29/06/2022
934
Gx. Ngũ Hiệp: Thánh Lễ Rước Lễ Lần Đầu




 











Anna Linh Phương

MVTT Hạt Cái Bè

Vào lúc 09g30, Thứ Tư ngày 29.06.2022, hiệp với toàn thể Giáo hội, Giáo xứ Ngũ Hiệp đã long trọng mừng kính Hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Đặc biệt trong thánh lễ này có 68 em thiếu nhi được Rước Lễ Lần Đầu.

Chủ tế trong Thánh lễ là Cha sở Phêrô Nguyễn Văn Thành, đồng tế với ngài có Cha phó Phaolô Nguyễn Ngọc Hiệu, và Cha Giuse Nguyễn Đặng Khánh Nhật – Cha phó xứ Long Định 1. Hiệp dâng thánh lễ có thầy Phó tế Giuse Nguyễn Văn Thành, quý Dì Hội Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán-đang phục vụ Giáo xứ, thân nhân, ân nhân của Giáo xứ cùng ông bà cha mẹ, những người đỡ đầu các em và cộng đoàn dân Chúa thuộc Giáo xứ Ngũ Hiệp.

Với sự háo hức mong chờ sau thời gian dài học hỏi giáo lý vì ảnh hưởng dịch bệnh, ngay từ sáng sớm các em đã tập trung tại nhà xứ để được quý Dì chuẩn bị nơ, hoa, đèn nến… chỉnh chu.

Trang phục tinh khôi, nến sáng trên tay, gương mặt tươi sáng tràn ngập niềm vui, các em cùng đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ trong tiếng ca của bài hát nhập lễ.

Trong bài giảng, dựa vào các Bài đọc và Tin Mừng mừng kính thánh Phêrô và Phaolô, Cha phó Phaolô có những câu hỏi cùng dẫn giải và chia sẻ về hành trình đức tin của hai vị Tông đồ Cả: Tin vào Chúa, đi theo Chúa, rao giảng Tin Mừng của Chúa. Phêrô và Phaolô đã vượt qua rất nhiều gian nan khốn khó: bị bắt bớ, đánh đập, xiềng xích, tù đày… nhưng hai ngài vẫn mạnh dạn bước đi và một lòng trung kiên bởi hai ngài đã hết lòng tin tưởng về phần thưởng mà Chúa đã dành sẵn cho các ngài trên thiên đàng. Cha cũng tin rằng sức mạnh của Chúa nơi Phêrô và Phaolô cũng sẽ giúp cộng đoàn sống tốt vai trò Kitô hữu của mình. Với các em được Rước Lễ Lần Đầu hôm nay, cha luôn nhắc các em yêu mến Chúa như lời thánh Phêrô: “Lạy Thầy, Thầy biết, con yêu mến Thầy”.

Thánh lễ được tiếp tục với Lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trong tâm tình tri ân của ngày hồng phúc, ngày các em được lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, các em xin dâng lên Chúa những lễ vật đơn sơ. “Chút bánh rượu nồng được đan dệt bằng cả cuộc đời chúng con, cùng bao hy sinh vất vả của quý cha, quý dì, ông bà, cha mẹ và các anh chị giáo lý viên. Những cánh hoa xinh tươi, nến cháy lung linh cùng một lòng mến yêu tin thờ của đoàn con bé nhỏ, kính dâng lên Chúa. Nguyện Chúa thương đoái nhận và thánh hóa của lễ chúng con dâng.”

Sau  kinh Lạy Cha, các em sắp lãnh nhận Bí tích Thánh Thể nói lên lời xin lỗi cha mẹ vì những thiếu sót của mình trong thời gian qua. Một vị Đại diện phụ huynh nói lời đáp từ cho các em: “Các con thân mến! Ba mẹ rất vui vì thấy các con hôm nay thật sự đã lớn và trưởng thành. Các con hôm nay được rước Chúa vào lòng, vì thế, các con phải cố gắng nhiều hơn nữa, chăm chỉ hơn, siêng năng tham dự thánh lễ và học hỏi giáo lý, để ngày càng xứng đáng với hồng phúc tuyệt diệu này. Các con yên tâm, ba mẹ sẽ luôn ở kề bên các con. Chúc các con càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan và nhân đức như Chúa Giêsu.”

Giờ phút long trọng mà các em mong chờ đã đến, các em được Rước Chúa Lần Đầu dưới hai hình Mình và Máu Chúa. Đây là giây phút linh thiêng đánh dấu một bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời các em. Chính Chúa Giêsu Thánh Thể sẽ ngự vào lòng mỗi em, biến đổi các em mỗi ngày một nên giống Chúa hơn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một em đại diện nói lên lời cảm ơn cha sở, quý cha, quý dì, các anh chị giáo lý viên, cha mẹ, người thân và cộng đoàn đã yêu thương dạy dỗ, hướng dẫn, giúp đỡ để các em hiểu biết Chúa và hôm nay được rước Người. Các em kính dâng Cha sở bó hoa tươi tượng trưng lòng yêu kính.

Tiếp đến, Đại diện phụ huynh có đôi lời tri ân Cha sở Phêrô, với tình yêu mà cha dành cho Giáo xứ từ hành trình đức tin đến những đóng góp cơ sở vật chất trong 18 năm qua. Kính chúc Cha nhiều sức khỏe khi hưu trí và luôn nhớ cầu nguyện cho Giáo xứ. Ông cũng chúc mừng Cha phó Phaolô trong ngày lễ Quan thầy, cảm ơn cha vì những việc “Cho thì có phúc” mà cha đã thực hiện trong hơn 3 năm khi ở Giáo xứ. Xin kính dâng hai cha các lẵng hoa nói lên lòng yêu kính của Giáo xứ.  Ông cũng cảm ơn Dì Catarina là người đã khai tâm cho các em từ những ngày đầu của lớp học, nay vì lý do sức khỏe Dì không có mặt ở đây. Xin Chúa ban nhiều ơn chữa lành cho dì. Ông cũng không quên cảm ơn quý dì, thầy, cộng đoàn và các cấp chính quyền đã giúp cho buổi lễ được trang nghiêm và long trọng.

Trong phần đáp từ của mình, Cha sở Phêrô cảm ơn Giáo xứ đã cộng tác cùng cha trong 18 năm qua để Giáo xứ có được sự phát triển như ngày hôm nay. Cha cũng nhắc nhở cộng đoàn hãy luôn giữ lấy và đọc kinh lần chuỗi Mân Côi sống. Đó là cách nhớ nhau và cầu nguyện cho nhau hữu hiệu nhất.

Cha phó cũng có những tâm tình yêu kính dành cho cha sở: “Cha là mẫu gương của tình yêu thương, lòng bao dung, việc dạy dỗ hướng dẫn tận tình đã giúp con trưởng thành hơn trong đời tận hiến.” Với Ban mục vụ, cộng đoàn xin luôn nhớ nhau trong lời cầu nguyện. Ước mong Giáo xứ ngày càng thăng tiến, phát triển hơn và luôn nhớ “Cho thì có phúc hơn là nhận!”

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15, các em cùng chụp hình lưu niệm với quý cha và người thân. Các em ra về với phần quà nhỏ trên tay, các em rất vui và hạnh phúc khi có Chúa cùng đồng hành.