đại diện giáo dân các giáo xứ Cha từng phục vụ: Mộc Hoá, Văn Hiệp, Thạnh Trị, quý khách, thân nhân, và giáo dân Giáo xứ Nhật Tân.





Sau khi Đức Cha làm Dấu Thánh Giá bắt đầu thánh lễ, Cha Tôma Bùi Công Dân - Hạt phó Hạt Đức Hoà - công bố văn thư bổ nhiệm của Đức Cha thuyên chuyển Cha Antôn làm cha sở Giáo xứ Nhật Tân.



Tiếp đến, Cha Antôn tiến đến trước bàn thờ và đặt tay trên sách Thánh để tuyên xưng đức tin và tuyên hứa trung thành với Giáo Hội khi lãnh nhận sứ vụ mới.









Giảng trong thánh lễ, Đức Cha chia sẻ cho cộng đoàn một vài tâm tình đức tin liên quan đến vai trò, chức năng, và sứ vụ của người quản lý. Ngài nhấn mạnh, người quản lý cần có hai đức tính là trung tín và khôn ngoan. Trung tín với Lời Chúa, khôn ngoan để có tầm nhìn xa trông rộng, không cứng ngắc nhưng uyển chuyển để những giáo huấn của Chúa trở nên sống động và hiệu quả nhờ việc lắng nghe Lời Chúa, cũng như lắng nghe tâm tư của dân Chúa mà đáp ứng kịp thời.

Ngài mong mọi người đón nhận, cộng tác với cha sở mới để cùng nhau xây dựng cộng đoàn giáo xứ thành cộng đoàn hiệp hành, mọi người cùng tham gia làm chứng cho Chúa.

Sau bài giảng, Cha Antôn lặp lại lời hứa ngày chịu chức linh mục. Sau đó, Đức Cha hướng dẫn cha sở mới đến những nơi liên hệ đến sứ vụ mục tử: giựt chuông, ngồi và Ghế Giải Tội, Ghế Chủ Sự, mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa.





























Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện Giáo xứ cám ơn Đức Cha vì yêu thương đã bổ nhiệm cha sở mới để đồng hành với giáo xứ; cám ơn quý cha, quý khách và cộng đoàn vì sự hiện diện trong thánh lễ này.

Ông cũng bày tỏ tâm tình với cha sở mới: “tuy mới tiếp xúc với cha sở mới vài ngày nhưng chúng con cảm nhận nơi cha sự đơn sơ, thân thiện. Từ hôm nay, Giáo xứ chúng con vui mừng đồng hành cùng cha trong tinh thần tín thác vào lòng Chúa Thương Xót luôn vâng phục, yêu mến và cộng tác với cha cũng như đối với công việc còn lại của cha tiền nhiệm để xây dựng Giáo xứ ngày thêm phát triển về mọi mặt.” Trong dịp này, Giáo xứ cũng chúc mừng kỷ niệm 18 năm linh mục của cha sở mới và quý cha khoá V qua những đoá hoa tươi thắm.















Cha sở mới cũng bày tỏ tâm tình với cộng đoàn Giáo xứ Nhật Tân: “Từ nay chúng ta là anh chị em trong đại gia đình giáo xứ, xin cùng chia vui sẻ buồn với anh chị em và xin được đồng lao cộng khổ với anh chị em.”

Đáp từ, Đức Cha cám ơn anh chị em đón nhận việc bổ nhiệm cha sở mới khi Giáo xứ đang công trình xây dựng nhà thờ, nhưng tất cả mọi việc sắp xếp của ngài chỉ vì ích chung của Giáo phận. Ngài mong anh chị em cộng tác tích cực với cha sở mới để cùng nhau hoàn thành công trình còn lại của Giáo xứ, và xây dựng cộng đoàn giáo xứ thành đền thờ của Thiên Chúa hằng sống, đó là công việc phải làm suốt đời của chúng ta. Ngài cũng bày tỏ niềm mong đợi một ngày gần nhất sẽ trở lại Giáo xứ để chia vui với Giáo xứ trong dịp khánh thành nhà thờ.













Thánh lễ kết thúc lúc 11g00, quý cha chụp hình lưu niệm với Đức Cha tại cung thánh.