23/07/2022
2211
Gx. Ngũ Hiệp: Thánh lễ nhận xứ của Cha Giuse Nguyễn Tuấn Hải





 










Hình: Tôma Thái Sơn

Bài viết: Matta Ngọc Yến

BTT Giáo phận
 

(WGPMT) Vào lúc 09g30, ngày 23.07.2022 tại Giáo xứ Ngũ Hiệp, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự thánh lễ bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Tuấn Hải làm Cha sở mới Giáo xứ Ngũ Hiệp. Đồng tế với Đức Cha có Cha hạt trưởng Hạt Cái Bè-Anphongsô Khuất Đăng Tôn, cha Phêrô Nguyễn Văn Thành - nguyên chánh xứ Giáo xứ Ngũ Hiệp và 30 cha thuộc Giáo phận Mỹ Tho. Hiệp dâng thánh lễ còn có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, quý dì Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, Mến Thánh Giá Mỹ Tho và Dòng Thánh Phaolô, cùng đông đảo bà con giáo dân thuộc các Giáo xứ: Tân Long, Lương Hòa Hạ, Trung Lương, Ngũ Hiệp…









Trước khi bắt đầu thánh lễ, Cha Anphongsô quản Hạt Cái Bè công bố văn thư của Đức Cha Phêrô bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Tuấn Hải làm cha sở Giáo xứ Ngũ Hiệp, được ấn ký ngày 19.06.2022.

Sau đó, Cha sở Giuse tiến đến trước bàn thờ và đặt tay trên Sách Thánh để tuyên xưng đức tin và tuyên hứa trung thành với Giáo Hội khi lãnh nhận sứ vụ mới: trung tín cộng tác với Giám mục, sốt sắng cử hành các mầu nhiệm, kiên trì và khôn ngoan rao giảng Lời Chúa.

Kế tiếp, Thánh lễ bắt đầu với phần Kinh Vinh Danh và Phụng vụ Lời Chúa.















Trong bài giảng, Đức Cha nói lên ý nghĩa hình ảnh người gieo giống giữa lúa và cỏ lùng, và dẫn chứng hạt giống tốt nhất là Chúa Giêsu vẫn luôn bị ma quỷ ghen ghét, chọc phá những công trình cứu chuộc, yêu thương mà Chúa tạo nên trong suốt lịch sử nhân loại. Ngài cũng nhắc đến việc để những hạt giống tốt nơi các giáo xứ điển hình là Giáo xứ Ngũ Hiệp được ươm mầm phát triển thì nơi giáo xứ phải là thành lũy để bảo vệ, chở che anh chị em giáo dân tránh khỏi sự tấn công của cái xấu và cái ác; và muốn được như vậy phải làm được hai điều là: một là gieo giống tốt trên cánh đồng trong giáo xứ của mình qua các ân sủng từ việc lãnh nhận các bí tích và siêng năng lắng nghe Lời Chúa để gia tăng sự hiểu biết về đức tin; hai là ngăn ngừa cái xấu tấn công vào giáo xứ của mình.

Đức Cha nói thêm: đây cũng là trách nhiệm của cha sở-như một trái tim để giúp kết nối cộng đoàn yêu thương và hợp nhất với nhau, cha sở phải gieo giống tốt, phải tỉnh thức để nhận ra đâu là cái tốt và cái xấu để hướng dẫn cho giáo dân của mình đi đúng hướng. Đức Cha cũng mong muốn cha sở mới và bà con giáo dân Giáo xứ Ngũ Hiệp vẫn tiếp tục tập trung vào việc củng cố đức tin nơi người trẻ và tái truyền giáo để đưa những chiên lạc về với Chúa như các cha sở tiền nhiệm và giáo dân đã làm. Ngài còn nhắc đến việc phải phát triển thêm đời sống văn hóa với đời sống đức tin và mong muốn cha sở và bà con giáo dân sẽ thực hiện tốt.



Tiếp theo, Cha Giuse đã lặp lại lời tuyên hứa trong ngày chịu chức linh mục.

Kế đến là nghi thức nhận chức. Đức Cha dẫn cha sở mới kéo chuông, ngồi vào Ghế giải tội, Ghế chủ tế và mở cửa Nhà tạm, xông hương Mình Thánh Chúa.









Sau đó, thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.













Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Ngũ Hiệp đã nói lên tâm tình tri ân Đức Cha và quý cha đồng tế đã yêu thương, không quản ngại đường xá xa xôi đến dâng Thánh lễ bổ nhiệm cha sở mới, và thay mặt cộng đoàn Giáo xứ Ngũ Hiệp vui mừng đón nhận cha sở mới và hứa sẽ cộng tác, hỗ trợ Cha sở Giuse trong công tác mục vụ tại giáo xứ ngày càng phát triển và giúp nhiều người được nhận biết Chúa hơn.

Cha sở mới cũng có đôi lời nói lên tâm trình tri ân với Đức Cha, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý thân ân nhân xa gần và cộng đoàn giáo dân các giáo xứ, cách riêng là Giáo xứ Ngũ Hiệp đã nhiệt tình hỗ trợ tổ chức thánh lễ thật tốt đẹp.



Trong phần đáp từ, Đức Cha Phêrô đã thay mặt cộng đoàn dân Chúa cảm ơn cha sở cựu Phêrô về những thành quả đã làm được, qua việc miêu tả vẻ đẹp ven sông “river side” của nhà thờ Ngũ Hiệp. Ngài mong rằng nơi Giáo xứ Ngũ Hiệp cũng sẽ tiếp tục nảy sinh những hạt giống ơn gọi ngày càng nhiều hơn, và trước hết là sự cộng tác của bà con giáo dân với cha sở mới để tạo nền móng vững chắc thánh thiêng trong từng gia đình, trong Giáo xứ Ngũ Hiệp.







Sau đó, Đức Cha ban phép lành cuối lễ. Thánh lễ kết thúc lúc 11g15, Đức Cha Phêrô chụp hình lưu niệm cùng cha sở mới và quý cha đồng tế.